Hôm nay,  

Sài Gòn Sách Lậu Khắp Nơi: Nhái, Luộc Nguyên Con Toàn Tập

10/09/201200:00:00(Xem: 11097)
SAIGON (VB) -- Hiện nay, sách in lậu, in nhái lại sách thật tràn lan trên thị trường ấn phẩm, trong khi rất ít người yêu sách biết cách phân biệt sách thật với sách lậu.

Theo một bài viết trên báo Tuổi Trẻ, đối với những tay in lậu lười biếng, chỉ cần ngó nghiêng được cuốn sách nào đang nóng trên thị trường là lập tức “sao y bản chính” (trong nghề sách gọi là luộc nguyên con). Họ cho scan toàn bộ bản sách thật, chế bản lại và mang đi in. Bạn đọc phải để ý kỹ mới thấy màu bìa kém tươi, chữ in bên trong lem nhem, nhạt màu và không được sắc nét, còn bình thường sẽ rất khó nhận biết. Dĩ nhiên, với giá bán có chiết khấu cao ít nhất 50%, không người mua nào lại không ham.

Tại quận Bình Thạnh, TP Sài Gòn, có hẳn những đơn vị chuyên cung cấp sách lậu, mà ở đây được gọi chệch đi là “sách loại 2”. Chỉ cần đưa ra yêu cầu số lượng và tên sách, đối tác sẽ có ngay loại sách đó và được giao sách tận nơi nếu đặt số lượng nhiều. Các loại sách được ưa chuộng đặt hàng là: bộ truyện tranh Doremon, Thần đồng Đất Việt, Conan...
vb_bo_rap_sach_lau
Sách trong tiệm lớn của công ty quốc doanh hy vọng không có, hay ít sách lậu. Nhưng sách ngoài hè phố thì chỗ nào cũng có sách lậu cả.(Photo VB)
Phần lớn sách lậu này đều được bỏ sỉ cho các chiếu sách đêm trên đường Thành Thái (quận 10), đường Võ Thị Sáu đoạn gần Công viên Lê Văn Tám (quận 1), đường Hoàng Minh Giám, gần công viên Gia Định (quận Phú Nhuận)… Hằng đêm có những nhóm chuyên đi châm sách lậu cho các chiếu sách này, cứ một tuần thu tiền một lần.

Một số đơn vị làm lậu khác tinh vi hơn thì chọn một số sách nước ngoài mà các đơn vị xuất bản khác đã mua bản quyền và bán ra ngoài thị trường, chỉnh sửa lại bản dịch đó đôi chút, thay tựa mới và xin giấy phép ở nhà xuất bản khác. Cách làm này khá an toàn cho người làm sách lậu vì giữa bạt ngàn sách mới hằng ngày trên thị trường, những bản dịch xào xáo này dưới lớp áo mới, tên mới rất khó nhận biết.


Thậm chí có những cuốn sách bị in lậu “hớt tay trên”, xâm phạm bản quyền khi sách còn chưa kịp chào đời. Cuốn The Big Book of Brain Games - 1.000 Play Thinks of Art, Mathematics & Science (tác giả Ivan Moscovich, NXB Workman, Mỹ) do công ty sách Đông A mua bản quyền từ tháng 3-2011, nhưng chưa kịp xuất bản đã bị in lậu với tên gọi “1.000 trò chơi tư duy phát triển trí tuệ “ (tác giả Nhất Ly, Công ty TNHH TM-DV văn hóa Đinh Tị liên kết với NXB Văn hóa Thông tin xuất bản). Bản in lậu này có nhiều chỗ dịch sai nghiêm trọng về kiến thức.
vb_bo_rap_sach_lau__2_
Sách trong tiệm lớn của công ty quốc doanh hy vọng không có, hay ít sách lậu. Nhưng sách ngoài hè phố thì chỗ nào cũng có sách lậu cả.(Photo VB)
Một số nhà làm sách lậu táo bạo hơn thì phát hành loại sách không rõ nguồn gốc xuất bản. Đặc điểm nhận dạng loại này là: không có logo đơn vị xuất bản nào trên bìa, không in giá bìa, bán giá net.

Bài báo còn ghi nhận là chính một số trường học có bảng hiệu đàng hoàng cũng lén in nhái sách để bán cho học viên. Như vào tháng 3 - 2012, sau khi thu thập đầy đủ tang chứng, vật chứng vi phạm của 10 trường dạy Anh ngữ, vông ty văn hóa Sáng tạo Trí Việt (First News) cùng Đoàn luật sư Người nghèo đã chọn khởi kiện 2 trường là Trường Anh ngữ quốc tế Úc châu và Trường Anh văn Hội Việt Úc vì hành vi sao chép sách + đĩa lậu. Ngày 4-6-2012, Trường Anh ngữ quốc tế Úc châu đã thừa nhận hành vi sai trái và chấp nhận bồi thường 380 triệu đồng cho First News theo yêu cầu của tòa; cam kết chấm dứt hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; xin lỗi công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.