Hôm nay,  

Bảo Quốc An Dân

20/09/200400:00:00(Xem: 4898)
Bài diễn văn của TT Bush trước Đại Hội Đảng Cộng Hoà có thể tóm gọn bằng bốn chữ: Bảo Quốc An Dân. Kiên định lập trường chống Khủng bố để nhân dân Mỹ yên ổn làm ăn. Quyết tâm, quyết chí thực hiện dù sự nghiệp chánh trị cá nhân của Oâng có ra sao đi nữa. Quyết tâm, quyết chí ấy bộc lộ rõ qua sự chọn lựa điạ điểm đại hội đề cử Ông ra tranh cử tổng thống và qua bài diễn văn quan trọng nhứt của Oâng trong mùa bầu cử.

Một, không phải ngẩu nhiên TT Bush và Đảng Cộng Hoà chọn Madison Square Garden ở Nữu Ước -- chỉ gần một bên nơi cuộc Khủng bố 911 tàn phá Tháp Đôi thành Bình Địa (Ground 0) - làm nơi tổ chức đại hội đảng chỉ định ứng cử viên tổng thống Cộng hoà. Oâng muốn chứng tỏ con đường từ cuộc tấn công thẳng vào nội địa Mỹ đến nay, Oâng và chánh quyền Cộng Hoà do Oâng lãnh đạo đã hết lòng bảo quốc an dân Mỹ, quét Khủng bố ra khỏi nước nhà Mỹ, rượt tận sào quyết đem bọn Aùc ra trước ánh sáng công lý, sống hay chết.

Hai, không phải ngẫu nhiên TT Bush chọn ngày Thứ Ba để đọc bài diễn văn quan trọng nhứt của Đại Hội, sau cơn bão lửa đấu tranh của TNS McCain, Rudy Giuliani vào Thứ Hai và của TNS Zell Miller và Phó TT Cheney vào ngày Thứ Ba. Giọng điệu của TT Bush hoà dịu như nói chuyện với một cử toạ hoàn toàn khác với cử toạ của những người đã nói trước ông. Điều đó chứng tỏ Oâng muốn thuyết phục nhiệm kỳ 2 của Oâng là thời gian Mỹ vừa chiến đấu vừa xây dựng.

Ba, không phải ngẩu nhiên TT Bush dành nửa phần đầu bài diễn văn tranh cử nói như bài Diễn văn về Tình trạng Liên bang. Chỉ từ nửa phần sau trở đi, người ta mới thấy Oâng mới nói đến đối thủ trong kỳ bầu cử sắp tới. Nhưng thay vì phe âbình TNS Kerry trong vấn đề đối ngoại, như Chiến tranh Iraq, TT Bush chỉ phê bình TNS Kerry sao nỡ chống lại luật cải tổ Medicare. Và TT Bush lấy thành quả của Luật Không Để Trẻ Em Ra Sau, để nhắc lại triết lý đồng cảm của Cộng hoà "chánh quyền phải giúp dân cải thiện đời sống, chớ không phải điều khiển cuộc sống của dân." Kỹ thuật này làm người ta nhớ lại kỹ thuật của TT Reagan đã từng làm trong bài diễn van của Đại hội chỉ định Oâng, vừa nâng cao tinh thần số cử tri Cộng Hoà Bảo Thủ vừa liên kết với cử tri Dân Chủ Truyền Thống. Nói kiểu đó TNS Kerry khó mà chống lại vì không khác gì triết lý của của đảng Dân Chủ. Khác với ý của Đảng muốn làm nổi bật thành quả của 3 năm chống khủng bố của Oâng, TT Bush lại tự hạn chế không khoa trương thành tích ấy nhiều.
Bốn, trái lại TT Bush nói đến những bất đồng ý kiến, những khuyết điểm, tì vết về đời tư của Oâng, một cách nhẹ nhàng và vui vẻ khiến người nghe cũng vui lây và dễ bỏ qua. "Ngay khi chúng ta không đồng ý, ít nhứt các bạn cũng biết tôi tin tưởng cái gì và tôi đứng ở đâu." Và về việc Hussein không có vũ khí giết người hàng loạt, Oâng tự cười mỉa mai sai lầm của mình. Còn về vấn đề gay góc triền miên của xã hội My-- phá thai và hôn nhân đồng tính -- TT Bush hạn chế bày tỏ quan điểm cứng rắn của mình với một câu gọn nhẹ. "Tôi yễm trợ việc bảo vệ hôn nhân đối với những ông toà tranh đấu." Suốt bài diễn văn của TT Bush, không có một chữ phá thai, khi buộc phải nói ý ấy, TT Bush dùng chữ " trẻ chưa sanh". Điều đó gián tiếp chứng tỏ cho các phong trào tranh đấu, Oâng có có quan tâm đến ý kiến và đòi hỏi của họ.

