Hôm nay,  

Sài Gòn: Phóng Sinh Mùa Vu Lan, Ý Kiến Thảo Luận Sôi Nổi

16/09/201200:00:00(Xem: 7979)
SAIGON (VB) -- Vừa qua, không riêng gì trong ngày đại lễ Vu Lan rằm tháng Bảy, trong suốt tháng âm lịch này đã có rất nhiều người đến các chùa để thực hiện tâm nguyện phóng sinh, gieo căn lành của mình hay của gia đình.

Ở ngôi chùa kép gồm chùa Phổ Quang và Niệm Phật đường (đường Phổ Quang, quận Tân Bình) thường xuyên có người thả chim phóng sinh trong sân chùa. Bên ngoài cũng như bên trong cổng chính chùa thì những người bán chim phóng sinh nhiều như họp chợ và luôn miệng mời chào khách vào chùa.

Ở một ngôi chùa lớn khác là chùa Diệu Pháp (188 Nơ Trang Long nối dài, gần cầu Bình Lợi, quận Bình Thạnh, Sài Gòn), nơi được tiếng là rất thuận lợi cho việc thả cá phóng sinh nhờ sân chùa có xây bậc tam cấp dẫn xuống mé nước bờ sông Sài Gòn, ngày nào cũng có rất đông khách thập phương đến mua cá phóng sinh có bán rất nhiều ngay trước cổng chùa. Để tránh chuyện cá phóng sinh thả ngay mé nước thì lúc nào cũng có những người ngồi ghe, dùng vợt vớt bắt trở lại, một số người đã chịu tốn tiền thuê ghe ra thả cá ngay giữa dòng sông.

Đặc biệt, vào sáng ngày rằm tháng Bảy, tại lễ đài Vu Lan chùa Diệu Pháp, nhà chùa đã chính thức cử hành lễ phóng sinh với sự tham gia của chư tăng, đạo tràng phóng sinh chùa Diệu Pháp và Phật tử thập phương. Buổi lễ được chủ trì bởi đại đức Thích Nguyên Quang cùng quý thầy trong ban nghi lễ nhà chùa.
vb_ban_chim_ca_de_phong_sinh
Người tàn tật bán chim, cá phóng sinh trước cổng chùa Diệu Pháp.
Trong thời gian qua, nhìn chung là đã có rất nhiều Phật tử phát thiện tâm để làm phóng sinh các loài hữu tình tập trung vào những ngày lễ lớn như Phật Đản, Tết Nguyên đán, lễ Vu Lan, Thanh Minh… cũng như phóng sinh đơn lẻ vào các ngày rằm và mùng một các tháng ÂL.

Tuy nhiên, đối với việc làm phóng sinh, nếu có những ý kiến đồng tình thì cũng có một số ý kiến bài bác.

Như trong bài “Rằm tháng bảy và tội ác chim phóng sinh” trên trang web VNExpress, tác giả Chim Én đã viết: “Ngày xưa, đức Tam Tạng thấy bọn trẻ câu cá đã mua cá và thả cá về sông để làm phúc. Người ta bẫy chim để ăn vì mưu cầu cuộc sống, rồi người làm phúc vô tình nhìn thấy đã mua chim ấy để thả. Đó gọi là làm phúc.

Ngày nay, những người bẫy chim không còn phải để ăn mà để bạn mua và thả. Vậy khi bạn mua có nghĩa là bạn tạo ra cầu thì sẽ có cung, do đó, việc bạn đang làm là ác, vì bạn đang xúi giục họ bắt, hành hạ những con chim ấy và bạn sẽ cho họ tiền, vậy việc làm đó có thiện, có phúc hay không?”
vb_phong_sinh_chim_ben_song
Thả chim phóng sinh ở chùa Diệu Pháp.
Bài viết nêu ra thủ đoạn của những người bán chim phóng sinh là: “Người ta còn cho thuốc vào để chim yếu, chỉ bay được một ít trong khuôn viên chùa, và 5 phút nữa thôi, sẽ lại bị bắt về, để bán cho một người khác...” và “…họ cứ bắt đi bắt lại, hành hạ chúng đến khi chúng mệt lử và chết, thì khi đó họ sẽ mua vài con thế vào. Một lồng chim trăm con có thể bán đi bán lại hàng chục lần.”

