PHẦN BA
Nhìn vào một loạt các sự kiện xảy ra tại CPAC trong thời gian gần 10 năm qua, mà tôi không thể trình bầy hết ở đây, tôi thành thực đi đến những suy diễn hợp tình hợp lý khi cho rằng, đó là một trung tâm núp dưới danh nghĩa văn hóa nghệ thuật để khuynh đảo lập trường chính trị và chính nghĩa tỵ nạn CS của cộng đồng người Việt tự do tại NSW.
Nguy hại hơn nữa, qua những bằng chứng đã trình bầy ở trên, tôi còn thấy bản thân ông Con Gouriatis đã không hành xử đúng những đòi hỏi tối thiểu của một người công chức bình thường, và những sai lầm đầy vô lý của ông, đã ảnh hưởng đến uy tín và lập trường chính trị của NVTD tại Úc.
Có thể do hạn chế về tầm nhìn, hạn chế về sự hiểu biết, cùng những kinh nghiệm non nớt về chủ nghĩa cộng sản, cộng với việc bị tiêm nhiễm bởi những luận điệu tuyên truyền đầy lệch lạc của những người CSVN mệnh danh là "có đầu óc đổi mới", đã khiến ông Con Gouriatis không am tường, thậm chí thiếu tôn trọng, lập trường chính trị tỵ nạn CS của NVTD. Ông Con Gouriatis quên mất rằng, nếu lịch sử hơn 200 năm của nước Úc đã tự hào là lịch sử của những người di dân cần cù và dũng cảm, thì trong thời gian ba thập niên trở lại đây, nước Úc cũng có quyền tự hào là nơi đất lành chim đậu của 200 ngàn người Việt với lập trường chính trị tỵ nạn cộng sản.
Vì thiếu hiểu biết, thiếu tôn trọng lập trường chính trị của NVTD, nên mặc dù là giám đốc trung tâm CPAC suốt nhiều năm, trung tâm đó lại ở ngay cạnh thủ đô của người Việt tỵ nạn là Cabramatta, ông Con Gouriatis và CPAC đã thất bại trong việc thu hút những nghệ sĩ Việt Nam có thực tài trong cộng đồng người Việt. Những nghệ sĩ tài hoa trong cộng đồng Việt Nam, có những nghệ phẩm độc đáo, có nội dung xiển dương lòng yêu tự do dân chủ, và tinh thần đấu tranh dũng cảm chống độc tài, đều nhìn ông Con Gouriatis và CPAC với con mắt nghi kỵ, ngại ngùng.
Trải qua hàng loạt sự kiện xảy ra tại CPAC, bất cứ ai có tấm lòng quan tâm đến lập trường chính trị của người Việt tự do, đều nhận thấy đằng sau tấm bình phong "nghệ thuật thuần túy phi chính trị", ông Con Gouriatis và CPAC thực sự đã và đang bị chính trị hóa từ nhiều phía, đặc biệt từ phía CSVN. Hậu quả của tình trạng chính trị hóa này đã dẫn đến những trò "áo thụng vái nhau", tung hô một cách lố bịch tại CPAC, khiến những người làm văn hóa, nghệ thuật chân chính, những nghệ sĩ có chân tài, thực học, tại Việt Nam cũng như tại Úc, phải ngượng ngùng, xa lánh.
KẾT LUẬN
Đức Giáo Hoàng John Paul II đã nói: Không bao giờ có một nền hòa bình thực sự nếu công lý và nhân quyền không được tôn trọng. Lịch sử mấy nghìn năm của nhân loại cũng đã chứng minh, chỉ có công bằng, và tự do dân chủ thực sự mới tạo điều kiện cho hòa bình và trật tự được trường tồn. Và chỉ có hòa bình và trật tự trường tồn, mới thực sự giúp cho kinh tế thịnh vượng, giao thương phát triển.
Cộng đồng người Việt tự do tại Úc cũng như tại hải ngoại là một tập thể có lập trường chính trị thuần nhất, có tinh thần yêu tự do, tôn trọng dân chủ, và có khả năng hội nhập cao. Vì vậy, cộng đồng người Việt tại Úc cũng như tại hải ngoại, luôn luôn là tài nguyên và là động lực qúy báu cho nước Úc cũng như các quốc gia có người Việt cư ngụ. Nếu các nhà chính trị, các nhà tư tưởng, cũng như các cơ cấu chính phủ và phi chính phủ ở cấp liên bang, tiểu bang của Úc, biết nhìn xa trông rộng và thấu hiểu được, sự thịnh vượng và hạnh phúc trường tồn của mỗi người, mỗi gia đình, mỗi quốc gia, cũng như của nhân loại, luôn luôn đặt trên nền tảng tự do, dân chủ, công bằng và bác ái, chắc chắn lập trường chính trị thuần nhất của cộng đồng người Việt tự do tại Úc sẽ được tôn trọng, và sẽ được coi là biểu tượng tốt lành cho sự thịnh vượng của Úc, là chất xúc tác cần thiết cho tiến trình dân chủ hóa tại Việt Nam; đồng thời lập trường chính trị đó cũng góp phần hậu thuẫn vững chắc mối bang giao vĩnh cửu giữa hai quốc gia, hai dân tộc.
