Hôm nay,  

10 Nhà Nhân Quyền Quốc Tế Bị Bắt Ở Sg, Đuổi Về Cam Bốt

10/09/200400:00:00(Xem: 4471)
HANOI -- Đã có 10 đại biểu Kampuchia đại diện cho các tổ chức nhân quyền bị ngăn không được tham dự diễn đàn ASEM, theo tin VOA hôm thứ năm.
Trong khi 800 nhà hoạt động thảo luận về nhiều vấn đề có liên quan đến kinh tế và nhân quyền tại Diễn Đàn Nhân Dân ASEM ở Hà Nội, các nước như Kampuchia và Miến Điện dường như đã làm áp lực với nhà chức trách Việt Nam kiềm chế các nhóm chỉ trích lên tiếng bầy tỏ ý kiến của họ hầu được sự hậu thuẫn của quốc tế.
Ít nhất 10 người Kampuchia trong đó có một cựu nghị sĩ đã bị bắt tại sân bay thành phố Sài Gòn hôm chủ nhật và bị ngăn cản không được tham dự diễn đàn nhân dân. Diễn đàn này là nơi đang thảo luận nhiều vấn đề, trong đó có các biện pháp chống khủng bố dẫn tới việc hạn chế các quyền tự do, cũng như vấn đề tự do hóa mậu dịch và an sinh xã hội.
Bản tin của tổ hợp ABS-CBN đánh đi từ Hà Nội ghi nhận lời ông Tom Crick, viên chức đặc trách châu Á của tổ chức One World Action có trụ sở tại London, nói rằng chính phủ Việt Nam đã ngăn không cho 10 đại biểu Kampuchia đại diện cho các tổ chức nhân quyền khi họ đến sân bay thành phố Sài Gòn hôm chủ nhật.
Ông Crick cho biết cựu nghị sĩ Phay Siphan dự tính đọc một bài phát biểu rất sôi nổi hôm thứ năm về tình hình nhân quyền ngày càng tệ hại tại Kampuchia.

Ông Siphan là người đứng đầu Trung Tâm tranh đấu cho nhân quyền của Kampuchia và đã bị truất nhiệm nghị sĩ vì đã gay gắt chỉ trích chính phủ Kampuchia.
Trong một cuộc phỏng vấn tại Hà Nội, ông Crick nói rằng dường như chính phủ Kampuchia đã thương lượng với chính phủ Việt Nam đừng cho phép các đại biểu Kampuchia tham dự diễn đàn bởi vì họ sẽ gây khó khăn cho chính phủ Kampuchia.
Tổ chức của ông Crick đã mời 60 đại biểu từ Philippin, Kampuchia, Indonesia và các nước Á châu khác, nhưng chỉ có phái đoàn Kampuchia bị cấm không được phép đến Hà Nội.
Đồng thời, 2 đại biểu của Miến Điện lọt qua được nhiều kênh kiểm soát đến dự được diễn đàn thì lại bị ban hành chính của diễn đàn ra lệnh chớ phổ biến các tài liệu vận động về lãnh tụ tranh đấu cho dân chủ Aung San Suu Kyi.
Các nhà hoạt động khác giúp phái đoàn Miến Điện đã không được phép phổ biến tài liệu vận động xin chữ ký đòi Liên Hiệp châu Âu tiếp tục ngăn chặn chế độ quân nhân Miến Điện tham dự hội nghị ASEM.
Ông Crick cho biết thêm rằng 10 đại biểu Kampuchia thoạt đầu bị giữ tại sân bay thành phố Sài Gòn, nhưng ông đã thương lượng với bộ ngoại giao Việt Nam để các đại biểu được phép đi Hà Nội. Tuy nhiên sau khi thuơng lượng chỉ có 4 đại biểu đuợc phép cho nên toàn thể phái đoàn quyết định về nước vì họ lo ngại cho sự an toàn của họ tại Hà Nội.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.