Hôm nay,  

Thái Mua Gạo Việt, Cam Bốt Để Đáp Ứng Cho Kịp Đơn Hàng; Đã có 400.000 tấn gạo từ Việt Nam sang Thái Lan qua ngõ Cam Bốt

10/08/201200:00:00(Xem: 19048)
Chuyện hết sức lạ: Thái Lan mua gạo Việt Nam để xuất cảng trở lại ra thế giới.

Bản tin từ VnEconomy và từ Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn đều ghi nhận về tin này.

Bản tin VnEconomy hôm 9/8/2012 có tựa đề “Thái Lan mua gạo Việt Nam để… xuất khẩu” cho biết:

“Nhu cầu nhập gạo trắng phẩm cấp thấp của khách châu Phi buộc các nhà xuất khẩu Thái Lan mua thêm hàng từ Việt Nam và Campuchia để đáp ứng. Lý do là nguồn cung gạo ở Thái Lan đang hạn hẹp do chương trình tạm trữ của chính phủ nước này.

Thông tin trên được giới thương nhân Thái Lan tiết lộ trong cuộc trao đổi với hãng tin Reuters hôm thứ tư (8/8). Cùng ngày, giá gạo trắng loại 25% tấm của Thái Lan đã tăng lên mức 545 USD/tấn, so với mức 520-530 USD/tấn thời gian gần đây. Trong khi đó, giá gạo tiêu chuẩn loại 100% B vẫn vững ở mức 580 USD/tấn...

...Do tình trạng thiếu gạo phẩm cấp thấp trên thị trường, một số nhà xuất khẩu Thái Lan đã phải nhập một số lượng hàng nhất định từ Campuchia, thậm chí là từ Việt Nam thông qua Campuchia, để đáp ứng đơn hàng.

“Có một lượng gạo đến từ các nước láng giềng, trong đó có một phần là gạo lậu nên không thống kê được khối lượng chính xác”, một nhà xuất khẩu gạo của Thái Lan nói với Reuters....”

Trong khi đó, bản tin TBKTSG có tựa đề “Gạo Việt “chảy” sang Thái Lan” đã ghi nhận:

“Theo một nguồn tin riêng của Thời báo Kinh tế Sài Gon Online, gần đây có một lượng lớn gạo của Việt Nam “chảy” sang thị trường Thái Lan. Tuy nhiên, lượng gạo này không phải do thương nhân hay doanh nghiệp của Thái Lan mua trực tiếp từ Việt Nam.

Nguồn tin này cho hay, sau khi thương nhân Việt Nam vận chuyển gạo sang những khu vực tiếp giáp với Campuchia, thương lái Campuchia tiến hành “gom” gạo của Việt Nam và bán lại vào thị trường Thái Lan.

Cụ thể, nguồn tin này cho rằng tính đến nay có khoảng 400.000 tấn gạo các loại từ Việt Nam đã “chảy” sang Thái Lan, trong đó có khoảng 100.000 tấn gạo hạt dài (5% tấm) và gạo của giống IR 50404 (25% tấm); khoảng 300.000 tấn gạo tấm...”

Cũng cần ghi nhận rằng, Thái Lan liên tục nhiều năm xuất cảng gạo nhiều nhất thế giới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.