Trái lại, nếu chính phủ cũng như các cơ cấu phi chính phủ tại Úc chỉ biết nhìn vào quyền lợi riêng tư, tạm thời và trước mắt, họ sẽ dễ dàng coi lập trường chính trị thuần nhất chống CS độc tài của cộng đồng NVTD tại Úc như là một trở lực ngăn cản họ trên con đường bang giao với chính quyền CSVN.
Hai thái độ trên đây của người Úc tùy thuộc nhiều yếu tố, trong đó vai trò chủ động đoàn kết và tích cực bảo vệ lập trường yêu tự do và chính nghĩa tỵ nạn của cộng đồng người Việt luôn luôn là một yếu tố then chốt và quyết định. Dân tộc Úc, cũng như tất cả các dân tộc trên thế giới, đều luôn luôn chống các chế độ độc tài chuyên chế, và tôn trọng những cộng đồng can đảm, dũng cảm bảo vệ lý tưởng, dương cao chính nghĩa.
Trong khi CSVN đã và đang công khai tiếp tục chà đạp nhân quyền, đàn áp tôn giáo, cắt đất cắt biển dâng cho ngoại bang; mà bản chất cao qúy của cộng đồng người Việt chúng ta tại Úc là một cộng đồng tỵ nạn cộng sản; thì sự im lặng thờ ơ, thụ động của chúng ta, hoặc trốn trong tháp ngà văn chương, hoặc tối ngày mê đắm thơ phú cung đình, áo thụng vái nhau; hoặc im lặng vì bị mua chuộc bởi những trợ cấp, những ngân khoản, những hứa hẹn quyền lực riêng tư... rõ ràng, không nhiều thì ít, đều là sự phản bội.
Cộng đồng người Việt tự do tại Úc là một cộng đồng tỵ nạn CS, chứ không phải là một cộng đồng di dân. Tuy hai chữ "di dân" tuyệt nhiên không hề có ý xấu, nhưng nếu một cộng đồng đã mang danh tỵ nạn CS, lại từ bỏ hai chữ "tỵ nạn" để đánh đổi sự những quyền lợi vật chất, trong khi CS vẫn còn hiện hữu và chúng vẫn còn đang gây tang thương cho đất nước, cho dân tộc Việt, thì rõ ràng cộng đồng chúng ta không xứng đáng được dân chúng và chính phủ Úc qúy mến và tôn trọng.
Để có thể giữ vững chính nghĩa và lập trường của một cộng đồng tỵ nạn CS, chúng ta cần đoàn kết, nâng cao cảnh giác, coi thường mọi dụ dỗ, mua chuộc, và có đủ bản lãnh để nói "KHÔNG!" với bất cứ thế lực kinh tế hay chính trị nào khi cần thiết. Chiến thắng VTV-4 vừa qua là một bằng chứng hiển nhiên và rõ ràng chứng tỏ sức đoàn kết và lòng can đảm dám nói "KHÔNG!" của cộng đồng VN. Và VTV-4 không phải là chiến thắng cuối cùng trong cuộc đọ sức với CSVN, nếu cộng đồng VN chúng ta tiếp tục đoàn kết và can đảm dám nói dám làm dưới sự lãnh đạo sáng suốt của qúy vị lãnh đạo tinh thần, lãnh đạo cộng đồng, hội đoàn, đoàn thể của tiểu bang cũng như liên bang.
CSVN hiện nắm trong tay tài nguyên, nhân lực, quân đội, nhà tù... cùng thế ngoại giao trên chính trường quốc tế. Tuy nhiên, bản chất CSVN là những kẻ phi nghĩa, là những tên bạo chúa hiện đang duy trì một cách có hệ thống hình thái khủng bố nhà nước (state terrorism), vừa tàn ác dã man, vừa thâm độc quy mô gấp bội so với những tổ chức khủng bố quốc tế. Điều này càng chứng tỏ rõ ràng, CSVN đang đi ngược lại trào lưu tiến hóa của nhân loại, và cả thế giới đều hiểu rõ điều đó như ban ngày. Vì vậy, cũng giống như Đức Quốc Xã thời Hitler, sức mạnh của CSVN chỉ là tạm thời, và việc các quốc gia bang giao với CSVN chỉ có tính giai đoạn. Tương lai khi thời cơ đến, ý chí của dân tộc VN sẽ là sức mạnh chôn vùi CSVN trong khoảnh khắc, không khác gì CS Nga, CS Đức, CS Ba Lan... đã bị làn sóng tự do dân chủ chôn vùi cách đây hơn thập niên.
Trước sau như một, chúng ta tin tưởng mãnh liệt, cuối cùng, CSVN sẽ thua, dân tộc và tổ quốc Việt Nam của chúng ta sẽ chiến thắng! Chúng ta tin tưởng mãnh liệt như vậy vì hiện tại, mỗi ngày trôi qua, mỗi giờ trôi qua, CSVN vẫn đang thua từng bước, và dân tộc, tổ quốc VN chúng ta vẫn đang chiến thắng từng bước! Hiểu được như vậy chúng ta sẽ thấy, hạnh phúc, cùng giá trị cao qúy trong hào quang chiến thắng có bừng sáng trong mỗi tâm hồn của chúng ta trong cuộc tranh đấu này hay không, không phải tùy thuộc khi nào ta sẽ được chứng kiến chiến thắng cuối cùng, mà tùy thuộc vào đức tin trong mỗi tâm hồn của chúng ta có còn rực sáng hay không.