Hôm nay,  

Nam-bắc Hàn Tính Họp Với Mỹ Trong Hội Nghị Hà Nội

12/05/200100:00:00(Xem: 3878)
SEOUL (Reuters) - Nam và Bắc Hàn có thể mở cuộc thảo luận với Mỹ bên lề cuộc hội nghị khu vực Á châu tại Hà Nội tuần tới. Bộ Ngoại giao Nam Hàn cho biết như trên hôm thứ sáu 11-5.

Ryu Jeong-hyun, một Phó Giám đốc của bộ Ngoại giao và Thương Mại Nam Hàn nói: “Chúng tôi không thể bảo đảm có chuyện đó (một cuộc tiếp xúc giữa hai miền Nam-Bắc Hàn và Mỹ), nhưng có khả năng cao chuyện đó sẽ xẩy ra”.

Diễn đàn khu vực của khối ASEAN sẽ có chủ đề chính là thảo luận về phòng thủ và an ninh. Khả năng tiếp xúc đã có sau khi Mỹ tuyên bố hôm thứ năm sẽ mở lại cuộc hội đàm với Bắc Hàn. Quyết định này đã ủng hộ thêm cho chính sách “Ánh sáng Mặt Trời” của Nam Hàn đối với kẻ cựu thù là Bắc Hàn.

Ryu nói hiện chưa có chương trình chính thức giữa ba nước, nhưng một sự hội họp “tự nhiên” có thể xẩy ra trong bữa dạ tiệc tối 16-5, trước khi có cuộc họp chính thức của Diễn đàn vào hai ngày 17 và 18-5.

Bình Nhưỡng đã lựa chọn Ri Yong-ho, cố vấn tại bộ Ngoại giao Bắc Hàn, cầm đầu phái đoàn 3 người.

Thông tấn xã Nam Hàn Yonhap thuật lời một quan chức bộ Ngoại giao Nam Hàn nói việc lựa chọn Ri Yong-ho, người phụ trách xây dựng các biện pháp mật, cho thấy có khả năng hội kiến không chính thức với ông James Kelly, Trưởng phái đoàn Mỹ.

Kelly là Phụ tá Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương.

Bắc Hàn là một trong những nước bị Mỹ chỉ đích danh là bảo trợ khủng bố. Bắc Hàn đã gia nhập Diễn đàn ASEAN năm ngoái.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.