Hôm nay,  

Rút Ruột Tiền Chùa

20/09/201200:00:00(Xem: 9988)
Bạn thân,
Tiền chùa là tiền của chùa.... Trước giờ dân chúng Việt Nam hễ nói chuyện tiền chùa, không thực sự nói là tiền nhà chùa, mà hầu hết trường hợp là ám chỉ tiền chính phủ được cán bộ xài vô tội vạ.

Thí dụ, đơn giản là máy lạnh, hễ vào cơ quan chính phủ là bật lên lạnh tới rét run... nhưng khi về nhà thì không mấy ai dám xài điện ngốn hao như thế. Bởi vì, tiền điện tăng hoài, đâu mấy người dám bỏ tiền túi ra xài xả dàn cho máy lạnh.

Tương tự, tiền xe trong cơ quan cũng thế. Laí xe thì ẩu, vì hễ hư là sửa, tốn tiền là cơ quan lo... Tiền xăng thì cứ vô tư mà lái đủ nơi, đủ chỗ.

Hay là khi Vinashin mua tàu ngoaị về, là giá đẩy lên cao bất kể tàu cũ, tàu hư cần sửa. Bởi vì, đó là tiền chùa, tha hồ cán bộ rút ruột.

Đó là rút ruột ngân sách...

Bản tin VietnamNet có bài viết tựa đề "Mua sắm công: mảnh đất màu mỡ cho tham nhũng" đã kể hiện tượng này, như sau:

“Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện lo ngại thực trạng thất thoát trong mua sắm đầu tư công diễn ra ở hầu hết các khâu, mà ông ví như mảnh đất "cực kỳ màu mỡ" cho tham nhũng, khi dư luận nhân dân phản ánh "hễ xin được dự án là có phần trăm".

Đánh giá của ông Hiện đưa ra tại phiên họp của UBTVQH sáng nay 19/9 khi thảo luận về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2012. Ông cho hay: "dư luận nhân dân cho rằng, trong tất cả các khâu từ lập dự án, giám sát cho đến nghiệm thu đều có thể ăn được, đều là cơ hội cho tham nhũng, còn nhà nước thì thất thoát". Điều đáng lo lắng đó là "cứ hễ xin được dự án là có phần trăm" mà không cần biết hiệu quả, chất lượng dự án đến đâu...

Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho rằng, nên sớm sửa Luật đấu thầu để hạn chế sai phạm trong mua sắm đầu tư công. Trong khi đó, Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn thúc giục việc ban hành luật đầu tư công, quản lý sử dụng vốn nhà nước...

Thống kê của Bộ Tài chính, của Kiểm toán Nhà nước cho thấy, hiệu quả kinh doanh của khối doanh nghiệp nhà nước thấp. Nhiều tập đoàn, tổng công ty sản xuất kinh doanh thua lỗ (như Tập đoàn Xăng dầu, Tập đoàn Điện lực, Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam...)...”

Thế đấy, thế đấy... ai cũng biết. Nhưng nếu cho rằng cần ra luật để giám sát thì lại như không thôi.

Chỉ có một cách đơn giản ngăn ngừa tham nhũng: biến “tiền chùa” thành “tiền túi”...

Như thế, không ai dám xài hay dám rút ruột kiểu như tiền chùa nữa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.