Hôm nay,  

Tháng 7 Mỹ-vn Ký Hiệp Ước Tạm, Cuối Năm Ký Hiệp Ước Mậu Dịch

03/07/199900:00:00(Xem: 6309)
HÀ NỘI (Reuter).- Theo các giới thân cận của các cuộc đàm phán Việt-Mỹ về bản thương ước giữa hai nước thì CSVN và Hoa kỳ sẽ tiếp tục tìm một sự thỏa hiệp mà người ta chờ đợi từ lâu và có thể được ký kết vào cuối năm nay.
Một nhân vật không cho biết tên nói rằng đôi bên đồng ý rằng cần có nhiều tiến bộ hơn nữa. Ông cho biết “chúng tôi đang tiến tới một sự kết thúc nào đó.”
Một nguồn tin khác thì cho biết rằng không có dự tính những cuộc thương thuyết chính thức nào nữa, nhưng hy vọng rằng những khác biệt giữa đôi bên có thể xáp lại gần nhau hơn khi có cuộc viếng thăm Hà nội vào cuối tháng 7 nầy của phụ tá Đại diện Thương mại của Hoa kỳ Richard Fisher.
Vòng thảo luận thứ 8 và cuối cùng đã kết thúc hôm 18 tháng 6 tại Hoa thịnh đốn và các đại diện chính thức của Hoa kỳ nói rằng đã có những tiến bộ đáng kể trong việc làm cho các khác biệt gần lại với nhau
Bộ trưởng Thương mại Trương đình Tuyến, trong ý định giải quyết nhiều vấn đề quan trọng trong đó có cả vấn đề không có hàng rào thuế quan, hy vọng được gặp bà Charlene Barshefsky, đại diện thương mại của Hoa kỳ tai hội nghi APEC ở New Zealand, nhưng đã có tin chính thức rằng bà nầy không đi New Zealand nữa, nên ông Trương đình Tuyến chỉ có thể gặp ông Richard Fisher.

Các nguồn tin còn cho biết Hoa kỳ có thể gởi tới Hà nội một chuyên viên vào tháng 7 nầy để giúp về viện trợ kỹ thuật và nhà thương thuyết về thương mại Joe Damond sẽ sang Việt nam tiếp theo sau đó.
Một nguồn tin thứ hai cho rằng khi ông Richard tới Hà nội thì bản văn Hiệp định thương mại chưa sẵn sàng thì có thể đôi bên sẽ ký một bản thỏa hiệp tạm.
Việt nam là một trong 6 quốc gia không được Hoa kỳ cấp cho qui chế tối huệ quốc. Phải có thương ước giữa hai nước mới được xem như có Bang giao Thương Mại Bình thường để rồi được hưởng qui chế tối huệ quốc.
Thỏa hiệp về thương mại cũng sẽ mở đường cho Việt nam được gia nhập Tổ chức Thương mại Quốc tế WTO.
Nhưng các nhà quan sát thì cho rằng không còn thì giờ nữa vì các cuộc vận động bầu cử năm 2000 sẽ làm cho vấn đề bị bỏ qua một bên.
Những cuộc đàm phán về thương mại đã bắt đầu từ tháng 9 năm 1996 sau khi Việt nam và Hoa kỳ đã thiết lập bang giao từ năm 1995.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.