Hôm nay,  

Đức Tổng Giám Mục Thuận Kể Lại Những Ngày Trong Tù Csvn

20/09/199900:00:00(Xem: 5161)
TWIN CITIES (VB) -- Ngài gỡ cây thập giá ra — làm bằng gỗ sậm khảm kim loại, dây chuyền nối màu nâu — từ quanh cổ ngài và cầm trong tay. Đức Tổng Giám Mục Francis Xavier Nguyễn Văn Thuận nói với phóng viên Nolan Zavoral của tờ Star Tribune rằng ngài đã khắc cây thập giá và dây chuyền đó trong 9 năm bị biệt giam bởi CSVN, một phần trong thời gian bị giam từ 1975 tới 1988.
Đối với Ngài, thập giá đó là nhắc nhở đức hạnh chứ không phải là kỷ niệm của tuyệt vọng.
“Đó là ơn gọi cho tôi hãy tha thứ và yêu thương kẻ thù của mình,” theo lời Đức Tổng Giám mục trong tiếng Anh dịu dàng, cân nhắc trong chuyến viếng thăm tuần qua tại Twin Ciries. “Nó nahc tôi rằng nếu chúng ta yêu thương chân thật kẻ thù, thì chúng ta có thể đổi lòng của họ.”
Đức Cha Thuận, 71 tuổi, người đã dạy bọn cai tù CSVN học Anh văn và Pháp văn, và kể cho họ về những chuyến ngài đi vòng quanh thế giới, chưa bao giờ bị truy tố tội gì. CSVN đã chống lại việc ngài được bổ nheịm làm Tổng Giám Mục, hiển nhiên vì ngài thuộc một gia đình chống cộng thế lực từng đóng vai thời đất nước phân đôi.
Đức Cha Thuận, rời VN năm 1994, hiện là Chủ Tịch Hội Đồng Gióa Hoàng Vì Công Lý Và Hòa Bình, một chức vụ cao trong Vatican. Ngài đã chấp nhận lời mời tới Twin Cities từ Trung Tâm Nghiên Cứu Công Giáo tại Đại Học St. Thomas.

Trong bài đăng trên báo Star Tribune, Đức Tổng Giám Mục Thuận nhận xét rằng hiện nay tín đồ Công Giáo tu tập mãnh liệt hơn và thêm nhiều người tăng tín tâm vào nhà thờ, phần lớn nhờ phản ứng chống lại sự đàn áp của CSVN, “Như nơi đây [trên xứ Mỹ], bạn không phải chiến đấu, và đi đạo thì thấp. Tại quê nhà, chúng tôi bị kềm kẹp và chúng tôi chống lại, nên tu đức cao hơn.”
Trả lời câu hỏi, Ngài còn thân nhân nào tại VN, Đức Cha cho biết, Ngài còn người anh/em tên là Michael và các thân nhân khác, “Tôi có gửi thư tới, hay điện thoại hay fax tới Michael. Vâng, cũng qua mạng Internet nữa.”
Đức Cha tâm sự, “Trước tiên bạn phải giữ sức khỏe. Khi tôi đó [trong tù], tôi ăn canh rau. Nếu tôi buồn và nằm một chỗ, tôi sẽ mất sức thêm. Nên tôi giữ thời biểu thể dục chính xác. Tôi làm thế này [Ngài đứng lên và đi các bước ngắn], và thế này [ngài nâng cao hai tay quá đầu và xoa vào nhau] và thế này [nhảy]. Tôi tắm mỗi sáng, dù là nước lạnh. Tôi hát. Tôi cầu nguyện. Đôi khi tôi nghĩ có thể sẽ chết nơi đây, có thể sẽ sống sót...”
Trả lời câu hỏi Ngài có bao giờ nổi giận Thiên Chúa, ngài nói “Đôi khi tôi cảm thấy muốn nổi loạn từ trong tâm. Sao Thiên Chúa để tôi sống thế này" Sao tôi ở đây" Đây là những năm đẹp nhất của đời tôi. Nhưng tôi cố gắng hy vọng. Hy vọng vào tình yêu Thiên Chúa. Và hy vọng trong kẻ thù của tôi. Làm sao tôi có thể tiếp tục là một tu sĩ tốt, ngay cả trong tù"”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.