Hôm nay,  

Hãng Ấn Rút Khỏi Biển VN, Nhiều Tàu TQ Tới Trường Sa

12/05/201200:00:00(Xem: 9568)
Trung Quốc đưa tàu ào ạt tới vùng biển Trường Sa... trong khi đó, một hãng dầu Ấn Độ xin rút khỏi Biển Đông của VN -- lấy cớ là không thấy nhiều dầu, chứ không phải lạnh cẳng vì TQ hù dọa.

Bản tin RFI ghi nhận là vào lúc quan hệ Bắc Kinh Manila căng thẳng vì vấn đề chủ quyền trên bãi Scarborough, Trung Quốc được cho là có dấu hiệu hù dọa rõ rệt. Các nguồn tin từ Nhật Bản ngày 09/05/2012 cho biết là 5 chiến hạm tối tân của Trung Quốc đang trực chỉ Biển Đông. Cùng lúc, Hoa Kỳ xác nhận là sẽ cho triển khai chiến hạm hiện đại nhất của Mỹ tại Singapore ngay vào mùa hè năm này.

Theo các nguồn tin trên, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã phát hiện nhóm 5 chiến hạm Trung Quốc ở vùng biển cách quần đảo Okinawa 650km về phía tây nam hôm Chủ nhật, 07/05/2012 sau khi đoàn tàu này vượt qua eo biển Miyako để ra Thái Bình Dương rồi chuyển hướng xuống phía Nam.

Đây là năm chiến hạm được cho là thuộc loại tối tân nhất của Hải quân Trung Quốc, thuộc Hạm đội Nam Hải : 2 khu trục hạm Quảng Châu và Vũ Hán thuộc lớp 052B, 2 hộ tống hạm nhỏ Du Lâm và Sào Hồ, lớp 054A, và tàu đổ bộ hạng nặng Côn Luân Sơn lớp 071,có thể hỗ trợ cho một đơn vị gồm 800 thủy quân lục chiến và chở theo các loại thuyền đổ bộ chạy bằng đệm hơi và máy bay trực thăng cỡ trung bình.

Theo báo chí Đài Loan, tiểu hạm đội Trung Quốc kể trên đã xuất phát từ đảo Hải Nam và đi qua eo biển Đài Loan, hướng về Thái Bình Dương và khi cách Đài Loan 180 km đã rẽ phải xuống phía Nam. Ngay khi vào đến Thái Bình Dương, các chiến hạm Trung Quốc đã tiến hành thao diễn đội hình chiến thuật và cho phi cơ trực thăng thực tập ở vùng biển quốc tế giữa Đài Loan và Luzon, hòn đảo chính của Philippines.

Song song với việc đưa chiến hạm đến gần Philippines, Trung Quốc còn tung thêm tàu đánh cá đến hoạt động ở vùng bãi đá ngầm Scarborough dưới sự bảo vệ chặt chẽ của các chiếc tàu ngư chính và hải giám. Theo báo chí Philippines, từ 14 chiếc vào cuối tuần trước, hiện đã có đến 33 chiếc tràn ngập vùng Scarbrough.


Để so sánh, Philippines chỉ có vỏn vẹn hai chiếc tàu tuần duyên nhỏ neo đậu gần đấy. Cuộc đọ sức hiện nay giữa Manila và Bắc Kinh đã được báo giới phương Tây gọi là cuộc đấu giữa “chàng tí hon David chống lại tên khổng lồ Goliath”, nói theo tiếng Việt là “châu chấu đá xe”....

Bản tin khác của RFI ghi nhận rằng, theo nhật báo Ấn Độ The Hindu vào hôm Thứ Sáu, 11/05/2012, chính quyền New Delhi đang chuẩn bị rút khỏi đề án thăm dò một lô dầu khí ngoài Biển Đông đã được Việt Nam cấp phép. Nguyên do là vì một giếng khoan thử đã không phát hiện ra dầu hỏa cũng như khí đốt. Đây là lô 128 ngoài khơi Phú Khánh, mà tập đoàn dầu khí quốc gia Ấn Độ ONGC đã trúng thầu khai thác từ năm 2006.

