Hôm nay,  

Di Dời Chùa Liên Trì?

03/10/201200:00:00(Xem: 12209)
Một hình ảnh nguy hiểm đang hiển lô: ngôi chùa của Hòa Thượng Thích Không Tánh bị hăm dọa phải di dời.Có phải vì chính phủ muốn trả thù nhà sư bất đồng chính kiến này, hay vì chùa này trở thành nơi phát tiền từ thiện cho dân nghèo, dân oan và thương phế binh thời VNCH?

Nhiều giới chức các tôn giáo khác cũng đã lên tiếng bênh vực. Vì hiển nhiên đây là chuyện bất tường, vì không có vẻ gì như là chuyện giaỉ tỏa di dời bình thường của một kế hoạch đô thị hóa.

Câu hỏi nữa, rằng nhà nước ép Hòa Thượng dọn chùa đi đâu? Không thấy câu trả lời.

Bản Thông Cáo Báo Chí từ Paris viết:

“PARIS, ngày 21.9.2012 (PTTPGQT) - Viện Hóa Đạo vừa gửi sang Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế để phổ biến bản Kháng Nghị Thư của Hòa thượng Thích Không Tánh, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Từ thiện Xã hội, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.

Kháng Nghị Thư đã được gửi bằng đường bưu điện bảo đảm có hội báo chiều thứ hai, 17.9 vừa qua, đến các ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, và Chủ tịch Ủy ban Nhân Dân Quận 2, Phường An Khánh, Saigon. Nội dung phản đối chính sách vô nhân đạo của Nhà nước cộng sản đối với anh chị em Thương phế binh Việt Nam Cộng hòa, đồng thời phản đối lệnh giải tỏa, di dời chùa Liên trì ở Thủ thiêm đi nơi khác, mà Hòa thượng xem như một chính sách xóa bỏ Văn hóa tâm linh của dân tộc Việt Nam.”

Hòa Thượng Thích Không Tánh đã viết Kháng Nghị Thư, trong đó có đoạn:

“... Trong vị thế Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Từ Thiện Xã hội thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Chùa Liên Trì chúng tôi là cơ sở thực hiện Đại Bi Tâm của người Phật Tử, cho nên chúng tôi thường tổ chức các buổi cứu tế cho người nghèo khổ, già yếu, tật bệnh và nhất là anh em Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa, một thành phần bất khiển dụng vì tất cả anh em đều tàn phế, cụt chân tay. Thế mà những Thương phế binh này bị chế độ các ông áp bức, kỳ thị, đẩy ra ngoài lề xã hội. Nhà Nước không hề có một chính sách nhân đạo để giúp anh em sống qua ngày. 37 năm đã qua, chiến tranh Quốc Cộng đã trôi vào quá khứ, vậy mà các ông vẫn xem họ như kẻ thù, bằng chứng cụ thể là mỗi lần chúng tôi phát quà hay thực phẩm cho họ đều bị công an, chính quyền địa phương ngăn cản, khủng bố, hăm dọa, xua đuổi, kể cả chận bắt và hành hung!

Nhà Chùa mời anh em một bữa cơm ấm lòng mà cũng không được yên thân, công an luôn rình rập, sách nhiễu, đe doạ, vu khống, chận đường xét hỏi - nghênh ngang vào Chùa gây rối, tạo nỗi hãi hùng cho những mảnh đời rách nát, khốn khổ thật đau lòng!

...Thưa các ông “một ngàn năm nô lệ giặc Tàu, một trăm năm đô hộ giặc Tây” nhờ bản sắc văn hóa tâm linh của Dân Tộc mà được bảo tồn và tôn trọng, nên nước Việt mới còn là nước của người dân Việt. Ngoại trừ kẻ xâm lược, trong quá trình lập quốc, tiền nhân ta có ai xâm phạm đến Đình Chùa Miếu Vũ đâu ?

Vậy mà ngày nay, vì một chút lợi nhuận để làm giàu cho tập đoàn tư bản đỏ mà chế độ Cộng sản các ông xóa bỏ nếp sống Văn hóa, Đạo đức, Tâm linh của người dân sao ?

Vì vậy, chúng tôi phản đối chính sách giải tỏa, di dời Chùa Liên Trì làm mất đi sự an tâm sinh sống với nếp sống văn hóa tâm linh, tôn giáo của cư dân lâu đời trên mảnh đất này .

Xin các Ông hãy xét lại chính sách bất nhân nói trên, và ra lệnh chính quyền địa phương ngưng ngay việc cưỡng chiếm đất đai hiện đang là chủ trương tàn bạo áp đặt lên đầu dân và nông dân từ Nam chí Bắc. Đặc biệt đối với chùa Liên Trì chúng tôi...” (hết trích)

Kháng Nghị Thư của Hòa Thượng Thích Không Tánh đề ngày 17-9-2012.

