Hôm nay,  

Romney: Trần Quang Thành Bị Tòa ĐS Mỹ Hối Thúc Ra Sớm Để Ngoại Trưởng, Bộ Ngân Khố Mỹ Đàm Phán Với TQ

05/05/201200:00:00(Xem: 6284)
WASHINGTON - Tuần qua, trong lúc luật sư tranh đấu Trần Quang Thành tạm trú tại sứ quán Hoa Kỳ, các viên chức từ chối xác nhận vị trí của Trần và TT Obama từ chối bình luận trực tiếp.

Hôm Thứ Năm, khi phát biểu tại hội nghị cao cấp ở Bắc Kinh, ngoại trưởng Hillary Clinton không nói tới luật sư mù trong lúc xác nhận nhân quyền là 1 phần trong chuơng trình thảo luận. Cùng ngày, 1 viên chức Bộ ngoại giao cho hay Hoa Kỳ sẽ giúp Trần và gia đình xuất ngoại nếu họ muốn, nhưng "không có đũa thần" để đưa họ đi.

Tại Bạch Ốc hôm Thứ Năm, tham vụ báo chí Jay Carney yêu cầu phóng viên hỏi Bộ ngoại giao và nhắc lại các thông tin trước từ viên chức ngoại giao, theo đó Trần không hề yêu cầu xin tị nạn chính trị trong lúc tạm trú tại toà ĐS Hoa Kỳ, cũng không bị áp lực để bỏ xứ.

Cựu thống đốc Mitt Romney cho rằng các tin tức ám chỉ Trần bị hối thúc quyết định rời toà ĐS Hoa Kỳ vì các viên chức Hoa Kỳ muốn xúc tiến cuộc đàm phán giữa bộ trưởng ngân khố Tim Geithner và ngoại trưởng Hillary Clinton với các viên chức Trung Quốc tại Bắc Kinh.

Phát ngôn viên Ben LaBolt của ban vận động tranh cử của Obama mô tả lời bình của Romney là vô nghĩa, vì không có viễn kiến về chính sách đối ngoại, không có kế hoạch cụ thể để củng cố an ninh và các liên minh. Ông LaBolt xác quyết "Romney có những quan điểm mâu thuẫn trong mọi vấn đề ngoại giao quan trọng".


Mặt khác, bản tuyên bố của chủ tịch Hạ Viện John Boehner ghi "Hoa Kỳ có nghĩa vụ bênh vực phe bị áp bức, không hậu thuẫn kẻ áp bức" - ông Boehner cho rằng chính phủ Obama phải chịu trách nhiệm về sự an toàn của luật sư Trần.

Các tổ chức tranh đấu nhân quyền và 1 số nhà lập pháp đang áp lực để Bạch Ốc giúp gia đình Trần ra đi.

Tham vụ báo chí Jay Carney bị phóng viên chất vấn nhiều lần mỗi ngày tuyên bố "TT không quan ngại về yếu tố chính trị trong vụ này để tập trung vào việc thúc đẩy các quyền lợi của Hoa Kỳ trong các quan hệ với Bắc Kinh, và để biến nhân quyền thành cuộc thảo luận cởi mở và thẳng thắn giữa 2 bên".

Giáo sư Kenneth Lieberthal, của Viện Brookings, tác giả 1 cuốn sách về chính sách ngoại giao của Obama xuất bản hồi Tháng 3 và từng là cố vấn của TT Clinton, giải thích "Chúng ta có nhiều ưu tiên - chúng ta nỗ lực vận động cho mọi ưu tiên, và đó là phương hướng đúng để làm".

Tham vụ báo chí Jay Carney nói với ý tương tự "Chúng ta tiếp tục theo đuổi chương trình đối thọai với Trung Quốc trong hàng loạt vấn đề rộng lớn".

Ý kiến bạn đọc
22/07/201202:06:28
Khách
Home run! Great sulgging with that answer!
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.