Hôm nay,  

Liên Aâu: Kinh Tế Vn Bi Đát Vì Phe Giáo Điều Lấn Quyền

11/06/199900:00:00(Xem: 5892)
HÀ NỘI (TH) - Theo tin Reuters, hôm thứ năm 10-6, đại sứ Đức tại Hà Nội nói viện trợ của Liên hiệp Âu châu cho Việt Nam có thể bị ảnh hưởng nếu Hà Nội không chặn lại được khuynh hướng giật lùi về cải cách kinh tế và chính trị hiện nay.
Đại sứ Wolfgang Erck là đại sứ Đức, nhưng khi đến lượt nước Đức làm chủ tịch Hội đồng Liên Âu, ông cũng là đại sứ của Liên Âu. Ông nói Liên Âu rất quan tâm vì Việt Nam ngày càng có khuynh hướng bất dung, ông nghĩ tình trạng kinh tế suy đồi của nước Cộng sản Việt Nam phần lớn là do sự gia tăng thế lực bảo thủ giáo điều trong nước.
Đại sứ Erck nói: "Chính sách đổi mới đã chậm lại và sách lược kinh tế thiếu mạnh bạo so với thời kỳ đầu thập niên 90.
"Chúng tôi có ấn tượng là hiện nay Việt Nam có ít sự khoan nhượng hơn trước, kiềm chế chặt chẽ hơn về báo chí và các cộng đồng tôn giáo, chúng tôi cũng rất quan tâm về những lãnh vực khác... chẳng hạn như tù nhân chính trị".
Đại sứ Erck đã tuyên bố như trên trong một cuộc họp báo ở Hà Nội hôm thứ năm để nói về công việc hợp tác phát triển của Liên Âu ở VN.

Ông đã lên tiếng trước ngày có cuộc họp giữa năm vào tuần tới trong 2 ngày thứ hai và thứ ba giữa nhà cầm quyền Hà Nội và đại diện các nước cấp viện cũng như các nguồn đầu tư ngoại quốc.
Ông nói Liên Âu đã cam kết giúp dỡ Việt Nam đến 1.71 tỷ Mỹ kim trong mấy năm gần đây là vì mong đợi tình hình có cải tiến. Khoảng 500 triệu Mỹ kim đã được tháo khoán. Ông nói tiếp:
"Chúng tôi vẫn tin ở tương lai của đất nước này, nếu không, chúng đã không chi tiền ở đây nữa".
Đại sứ Erck nói Liên Âu hoan nghênh lời hứa của Việt Nam sẽ xúc tiến cải tổ cơ cấu và từng lãnh vực. Ông cho biết khối lượng viện trợ phát triển của Liên Âu là có thực chất. Nó sẽ tiếp tục nhưng ông nói không chắc sẽ gia tăng trừ phi chính quyền Việt Nam cho thấy thiện chí sẵn sàng đẩy mạnh cải cách về hướng thị trường tự do.
Trong cuộc họp năm ngoái các nước cấp viện thuộc Ngân hàng Thế giới đã cam kết viện trợ 2.2 tỷ Mỹ kim và thêm một khoản viện trợ có điều kiện là 500 triệu Mỹ kim nếu Việt Nam thực hiện một số cải cách được ghi rõ chi tiết.
Nay các nước cấp viện cảnh cáo đà cấp viện sẽ xuống trong khi Việt Nam phải đương đầu với những vấn đề kinh tế nghiêm trọng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.