Hôm nay,  

Sudan Đưa 28 Người Ra Tòa, Tội Âm Mưu Đảo Chánh

01/10/200400:00:00(Xem: 5125)
KHARTOUM - Thông tấn chính thức SUNA của Sudan đưa tin 28 người, đa số là quân nhân, bị đưa ra tòa hôm thứ năm về tội âm mưu lật đổ chính quyền Khartoum hồi Tháng 3.
Bản tin tường thuật rằng công tố viện cáo giác nhóm người này tuyên chiến với nhà nước, dự định cắt đứt cac liên lạc viễn thông và hệ thống điện ở thủ đô, chiếm đài thu/phát sóng vệ tinh, ám sát các lãnh tụ chính trị.
28 bị can gồm 17 quân nhân - những người khác là cựu quân nhân và nhân viên an ninh.
Thông tấn SUNA không nêu ra cac chi tiết, nhưng người ta được biết lãnh tụ al-Turabi của đảng đối lập bị tố cáo âm mưu phá hoại chính quyền hồi cuối Tháng Tư.

Cùng trong tháng, ông Turabi bị tống giam, đảng Đại Hội Bình Dân bị đình chỉ hoạt động.
Trong tuần qua, ông này bị lên án là hậu thuẫn 1 âm mưu giết hại cac viên chức chính phủ và phá hoại 1 số cơ sở chiến lược.
Ông Turabi từng là 1 nhân vật thế lực trong chính quyền của TT al-Bashir còn nhiều người hậu thuẫn trong quân đội và lực lượng an ninh.
Giới phân tich tại Khartoum nhận thấy chính quyền Sudan đang ở tình trạng suy yếu vì hơn 2 thập niên nội chiến và 19 tháng bị quốc tế áp lực giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo ở miền tây.
Các viên chức Khartoum nói loạn quân quấy phá ở tỉnh Darfur là cánh quân sự của đảng hậu thuẫn lãnh tụ Turabi - nhưng, các viên chức của đảng này phản bác mọi liên hệ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.