Hôm nay,  

Chợ Lớn: Sản Xuất Đầu Lân, Đánh Bại Đầu Lân Từ TQ Qua

23/07/201200:00:00(Xem: 24137)
SAIGON (VB) -- Ở Sài Gòn, hầu hết các cơ sở sản xuất và buôn bán đầu lân tập trung trong vùng Chợ Lớn, như trên các đường Nguyễn Trãi, Lão Tử, Trần Hưng Đạo, Phan Văn Khõe…, thuộc quận 5 và quận 6. Theo kinh nghiệm của những người làm nghề này, đến cận Trung thu và tết Nguyên đán thì khách đến mua đầu lân ngày một đông. Ngoài ra, đầu lân có thể bán lẻ quanh năm cho các đội, nhóm được thuê biểu diễn góp vui trong dịp khai trương nhà hàng, khách sạn, lễ động thổ, tân gia, cưới hỏi…

Cũng theo những người chuyên làm nghề, nhờ việc cải tiến mẫu mã mà những năm gần đây, đầu lân truyền thống (phất giấy) đã đánh bật đầu lân nhựa có xuất xứ từ Trung Quốc. Giá đầu lân nội cũng khá mềm, bình quân 80,000 – 100,000 đồng đầu lân cỡ nhỏ, 800.000 – 1,000,000 đồng đầu lân cỡ lớn.

vb_nghe_lam_dau_lan
Một tiệm làm đầu lân nằm trên đường Phan Văn Khõe (quận 6). (Photo VB)
Giai đoạn đầu tiên là gấp giấy, sau đó tạo khung. Xong phần khung thì cả trẻ em trong gia đình cũng được huy động làm công đoạn dễ làm là lót giấy xi măng vào khung hay sơn lót. Kế đó, đám thợ trẻ sẽ quét sơn đủ màu lên đầu lân, để công việc tạo mắt cho lân, sư cho người có kinh nghiệm. Sau cùng, chính các nghệ nhân chủ cơ sở sẽ trang trí, điểm tô cho sản phẩm thêm bắt mắt trước khi xuất xưởng. Đi cùng đầu lân là đầu ông Địa cũng được các cơ sở sản xuất với số lượng lớn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.