Hôm nay,  

EVN Không Mua Điện Rẻ ở VN Để Mua Điện Giá Đắt Từ TQ

31/08/201200:00:00(Xem: 9013)
Chuyện kỳ lạ tại Việt Nam: Tập đoàn điện lực VN (EVN) không chịu mua thủy điện quốc nội với giá rẻ, mà lại sang Trung Quốc mua điện với giá đắt... Có phải các cán bộ đang muốn ăn tiền huê hồng, hay là đang âm mưu rút ruột tiền mua điện?

Báo Thanh Niên có bản tin nêu rõ vấn đề ngay ở tựa đề: “EVN lờ giá rẻ, mua giá mắc...”

Bản tin cho biết công ty nhà nước EVN ép tủy điện Việt để rồi ôm tiền sang cúng Bắc Phương:

“Trong khi ra sức ép các nhà máy thủy điện, thậm chí họ phải chào giá 0 đồng để được chạy máy thì Tập đoàn điện lực VN (EVN) lại vác tiền đi mua điện của Trung Quốc với giá cao gấp 2 đến 3 lần.”

Bản tin báo Thanh niên nói, có lúc các nhà maý thủy điện VN xin bán điện với giá 0$ để được chạy máy, nhưng cũng bị các quan chức EVN từ chối mua.

Bản tin ghi lời lãnh đạo một nhà máy thủy điện ở Phú Yên (xin giấu tên) tiết lộ: “EVN ưu tiên mua điện ở các nhà máy thủy điện có giá rẻ, thấp hơn giá 563 đồng/kW/h, thậm chí có đơn vị chỉ chào giá 300 đồng/kW/h”.


Và ghi lời Ông Đặng Văn Tuần, Tổng giám đốc Công ty CP thủy điện Sông Ba Hạ, rằng:

“...trước yêu cầu cấp nước cho vùng hạ du của tỉnh Phú Yên, đã có thời điểm thủy điện Ba Hạ phải chào giá 0 đồng (chỉ hưởng 95% giá sàn - PV) để được chạy máy.

Đại diện một nhà máy thủy điện cũng “tố”, lúc thiếu điện thì không sao, nhưng lúc thừa điện, EVN lập tức ép giá, huy động thời gian phát rất ít, thậm chí các nhà máy thủy điện nhỏ phải đắp chiếu nằm đấy do không được huy động.”

Và sự thật bi thảm là, theo báo TN:

“Trong khi đó EVN vẫn mua điện từ Trung Quốc với giá khoảng 1.300 đồng/kWh, gấp 2 - 3 lần giá mua điện của các nhà máy thủy điện, cũng là nguyên nhân khiến nhiều nhà máy thủy điện nhỏ, vừa phía bắc thường xuyên không được huy động. Cụ thể, theo Tập đoàn Hưng Hải - chủ đầu tư nhiều nhà máy thủy điện, 12 tỉnh phía bắc hiện nay vẫn sử dụng nguồn mua điện từ Trung Quốc.”

Ý kiến bạn đọc
14/09/201204:15:54
Khách
Mất điện rồi mất ... xyz
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.