Hôm nay,  

Eximbank: TQ Phá Kinh Tế VN, Tiền FDI Vào VN Sụt Giảm 34%; Ngành máy, ngành GTVT, ngành xây cất VN: phải cho thợ nghỉ luân phiên, chỉ còn giữ 40% nhân lực vì dự án trì trệ, đọng hàng khó bán

28/08/201200:00:00(Xem: 7784)
Trong khi kinh tế Việt Nam báo nguy đình trệ ở nhiều lĩnh vực, theo tin báo Lao Động, thì bàn tay tình báo Trung Quốc lại thò vào phá ngành ngân hàng VN, theo lời ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị ngân hàng Eximbank, nói trên đài RFI.

Cũng hôm Thứ Hai 27-8-2012, báo Tuổi Trẻ cho biết tiền đầu tư nước ngoaì (FDI) vào VN trong 8 tháng đầu năm 2012 đã giảm còn 2/3 của cùng thời kỳ năm ngoái.

Báo Lao Động hôm Thứ Hai cho biết tình hình chinh về ngành xây cất:

“Công trình đình hoãn, thất nghiệp triền miên...

Thiếu vốn, công trình bị đình hoãn, sản phẩm khó tiêu thụ là những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến hai lĩnh vực xây dựng công trình giao thông và sản xuất công nghiệp. Hàng nghìn NLĐ rơi vào hoàn cảnh thiếu việc làm, phải nghỉ việc luân phiên.”

Tình hình phải luân phiên nghỉ tới 40% nhân sự tại một Tổng Công Ty.

Báo LĐ ghi lời một viên chức ở TCty Xây dựng công trình giao thông 8 (Cienco 8), cho biết, do không đủ việc làm nên nhiều công nhân đã phải nghỉ việc luân phiên:

“...Theo Cienco 8, trong tổng số 3.100 CBCNVCLĐ và khoảng 1.200 LĐ ngắn hạn có đến 40% số cán bộ, công nhân phải nghỉ việc luân phiên, bởi không có việc làm, không có sản lượng thì không có tiền lương cho NLĐ, nhất là những LĐ trực tiếp tại công trường. Đây cũng là tình trạng chung của một số đơn vị xây dựng công trình giao thông khác.”

Không chỉ riêng ngành xây dựng, bản tin ghi lời Ông Nguyễn Trọng Thể - Chủ tịch Công đoàn TCty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - cho biết về các DN sản xuất phụ tùng, công nghiệp phụ trợ... “hiện chỉ còn huy động khoảng 40% nhân lực, trừ bộ phận hành chính còn lại các bộ phận sản xuất trực tiếp đều phải nghỉ việc luân phiên.”

Theo Công đoàn GTVT Việt Nam, có 68 DN trong toàn ngành gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Tình trạng thiếu việc làm, nợ lương, nợ đóng BHXH cho NLĐ vẫn tồn tại... tính cả lĩnh vực hàng hải số lượng LĐ thiếu việc lên đến hơn 18.000 người và tổng nợ đóng BHXH cho NLĐ là 386 tỉ đồng. Con số này tương đương 19 triệu đôla Mỹ.

Trong khi đó, bản tin RFI ghi lời ông Chủ tịch HĐQT Eximbank rằng Trung Quốc muốn gây rối lĩnh vực ngân hàng Việt Nam.

Bản tin kể, trong thời gian qua, sau khi ông Nguyễn Đức Kiên, thường gọi là «bầu» Kiên, và ông Lý Xuân Hải, Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB) bị bắt, đã có nhiều tin đồn đại trên mạng về một số nhân vật khác trong ngành ngân hàng cũng đã bị bắt hoặc bị quản thúc.

Sau đó ngân hàng ACB đã phải đối phó với việc người gởi đến rút tiền hàng loạt, cổ phiếu của ngân hàng này cũng bị sụt mất 20% chỉ trong vài ngày.

RFI viết: “Chiều hôm nay 27/08/2012 qua điện thoại viễn liên, chúng tôi đã liên lạc với ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị ngân hàng Eximbank, người bị đồn đoán là đang bị quản thúc. Ông Lê Hùng Dũng đã khẳng định với RFI Việt ngữ là hiện ông hoàn toàn tự do, và ngân hàng Eximbank vẫn hoạt động bình thường. Ông cho rằng tình báo Hoa Nam của Trung Quốc đứng sau những tin đồn này để phá hoại kinh tế Việt Nam, tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, đây chỉ là ý kiến của cá nhân.”

Mặt khác, báo Tuổi Trẻ hôm Thứ Hai ghi nhận rằng tiền quốc tế bơm vào VN giảm thê thảm:

“...trong 8 tháng đầu năm VN đã thu hút được 8,47 tỉ USD vốn FDI (bằng 66,1% so với 8 tháng năm 2011).

Như vậy, so với mức thu hút được của tháng 7 là 8,03 tỉ USD, trong tháng 8-2012 cả nước chỉ thu hút được thêm khoảng trên 400 triệu USD.”

Như thế, so trong 8 tháng, tiền FDI đã bị sụt giảm 34%.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.