Cụ Lê Quang Liêm, Hội Trưởng Phật Giáo Hòa Hoả Thuần Túy, ngày 26-9-2012 đã gửi một Thư Ngỏ, viết:

“Tôi đang nằm trên giường bịnh, được đọc bức Kháng Nghị Thư của Hòa Thượng Thích Không Tánh, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Từ Thiện Xã Hội thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, tôi cảm thấy vô cùng xúc động.

Là một công dân VN già nua, 93 tuổi, tôi từng sống trong thời kỳ Pháp thuộc, từng sống qua các chế độ tại VN : chế độ các Thủ Tướng do Pháp nắm chuôi, chế độ Đệ nhất và Đệ nhị Cộng Hòa và sống dưới chế độ CHXHCNVN do đảng cộng sản VN lãnh đạo đã 37 năm (1975-2012).

Sống qua nhiều chế độ như vậy, tất nhiên tôi là người đã chứng kiến được các chính sách, các chủ trương của các chế độ, tôi có thể nói một câu khẳng định rằng: Chế độ Cộng Hòa XHCNVN do đảng Cộng Sản VN lãnh đạo là tàn ác nhất, bạo ngược nhất, phi đạo đức, phi công lý, không tình người...

...Rồi sống dưới chế độ CHXHCNVN do đảng cộng sản VN lãnh đạo thì chỉ có 37 năm thôi mà không biết bao nhiêu chùa chiền, đình miểu , am cốc bị phá hủy . . . điển hình là PHẬT GIÁO HÒA HẢO , sau 1975 thì bị tịch thu hết Hội Sở, Chùa chiền, Độc giảng Đường một cách sạch sành sanh, không còn một miếng ngói, một viên gạch.

Bây giờ đến phiên Chùa Liên Trì do Hòa Thượng Thích Không Tánh trụ trì...”(hết trích)

Và ba ngaỳ sau, một Một Thư hiệp thông với Hòa thượng Thích Không Tánh đề ngày 29-9-2012, gửi đi từ Nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền, cho biết:

“Chúng tôi hết sức kinh ngạc, đau buồn và phẫn nộ khi đọc xong Kháng Nghị thư mà Hòa thượng đã gởi đến nhà cầm quyền Cộng sản trung ương và địa phương hôm 17 tháng 9 năm 2012.

Trong tinh thần hiệp thông các Giáo hội và liên kết đấu tranh vì một Việt Nam có tự do dân chủ nhân quyền, nhất là quyền tự do tôn giáo, Nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền chúng tôi xin gởi đến Hòa thượng và Chư Tăng cùng Quý Phật tử chùa Liên Trì những tâm tình...

... Chúng tôi cũng được biết: từ bao lâu nay, khu vực Thủ Thiêm (thuộc quận 2, Sài Gòn), với diện tích 930ha và có vị trí tuyệt đẹp nằm ngay bên sông Sài Gòn, là miếng mồi thơm hấp dẫn các đại gia bất động sản và các quan chức tham nhũng của địa phương lẫn trung ương Hà Nội. Dưới chiêu bài “quy hoạch khu đô thị mới”, nhà cầm quyền CS từ năm 2002 đến nay đã dần dần trục xuất cư dân khỏi đó và quyết tâm xóa bỏ mọi cơ sở tôn giáo có từ lâu đời trên mảnh đất này. Cụ thể họ đã dự tính triệt hạ đình cổ An Khánh, nhà thờ Tin lành, thánh đường Công giáo, tu viện Mến Thánh giá Thủ Thiêm, và nay là chùa Liên Trì của Giáo hội PGVNTN do chính Hòa thượng trụ trì.

Trước hết, đây là âm mưu của bạo quyền Cộng sản duy vật nhằm cướp đất của dân lành để chia chác cho nhau hoặc bán cho tư bản đỏ, y như họ đã cướp vô vàn đất đai của Tổ quốc để hiến cho Tàu cộng hòng được bảo kê quyền lực. Thứ đến, đây là chính sách của bạo quyền Cộng sản vô thần nhằm xóa sổ văn hóa tâm linh và nhân bản của Dân tộc. Đã từ lâu, nền văn hóa cao đẹp này được tồn tại, được phát triển và được che chở dưới mái đình chùa, thánh đường, điện thờ của mọi tôn giáo trên khắp Đất nước. Nơi đó, tâm hồn dân Việt được kêu mời hướng lên những thực thể thiêng liêng, cao cả và được giáo dục nên nhân ái, thật thà, dũng cảm và thuần hậu. Nay Cộng sản hoặc cải dụng hay triệt hạ, hoặc quốc doanh hóa hay thương mại hóa những cơ sở tôn giáo đó để tiêu diệt các giá trị tâm linh và nhân bản của Dân tộc, hầu mọi người chỉ lo tìm kiếm vật chất, tranh đua hưởng thụ, sống dối gian tàn ác và nhẫn nhục chịu thống trị để đảng CS bất nhân bất chính ngồi mãi trên ngai vàng. Và hôm nay, đến lượt chùa Liên Trì là nạn nhân của chính sách tàn độc nham hiểm đó.

