Hôm nay,  

Cần Giờ: Phong Trào Nuôi Yến Trên Đà Vượt Tầm Kiểm Soát

13/08/201200:00:00(Xem: 19912)
SAIGON (VB) -- Vào năm 2006 đã có một số nhà đầu tư (có cả người Mã Lai) đến xã Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ , xây nhà kiểu pháo đài không cửa nẻo, khởi đầu nghề nuôi chim yến trong nhà tại vùng đất biển này. Nhà nuôi yến ngày càng được xây lên thêm ở cả các xã khác, như: Bình Khánh, An Thới Đông, Lý Nhơn, Long Hòa, Cần Thạnh...

Đến năm 2009, với đề án nuôi thí điểm chim yến ký ngày 21-4-2009, UBND huyện Cần Giờ cho phép tiếp tục hoạt động đối với 17 nhà nuôi chim yến đã có và còn cho phép nhà đầu tư xây dựng 10 nhà nuôi thử nghiệm trong khu quy hoạch nuôi chim yến (rộng trên 250ha và cách xa khu dân cư) tại xã Tam Thôn Hiệp. Đến tháng 11-2011, toàn huyện đã có khoảng 90 nhà nuôi yến.

Vừa qua, theo một bài viết trên báo TT, ông Phạm Trọng Đức, phó trưởng phòng kinh tế UBND huyện, cho biết trong gần một năm, tính đến tháng 7-2012, Cần Giờ đã có thêm 53 nhà nuôi yến mới được đưa vào khai thác, nâng tổng số nhà yến trên toàn huyện lên 154 căn, tức trung bình mỗi tháng có 5-6 nhà yến mới mọc lên.

Xã Tam Thôn Hiệp là khu vực nuôi yến rầm rộ nhất với 98 nhà yến, chưa kể những nhà đang trong quá trình xây dựng. Dọc con đường qua Tam Thôn Hiệp, những pháo đài nuôi yến 3 – 4 tầng sừng sững, đen đúa xuất hiện dày đặc hai bên đường. Mới 6g sáng, âm thanh từ hàng loạt loa gọi dụ chim yến ở xã này đồng loạt vang lên rền rĩ và kéo dài đến tận chiều tối. Với cư dân sinh sống tại đây, âm thanh này đã trở thành nỗi ám ảnh khi mọi ngõ ngách họ đều có thể nghe chúng. Người dân đã nhiều lần phản ảnh đến chính quyền xã về việc loa gọi chim gây ồn ào, nhưng khi có người tới đo độ ồn thì lại không vượt quá tiêu chuẩn nên không xử lý được.
vb_nuoi_chim_yen_2012__2_
Nhà nuôi chim yến ở xã Tam Thôn Hiệp, Cần Giờ.
“Hiện tượng người dân các nơi đổ xô về Cần Giờ xây nhà nuôi yến hiện vẫn còn tiếp diễn. Toàn bộ 127 trên tổng số 154 nhà yến đang khai thác ở huyện Cần Giờ đều do chủ đầu tư xin giấy phép xây dựng nhà ở, sau đó chuyển công năng sang nuôi chim yến. Nuôi chim yến ở TP. Sài Gòn hoàn toàn không bị cấm nên vẫn chưa có biện pháp thích hợp nào để xử lý”, ông Phạm Trọng Đức nói.


Mặc dù tỉ lệ nhà yến có chim đến làm tổ đang giảm theo thời gian, nhưng điều này vẫn không làm các nhà đầu tư ngán ngại, lý do chính là giá yến thô VN hiện nay trên thị trường trung bình đến 35 – 36 triệu đồng/kg. Theo số liệu của huyện Cần Giờ, tỉ lệ nhà yến xây dựng từ năm 2006-2008 có chim đến làm tổ là 100%. Năm 2010, tỉ lệ này giảm rất mạnh chỉ còn 29%, trong khi số nhà yến vẫn tăng từng ngày. Hiện tượng này rất dễ dẫn đến lãng phí tiền của, không đạt được hiệu quả về kinh tế.

Bài báo còn ghi nhận ý kiến của ông Lê Danh Hiển - phó giám đốc Công ty yến sào Hoàng Yến - là lo ngại trong thời gian tới số nhà yến ở Cần Giờ sẽ nhanh chóng vượt quá tầm kiểm soát, vượt khỏi định hướng quy hoạch thành một làng nghề tập trung kết hợp phát triển du lịch sinh thái.

Trong báo cáo gửi UBND TP. Sài Gòn mới đây, huyện Cần Giờ cho rằng việc có tới 111 nhà yến (chiếm 72%) trên địa bàn trong khu dân cư là một điều rất đáng lo ngại. Với xu hướng phát triển theo kiểu tự phát, khi bầy yến tăng đàn có thể ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân các hộ xung quanh. Đồng thời điều này cũng gây khó khăn cho các ngành chức năng trong việc quản lý tình hình vệ sinh môi trường, dịch bệnh…

Riêng theo PGS.TS Nguyễn Khoa Diệu Thu - nguyên trưởng phòng công nghệ tế bào Viện Sinh học nhiệt đới, nghề yến ở Cần Giờ hiện phát triển quá nóng vội mà chưa có quy hoạch. Dù Cần Giờ là vùng sinh thái rất lý tưởng, nhưng với tình trạng xây dựng ồ ạt, chủ yếu trong một diện tích hẹp như hiện nay, nguy cơ thiếu côn trùng làm thức ăn cho yến sẽ rất cao.

Mặt khác, tại trung tâm thành phố Sài Gòn, từ lâu cũng đã có một số căn nhà cũ tận dụng tầng thượng để nuôi yến, nằm rải rác trên các con đường như Phan Đăng Lưu, Nguyễn Trọng Tuyển (Phú Nhuận), hay là các nhà lầu cất lên chỉ dành để nuôi yến nằm trên đường Dương Quãng Hàm (Gò Vấp), Võ Văn Tần và Tú Xương (cùng ở quận 3)…

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.