Hôm nay,  

Sài Gòn: Báo Nguy Nạn Bác Sĩ Kê Toa Chia Hoa Hồng

06/08/201200:00:00(Xem: 15591)
SAIGON -- Ngày 30-7, báo TT đã có bài viết “Bác sĩ kê toa ăn chia hoa hồng” vạch trần vụ 3 bác sĩ của bệnh viện Quận 9 cố tình kê nhiều toa lập đi lập lại một số loại thuốc không đúng với chẩn đoán bệnh, cũng như công khai tiếp trình dược viên trong giờ khám bệnh và thỏa thuận hoa hồng với hãng dược. Sau đó, TT tiếp tục đưa tin là ngay chiều ngày 30-7, Sở Y tế TP. Sài Gòn đã có văn bản chỉ đạo ban giám đốc BV Quận 9 phải khẩn trương kiểm tra sự việc và báo cáo ngay về Sở. Sở cũng yêu cầu BV tiến hành họp hội đồng kỷ luật và có biện pháp xử lý kỷ luật đối với các bác sĩ (BS) vi phạm.

Liên quan đến chuyện kê toa thuốc để ăn chia hoa hồng, nhiều BS ở Sài Gòn cho rằng đó đã là một thực trạng trong ngành y và đặt vấn đề cần phải có những giải pháp giám sát chặt chẽ hơn.

Theo BS Đặng Huy Quốc Thịnh (phó giám đốc BV Ung bướu TP) thì:

“Hiện tượng bác sĩ kê toa không đúng chỉ định, kê toa để trục lợi cho cá nhân là một thực trạng trong ngành y hiện nay. Những bác sĩ này đã tự đánh mất lương tâm của mình. Bài báo của TT như một hồi chuông gióng lên để các bác sĩ này xem lại trách nhiệm của mình đối với người bệnh, đồng thời cũng là hồi chuông báo động cho các nhà quản lý y tế phải giám sát chặt hơn vấn đề này. Thuốc kê không đúng chỉ định sẽ làm toa thuốc bị đội giá cao, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh như chức năng gan, thận..., dẫn tới tình trạng lờn thuốc... Nếu thực trạng trên không được chấn chỉnh, bệnh nhân sẽ dần giảm sút lòng tin đối với bác sĩ, không tuân theo chỉ định của bác sĩ sẽ ảnh hưởng đến quá trình điều trị và cũng ảnh hưởng đến những bác sĩ kê toa có trách nhiệm, kê đúng toa...”

vb_benh_vien_hoan_my
Bệnh nhân trả tiền khám, tiền thuốc, xét nghiệm… ở BV Hoàn Mỹ (quận Tân Bình). (Photo VB)
Theo BS Nguyễn Hữu Tùng (tổng giám đốc Công ty cổ phần y khoa Hoàn Mỹ) thì không thể kêu gọi y đức chung chung vì: “Việc bác sĩ kê toa nhận hoa hồng đã phổ biến ở nhiều bệnh viện và đã hình thành một “cơ cấu” trong bệnh viện là quan hệ giữa thầy thuốc và hãng dược. Mối quan hệ này đúng ra không thể tồn tại trong bệnh viện nhưng thực tế vẫn hiện diện.

Nguyên nhân của thực trạng này có nhiều. Một là nhiều bác sĩ hiện nay quá thực dụng, quên đi y đức, quên đi trách nhiệm và thiên chức của người thầy thuốc là trị bệnh cứu người. Không phải họ nhận 1 triệu đồng mà hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Hai là quản lý bệnh viện chưa chặt chẽ, chưa có bộ phận quản lý chất lượng bệnh viện độc lập, trong đó có chất lượng an toàn thuốc, nên khó có thể giảm bớt những rủi ro do bác sĩ gây ra cho bệnh nhân. Ba là việc xử lý bác sĩ sai phạm hiện nay còn quá nhẹ, không có chế tài phù hợp. Vì vậy đã đến lúc cần có luật hóa y đức chứ không thể kêu gọi y đức chung chung”.

BS Nguyễn Đại Biên (trưởng khoa khám bệnh BV Nhân Dân 115) có đề nghị: “Theo tôi, để chấn chỉnh việc kê toa thuốc không đúng với chẩn đoán bệnh như vậy, bệnh viện phải tổ chức bình toa thuốc thường xuyên và thực hiện bình thật nhiều toa thuốc không chỉ ở khoa khám bệnh bình thường mà cả khám dịch vụ và việc chỉ định thuốc điều trị cho bệnh nhân điều trị nội trú. Có như vậy mới phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những toa thuốc kê không đúng với chẩn đoán bệnh”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.