Hôm nay,  

Đà Nẵng: TQ Giảm Mua Mực, Nhiều Ngư Dân Khốn Đốn

05/08/201200:00:00(Xem: 13589)
SAIGON (VB) -- Hiện nay, hàng loạt tàu câu mực khơi ở Đà Nẵng đang phải nằm bờ vì giá mực xà (còn gọi là mực vôi, mực bê đen) rớt thê thảm.

Theo tin báo TT, thị trường tiêu thụ loại mực này chủ yếu là Trung Quốc, nhưng thời gian gần đây các đối tác nhập hàng phía Trung Quốc bất ngờ rút lui nên hàng không tiêu thụ được, giá rớt.

Ngư dân Hồ Văn Đời - chủ tàu câu mực ĐNa - 90315 - cho biết đang vào mùa đi mực khơi nhưng phải cho tàu nằm bờ do giá mực xuống quá thấp. Từ đầu năm đến nay giá mực xà trên địa bàn chỉ ở mức 60,000-65,000 đồng/kg, nghĩa là chưa đến một nửa so với mức giá 120,000-150,000 đồng/kg cùng thời điểm năm trước.

Theo thống kê, hiện có khoảng 30 tàu câu mực của ngư dân Đà Nẵng đang nằm bờ. Một số chủ tàu đang rao bán tàu hay tính tới chuyện đổi nghề vì thu không đủ bù chi.

Vài năm trước đây, vì ngư trường xa, kinh phí quá lớn nên nghề câu mực khơi ở Đà Nẵng đã một phen thoái trào, hàng trăm tàu câu mực bỏ nghề. Đứng trước nguy cơ thất truyền, những người từng sống chết với nghề câu mực khơi đã nỗ lực chấn hưng nghề mình và may thay, kết quả tốt đẹp đã đến với họ.
vb_tau_ngu_dan_da_nang__2__b
Tàu câu mực đậu bên bờ sông Hàn, Đà Nẵng.(Photo VB)

Anh Đào Ngọc Minh Tâm, chủ tàu ĐNa 90369, một ngư dân ở phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) cho biết: “Đi mực luôn ở những ngư trường xa như vượt qua cả quần đảo Hoàng Sa hay đến tận đảo Luzon nên rất nguy hiểm. Nhưng khi được trang bị phương tiện liên lạc hiện đại hơn thì anh em vững tin bám được với nghề. Năm vừa rồi ai đi mực cũng trúng, tàu tôi lãi khoảng 1 tỷ đồng”. Không riêng gì anh Tâm, những ngư dân kiên quyết bám trụ với nghề câu mực của quận Thanh Khê như Hồ Văn Thanh, Hồ Tấn Phước, Nguyễn Văn Cu, Đào Ngọc Bé, Lê Văn Dần... cũng đều trúng đậm trong những chuyến ra khơi kéo dài từ 1.5 đến 3 tháng. Trong 13,000 tấn hải sản khai thác được của ngư dân quận Thanh Khê năm 2011 thì có tới 3,000 tấn là mực các loại. Mỗi chuyến vươn khơi, hầu như tàu nào cũng thu cả trăm triệu đồng, thậm chí ngót nghét tiền tỷ. Nay trước tình trạng đầu ra bị nghẻn bởi thị trường chính yếu là Trung Quốc, nghề câu mực khơi lại bế tắc trở lại.

Và khó khăn càng lớn hơn đối với ngư dân Đà Nẵng nói riêng và ngư dân đánh bắt xa bờ của cả nước nói chung, vì theo China Daily, ngay sau khi lệnh cấm đánh bắt do Trung Quốc tự áp đặt kết thúc từ ngày 1-8, đã có hơn 14,000 tàu cá đăng ký tại tỉnh Quảng Đông và khoảng 9,000 tàu cá tại tỉnh Hải Nam đã cùng xuất phát ra đánh bắt tại biển Đông.

Ý kiến bạn đọc
18/08/201200:53:14
Khách
This itonrdcues a pleasingly rational point of view.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.