Thành thử cùng với Hòa thượng, chúng tôi phản đối chính sách giải tỏa, di dời Chùa Liên Trì cùng mọi cơ sở tôn giáo khác tại Thủ Thiêm, vì nó làm mất đi sự an tâm sinh sống với nếp văn hóa tâm linh, nhân bản của cư dân lâu đời trên mảnh đất này; và vì nó thể hiện mưu đồ cưỡng chiếm tàn bạo đất đai nhà cửa của nông dân và thị dân, của mọi dòng họ và tôn giáo từ Nam chí Bắc...”

Và ngày 27-9-2012, Thư Hiệp Thông từ Mục Sư Nguyễn Hoàng Hoa (Tổng Thư Ký Giáo Hội Liên Hữu Lutheran VN) đã gửi đi, trích:

“Nghe tin chùa Liên Trì bị chánh quyền cộng sản ra lệnh giải tỏa; sau đó nhận được Kháng nghị thư của Hòa Thượng Thích Không Tánh – Tổng Vụ Trưởng – Tổng Vụ Từ Thiện Giáo hội Phật Giáo Việt Nam thống nhất – Trụ Trì chùa Liên trì. Chúng tôi hết sức đau lòng và bất ngờ; bởi vì chúng tôi nghĩ rằng nhà nước giữ lại ngôi chùa để phục vụ nhu cầu tín ngưỡng tâm linh của đô thị mới đồng thời cũng là nét đẹp Văn hóa của Dân tộc, Nhưng không hiểu sau nhà cầm quyền quận 2 lại ra lệnh giải tỏa ngôi chùa tôn kính này. Bởi lẻ đó chúng tôi xin trân trọng Hiệp thông:

1- Giáo hội Liên hữu Lutheran Việt Nam hoàn toàn ủng hộ tinh thần kháng nghị thư của Hòa Thượng Thích Không Tánh.

2- Đề nghị chánh quyền quận 2 ngưng ngay việc xúc phạm nơi thờ tự tôn giáo; vì nơi đây phải được bảo hộ theo quy định của pháp lệnh tín ngưỡng – tôn giáo ngày 18 – 6- 2004. Ngôi chùa Liên Trì đã có từ lâu, là nơi đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, tín ngưỡng tâm linh của người dân. Nơi đây đáng được bảo vệ, di trì, đáng được trùng tu, nâng cấp trong khu đô thị mới, để bảo tồn bản sắc văn hóa của dân tộc.

3- Chùa Liên Trì là nơi đã có những việc làm hết sức ý nghĩa và thiết thực như: chia sẻ tình yêu thương chúng sinh, đồng loại; nhường cơm, xẻ áo cho những người bất hạnh, khốn cùng bị ruồng bỏ bên lề cuộc sống. Những việc làm từ thiện – nhân đạo được Hòa Thượng Thích Không Tánh và quí Thầy thực hiện nhưng không mệt mỏi. Giúp những thương phế binh tàn tật, đui mù… với những phần quà thấm đượm tình thương, làm cho họ vơi bớt nỗi đau giữa chợ đời. Đức tin được biểu hiện bằng những việc làm có ích cho xã hội đáng được biểu dương và học hỏi; vì vậy nơi đây phải được bảo hộ và bảo tồn.

Chúng tôi kêu gọi Quí lãnh đạo tinh thần các Tôn giáo, các tổ chức, cá nhân thiện tâm hãy cùng nhau lên tiếng ủng hộ Kháng thư của Hòa Thượng Thích Không Tánh. Hiệp thông cầu nguyện cho ngôi Chùa Liên Trì được vững bền.”(hết trích)

Câu hỏi vẫn chưa có câu trả lời: Dọn chùa Liên Trì đi đâu? Có phải nhà nước muốn dọn chùa này vào một góc Đaị Nam Quốc Tự ở Bình Dương?

Ý kiến bạn đọc
08/10/201205:16:17
Khách
Cộng sản đã và đang thực hiện việc dâng đất, dâng biển cho giặc tầu !!! Đang từng bước đàn áp, khủng bố các Tôn Giáo tại Việt Nam !!! Đó là 2 trong 3 không tức : vô TỔ QUỐC, Vô TÔN GIÁO !!! Và đến bao giờ thì họ thực hiện cái không thứ 3 là vô GIA ĐÌNH ???!!! Biến người dân như những con VẬT ăn uống, sinh hoạt, làm tình chung khi cảm thấy cần mà không cần tình cảm, không phải cưới hỏi ... ???!!!
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.