Hôm nay,  

Truyện Cổ Tích của Virginia Haviland; Minh họa: Felix Hoffman: Chàng Hề (The Jestor Who Fooled A King)

17/06/201200:00:00(Xem: 8415)
Nhà Văn Doãn Quốc Sỹ dịch. Út Hương phụ trách

Kỳ 3: Tóm tắt: Chàng Hề Matenko khi về già, hết thời, được vua Jan xứ Ba Lan cho về vườn, cấp một ngôi nhà nhỏ trong làng quê. Không có công ăn việc làm, số tiền vua ban tiêu cũng hết sạch nên đói. Hai vợ chồng bèn nghĩ ra cách giả chết. Đầu tiên người chồng giả chết, và người vợ đi gặp Hoàng Hậu, vợ chàng Hề được50 đồng tiền vàng. Chàng Hề lại nghĩ ra một kế khác...
he_cuoi_ngua
Hai vơ chồng chàng Hề cưỡi ngựa.
Sau khi khen thưởng vợ bằng chiếc hôn, chàng Hề nói: “ Bây giờ đến lượt em chết! Ngày mai anh sẽ tìm cách gặp riêng nhà Vua và tâu với Ngài cái chết của em đã biến cuộc sống của anh thành ảm đạm thê lương xiết bao”. Và chàng lại hôn vợ, chúc nàng gặp may mắn.

Ngày hôm sau chàng Hề xưa nhăn nhó làm bộ mặt sầu khổ đi tới hoàng cung. Anh kính cẩn cúi chào Hoàng Thượng Jan và rên rỉ thật thê thảm, đôi vai rung động với tiếng khóc nức nở. Nhà vua thương cảm thốt lời:

“Ôi, tội nghiệp chàng Hề của ta! Việc gì đã xẩy ra cho người vậy?”

Matenko lau nước mắt:

“Kính tâu Hoàng Thượng, người vợ đáng thương của con đã ủy thác linh hồn lên Thượng Đế mới sáng nay! Nàng hiện nằm chết trên giường trong căn nhà nhỏ của chúng con, còn lại một mình con sống cô đơn, túi rỗng, không còn một xu nhỏ.”


“Tội nghiệp chàng Hề nghèo khổ của ta”. Vua cất lời nhân ái. “Con hãy cầm cái túi nhỏ đựng vàng này và đừng đau khổ tuyệt vọng như vậy! Nhưng ta cũng hiểu ta sẽ cảm xúc ra sao nếu như có chuyện gì xẩy đến cho Hoàng Hậu.”

Khi Matenko về đến căn nhà nhỏ của mình, anh dốc hết tiền trong túi xuống mặt bàn và nhận ra đức vua đã ban cho tới hai trăm đồng tiền vàng.

“Hiền thê yêu quý của ta ơi! Chàng nói và ôm ngang thân nàng. “Lòng trắc ẩn của nhà Vua như em thấy đó sáng giá hơn lòng trắc ẩn của Hoàng Hậu. Chúng ta có hai trăm năm mươi đồng tiền vàng, ít ra trong một thời gian nữa chúng ta không bị chết đói. Nhưng điều cần chúng ta hãy tập nằm xuống giả bộ mình đã chết vào trường hợp Đức Vua và Hoàng Hậu tới kiểm chứng là có thực chúng ta chết không!”

Và với nhiều tiếng cười khúc khích, người nọ xoa bột lên mặt người kia để tập cách giả chết. Họ nằm xuống sàn và phủ cẩn thận lên người tấm vải trắng phủ giường.

“Đừng cười nữa”. Matenko nói và thực hiện nét mặt giống như người chết.

“Anh cũng im đi” Elzunia phản ứng lại.” Anh làm rơi hêt phấn trên mặt em rồi. Hãy im đi!”

Và cả hai lại nằm bất động với một cây nến gần đầu và một cây nến cuối chân giường leo lét cháy... (*còn nữa)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.