Bên dưới bài viết này đã có ý kiến phản hồi của một độc giả khác, là: ”Tôi cảm thấy bạn Chim Én nói rất đúng. Trước đây có lần tôi cũng mua chim để phóng sinh, nhưng khi phóng sinh có vài con quá mệt không bay nổi, tôi cảm thấy rất đáng thương và tự hứa với lòng sẽ không bao giờ mua chim để phóng sinh nữa. Làm vậy để những người bán không còn cơ hội bắt đi bắt lại những lũ chim đó. Gọi là làm phúc nhưng mình cảm thấy chính mình tiếp tay cho người bẫy chim làm hại những sinh mạng bé nhỏ. Làm ơn, xin đừng phóng sinh!”

Phản hồi bài viết này trên http://phatgiaovnn.com, Phật tử Phan Thanh Long viết trung dung hơn: “Bản thân tôi là một Phật tử thỉnh thoảng cũng đi chùa và phóng sinh ở chùa hay ở nhà đều có. Trước khi phóng sinh tôi cũng làm lễ Quy y Tam Bảo cho chúng theo nghi thức và niệm Phật trước khi phóng sinh. Ý nghĩa của việc này là khi làm lễ Quy y chúng sinh được kết mối duyên lành với Phật pháp sẽ không bị đọa vào ba đường ác đạo (chúng sinh quy y Phật không đọa địa ngục, chúng sinh quy y Pháp không đọa ngạ quỹ,chúng sinh quy y Tăng không đọa bàng sanh). Và khi niệm Phật cầu nguyện cho chúng thì nghiệp báo sẽ mau dứt sớm tái sinh chuyển hóa làm người,biết đến Phật Pháp,học theo Phật Pháp, hành theo Pháp Phật mau chóng được sự giải thoát. Để việc phóng sinh được công đức viên mãn quý vị Phật tử có thể tìm hiểu thêm về Nghi thức phóng sinh,10 Công đức phóng sinh hay có thể vào đường dẫn đến trang web Phật Giáo Việt Nam Net để đọc sách Công đức phóng sinh của Pháp sư Viên Nhân.”
vb_phong_sinh_chim
Thả chim phóng sinh ở chùa Phổ Quang.
Cũng trên http://phatgiaovnn.com, độc giả Idcuong lại nghĩ khác: “ Tôi suy nghĩ và chợt nhận thấy những người phản đối việc mua chim phóng sinh bán ở chùa đã hành thiện chưa triệt để. Một điều đơn giản là nếu bạn không mua thì những con người đó sẽ bắt chim đem bán vào quán nhậu để người ta giết thịt thay vì bán vào chùa để Phật tử phóng sinh. Kết quả là hành động không mua chim phóng sinh nhằm ngăn người ta bắt chúng sẽ đẩy lũ chim đến chỗ chết nhanh hơn, đó là vào bếp của quán nhậu. Quan điểm của tôi là nếu nhìn thấy họ bán ở đâu đi nữa mà phát tâm muốn phóng sinh thì cứ mua mà phóng sinh đi, vì việc đó của bạn đã cứu được mạng sống của những con chim mà bạn đã mua thêm được một thời gian nữa. Bởi vì nếu bạn không mua thì những con chim ở trong lồng trước mặt bạn không chết vì vào bếp quán nhậu thì cũng chết trong lồng vì không có người mua thả chúng.

Về việc chim bị cho uống thuốc thì để hành thiện đến cùng, chúng ta hoàn toàn có thể mua chúng mà không thả ngay, có thể đem về nhà chăm sóc chúng 1 ngày để chúng khỏe mạnh lại rồi hãy thả, nếu không cứu được hết thì cũng cứu được một phần.

Và dù thế nào thì có thể chúng vẫn sẽ chết sau khi bạn mua vì chúng quá yếu. Nhưng nếu bạn ngoảnh mặt đi trước những con chim ấy thì hãy xem lại tâm Bồ Đề của mình.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.