Hôm nay,  

Mùa Euro: Cá Độ Tưng Bừng, Tiệm Cầm Đồ Tấp Nập

18/06/201200:00:00(Xem: 12929)
SAIGON (VB) -- Euro 2012 mới diễn ra được một tuần mà các tiệm cầm đồ ở Sài Gòn đã luôn luôn đông khách, đa số tiệm mở cửa đến quá nửa đêm và không còn chỗ để chứa hàng thế chấp. Dọc các con đường Hoàng Hoa Thám, Cách Mạng Tháng Tám (Tân Bình), Bắc Hải (quận 10), Nguyễn Thái Sơn (Gò Vấp), Xô Viết Nghệ Tĩnh, D1, Ung Văn Khiêm, Võ Văn Ngân (Thủ Đức)…, đều có không dưới chục tiệm kinh doanh loại dịch vụ này. Trong đó rất nhiều tiệm hoạt động suốt đêm.

Theo ghi nhận của VnExpress.net, các tay cá cược bóng đá kẹt tiền thường chọn tiệm cầm đồ để cắm (tức cầm, thế) đồ đạc cho nhanh và thuận tiện. Mức lãi suất ngày thường phổ biến 5-7%, nhưng vào mùa Euro hay World Cup sẽ tăng gấp 2-3 lần. Vì vậy, đa số tiệm đều ghi trong biên lai là "mức lãi suất thỏa thuận", không ghi con số cụ thể để dễ bắt chẹt khách cần tiền.

"Bình thường mỗi ngày chỉ lác đác vài món hàng, thậm chí có ngày không có khách. Nhưng dịp Euro thì quá chừng người đem 'cắm' đồ, nhiều nhất là laptop và xe máy, nhiều người còn mang cả giấy tờ nhà, đất ra thế chấp", chủ một tiệm cầm đồ trên đường Bắc Hải cho biết.
vb_tiem_cam_do_sg_medium
Một tiệm cầm đồ nằm trên đường Nguyễn Thái Sơn, Gò Vấp (cách trường ĐH Công nghiệp Sài Gòn chừng 300m), mấy ngày này tiếp rất nhiều khách sinh viên…(Photo VB)

Một chủ tiệm trên đường D1 tính toán khi vào vòng đấu loại trực tiếp thì lượng khách cầm đồ sẽ đông nhất. Bởi đó là thời điểm các trận đấu đang ít dần, những tay cá độ tranh thủ tận dụng cơ hội cuối để gỡ gạc. "Mấy vòng đầu người nằm kèo trên đều thua hết nên lượng xe cộ, đồ đạc mang đến tiệm khá nhiều. Mai mốt vào vòng trong không khí còn nóng hơn. Chắc chúng tôi phải xoay thêm tiền làm vốn. Cái nghề này chỉ trông vào mùa bóng đá thôi", ông chủ tiệm chia sẻ. "Riêng trận Hà Lan thua Đan Mạch, tiệm chúng tôi đã bỏ ra ngót trăm triệu cho khách cầm đồ", một bà chủ tiệm trên đường Cách Mạng Tháng Tám hồ hởi nói.

Một địa điểm khá "nóng" trong mùa Euro này là khu làng ĐH Thủ Đức. Đây là điểm tiếp giáp giữa quận Thủ Đức và tỉnh Bình Dương với hàng chục nghìn sinh viên đang sinh sống và học tập. Theo một chủ tiệm cầm đồ tại đây, đa số khách là sinh viên nên hàng "cắm" phần lớn là điện thoại, laptop, thậm chí là cả thẻ sinh viên dù chỉ được 200,000 – 500,000 đồng/thẻ (thẻ này khá quan trọng vì nhiều trường buộc phải có thẻ mới được vào trường, thi kiểm tra cũng cần xuất trình thẻ...).

Theo thống kê, hiện trên địa bàn TP Sài Gòn có hơn 2000 tiệm cầm đồ hợp pháp. Song, theo một cán bộ công an, vào mùa cao điểm bóng đá như Euro, World Cup... nhiều tiệm không phép cũng mọc lên theo kiểu thời vụ để tranh thủ "hốt bạc" vì nhu cầu tăng cao. Bên cạnh đó, trên mạng cũng xuất hiện nhiều trang web cầm đồ online, tất cả đều quảng cáo "bảo đảm lãi suất thấp nhất, uy tín"...

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.