Theo một số nguồn thạo tin từ chính phủ Ấn Độ, các kế hoạch nhằm đình chỉ hoạt động của tập đoàn Ấn tại lô thăm dò này đã được các viên chức chính quyền New Dehli chuyển tải đến phía Việt Nam. Lý do chấm dứt hợp tác dựa trên những cân nhắc thuần túy thương mại.

RFI cũng nhắc rằng, lô khai thác này là nguyên nhân gây nên căng thẳng giữa Trung Quốc, Việt Nam và Ấn Độ trong thời gian qua. Bắc Kinh đã tăng sức ép đòi Ấn Độ hủy bỏ hợp tác với Hà Nội, viện cớ rằng khu vực thăm dò thuộc chủ quyền của Trung Quốc, trong lúc Ấn Độ thì phản bác lại, cho đấy là một hợp đồng thương mại hợp pháp được Việt Nam cung cấp.

Cũng theo báo The Hindu, về phần mình, giới chức ngoại giao Việt Nam đã tỏ ý hết sức thất vọng trước quyết định của Ấn Độ, đặc biệt trong bối cảnh mà từ 6 năm qua, Hà Nội đã kiên quyết đương đầu và bác bỏ các đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh mỗi khi Trung Quốc tranh chấp hợp đồng đã giao cho Ấn Độ để thăm dò dầu ở vùng bồn trũng Phú Khánh.

Các nhà ngoại giao Việt Nam tự hỏi là quyết định của Ấn Độ phải chăng xuất phát từ áp lực của Trung Quốc vốn «luôn luôn chống lại bất kỳ công ty nước ngoài nào» tiến hành hoạt động dầu khí trong khu vực Biển Đông.

Ý kiến bạn đọc
14/05/201201:51:45
Khách
Nhân dân Việt Nam đang vui mừng vì những tưởng anh chàng khổng lồ Ấn Độ không sợ hãi trước những áp lực mạnh mẽ của người khổng lồ Trung Cộng trong quyết tâm thăm dò tìm kiếm dầu khí ở ngoài khơi Việt nam.
Nhưng, rồi chúng ta cũng đành phải ngậm ngùi nuối tiếc vì tuyên bố chia tay không tiếp tục thăm dò và tìm kiếm dầu khí tại lãnh hải Việt nam của công ty Ấn Độ này, với lý do là không có nhiều dầu và khí đốt !!!
Không biết, đây có phải là một lý do chính đáng, hay anh chàng Ấn Độ này cũng "rét" anh chàng khổng lồ Trung Cộng như những công ty khai thác dầu khí của tư bản Âu Châu trước kia ?! Lợi đâu chưa thấy, mà cái hại thì đã rõ ràng trước mắt là sợ sự trả thù cuả Trung Cộng, không làm ăn buôn bán được trên lãnh thổ Trung Cộng ... !!!
Cũng một phần vì đảng và cái gọi là NCQ/csVN đã không có một chính sách ngoại giao nhất quán và đúng đắn để gây được sự tin tưởng của các nhà đầu tư lớn trên thế giới. Cộng sản lúc nào cũng muốn bắt cá hai ba tay, lúc nào cũng dùng chính trị kiểu đu dây ngang dọc nên không có một chút uy tín nào với cộng đồng quốc tế.
Chẳng quốc gia nào muốn kết thân với một quốc gia chuyên ăn gian nói dối, nói một đằng mà làm một nẻo như cái nhà cầm quyền độc tài cộng sản Việt Nam.
12/05/201223:38:58
Khách
con người ta ở đời,sống không thể n2o không có tình yêu
14/05/201216:12:58
Khách
nên cẫn thận hơn với người Ấn độ, không dễ như bạn tưỡng đâu, theo tôi, nước Mỹ tránh vỏ dưa (tàu) thì gặp vỏ dừa (Ấn), họ chụp giựt còn bạo hơn bọn tàu...kể cả mọi thủ đoạn, tôi đã gặp nhiều lắm rồi, nhìn mức sống dân của họ thì cũng biết. Thực sự lý do chánh là ngoài khơi VN trữ lượng dầu thì có nhưng không nhiều, hỏi hãng BP thì biết.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.