Tóm kết nội dung, bài diễn văn quan trọng tranh cử của TT Bush có hai phần chánh. Nội vụ gồm 6 điểm: giản dị hoá thủ tục thuế, lập quỷ tiết liệm tiền y tế cho người đi làm, đòi hỏi các trường thi môn toán và tập đọc cho học sinh, tạo cơ hội tốt cho các xóm nghèo, hạn chế công chi của chánh quyền, xuất 1 tỷ bảo hiểm y tế cho trẻ em các gia đình lợi tức thấp, mở thên trung tâm y tế cộng đồng, nâng cấp giáo dục cho quân nhân Biên Phòng, mở rộng Bảo Hiểm Y tế, Chương trình Gia cư cho quân nhân Trừ bị và gia đình, giảm thuế cho những bảo hiểm y tế dài hạn. Ngoại vụ, 4 năm tới tập trung chống khủng bố. Cuộc Khủng bố 911 là một hồi chuông báo động quan trọng nhứt đối với lịch sử Mỹ. "Chúng ta chống Khủng bố trên thế giới không phải vì danh dự, quyền thế, mà vì đời sống chúng ta bị lâm nguy... Những thế hệ sau này sẽ biết chúng ta có giữ niềm tin, giữ lời hứa hay không. Những thế hệ sau này sẽ biết chúng ta có giành thời điểm này để xây dựng một tương lai an toàn và hoà bình hay không. Tự do của nhiều người và an ninh tương lai của đất nước, bây giờ tùy thuộc chúng ta." Riêng cá nhân Oâng, TT Bush còn tuyên hứa sẽ chiến đấu để bảo quốc an dân với tất cả quyết tâm và quyết thắng, dù bất cứ chuyện gì xảy ra cho sự nghiệp chánh trị của Oâng.

Sau cùng, như bất cứ chương trình ứng cử nào, chương trình của TT Bush cũng có binh và chống, nhứt là TT Bush đang lãnh đạo một đất nước đang chia rẽ nặng nhứt từ Chiến tranh VN đến giờ. Binh có đảng Công Hoà khen Oâng đã giúp cho đảng Cộng hoà kiểm soát được hai viện Quốc Hội. Tôn giáo cánh hữu Mỹ khen Oâng củng cố được niềm tin "In God We Trust" và " God Bless America". Phe Tân Bảo Thủ khen Oâng can đảm trong đối ngoại. Nhưng chống TT Bush cũng nhiều. Nhiều quyết định của Ông trong nhiệm kỳ 1 tạo thành vấn đề tranh luận. Thâm hụt ngân sách gần 1.300 tỷ là một dư vị đắng cay. Việc giảm thuế và bồi hoàn tiền thuốc cho người có Medicare bị tố là làm lợi cho người giàu mà hại cho ngân sách 400 tỷ. Đó là những câu hỏi chưa được trả lời thoả đáng. Nên TT Bush phải dồn hết nỗ lực và thời gian hĩ hữu còn lại để biện minh an cư mới lạc nghiệp, bằng niềm tin, quyết tâm, viễn kiến đã được thử thách là đúng của mình trước cử tri và nhu cầu được 4 năm nữa để tiếp tục. Và đó cũng là mặt trận để đối thủ của Oâng, là TNS Kerry, có thể mở đường đi vào Nhà Trắng. Còn cử tri cũng vậy. Trong mùa bầu cữ 2004 này, hai ứng cử viên tranh chức tổng thống thứ 43 của Mỹ này không phải là ván bài lật ngửa. Hai ứng cử viên là hai câu hỏi phải cử tri Mỹ phải tự tìm lấy câu trả lời cho mình. An ninh hay an sinh là ưu tiên hàng đầu cho mình, cho nhà, cho nước Mỹ" Có nên giao an ninh của Mỹ vào tay cộng đồng thế giới không" Có cần dĩ bất biến ứng vạn biến, tức cần một người lãnh đạo kiên định lập trường trong thời đất nước chống với kẻ thù mới thiên biến vạn hoá hay cần một người lập trường bất định, giải quyết việc nước, chuyện dân theo tình hình, thời cơ thay đổi hay không. Còn gần hai tháng nữa để ứng cử viên tự chứng tỏ và cử tri so sánh, chọn lựa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.