Hôm nay,  

1.2 Triệu Trẻ Gái Vn Nạo Thai, 50% Mãi Dâm Là Vị Thành Niên

13/09/199900:00:00(Xem: 5558)
VN chọn thí điểm giảng dạy về sinh lý cho 16 triệu trẻ vị thành niên

ĐÀ NẴNG.- Tại một cuộc hội thảo mới đây do Đoàn Thanh Niên Cộng Sản, tổ chức ngoại vi của Đảng CSVN, tổ chức ở thành phố Đà Nẵng, các nhà hoạch định chính sách đã đi đến kiến nghị: Cần thiết đưa giáo dục giới tính, giáo dục sức khoẻ sinh sản vị thành niên vào trường học và cộng đồng.
Theo thống kê mới nhất, hiện nay ở VN có khoảng 16 triệu vị thành niên (22,5% dân số). Xu hướng của thanh thiếu niên bước vào tuổi dậy thì, có quan hệ tình dục không được bảo vệ đã dẫn đến tỷ lệ nạo phá thai và sinh con ngoài ý muốn cao: 300.000/1.200.000 ca. Trên 80% vị thành niên có thai mà không biết mình có thai.
Tình trạng lạm dụng tình dục, mại dâm và tệ nạn ma tuý trong thanh tiếu niên vẫn đang có chiều hướng gia tăng. Riêng 6 tháng đầu năm 1999, nạn nhân trực tiếp của 50% số vụ liên quan đến mại dâm là trẻ em và vị thành niên. Tình trạng tảo hôn vẫn tiếp diễn (trên 2%).
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên, đó là ảnh hưởng xấu từ mặt trái của cơ chế thị trường làm thoái hoá lối sống, nếp sống của một bộ phận thanh thiếu niên; sự bưng bít, né tránh thông tin... nhưng nguyên nhân chủ yếu là sự thiếu hiểu biết về sức khoẻ sinh sản. Các em thiếu những kiến thức về cơ thể của chính mình, về biện pháp phòng tránh thai, phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục, về thai nghén sinh đẻ...


Cuộc hội thảo trên đã kiến nghị: Việc đưa giáo dục giới tính, giáo dục sức khoẻ sinh sản trong trường học là cần thiết. Để đáp ứng yêu cầu này cần một đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm và được đào tạo một cách nghiêm túc. Chúng ta cũng chưa có một giáo trình chi tiết và phù hợp. Nhiều bậc cha mẹ cũng chưa chấp nhận việc giáo dục giới tính trong nhà trường vì cho rằng làm như vậy là vẽ đường cho hươu chạy. Có ý kiến cho rằng nâng cao hiểu biết về sức khoẻ sinh sản vị thành niên là cần thiết, nhưng nếu sự hiểu biết không đầy đủ và khoa học thì hậu quả thật khó lường...
Hiện nay, qua các chương trình về dân số - kế hoạch hoá gia đình, phòng chống AIDS, phòng chống các tệ nạn xã hội, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đoàn thanh niên, Uỷ ban quốc gia dân số kế hoạch hoá gia đình, Uỷ ban quốc gia phòng chống AIDS... đang thực hiện các nội dung tuyên truyền liên quan đến sức khoẻ sinh sản vị thành niên.
Đoàn thanh niên được sự hỗ trợ của Quỹ dân số liên hiệp quốc (UNFPA) đã có các mô hình hoạt động tại cộng đồng thích hợp như: câu lạc bộ trước hôn nhân và câu lạc bộ gia đình trẻ. Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên còn thí điểm một số mô hình như: quán cà phê Condom, đôi bạn giúp bạn, cửa hàng xanh, trung tâm tư vấn gia đình... nhằm phổ biến rộng rãi kiến thức phòng tránh các bệnh lây lan qua đường tình dục, nhất là lây nhiễm HIV/AIDS... những mô hình này tuy hoạt độngcó hiệu quả nhưng mới chỉ dừng lại ở mức thí điểm, chưa đáp ứng được yêu cầu cần tập hợp, giáo dục hơn 16 triệu vị thành niên.
Các nội dung: giới tính, đời sống gia đình và xã hội, sức khoẻ và dinh dưỡng, sự sinh sản, tuổi trưởng thành, tình bạn và tình yêu, hôn nhân và gia đình, phòng các tệ nạn xã hội, phòng chống AIDS... hiện đang được lồng ghép đưa vào giảng dạy thí điểm ở bậc phổ thông trung học.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.