Hôm nay,  

VN Xây Xa Lộ Đắt Gấp 3 ở Mỹ Xây Xong Lại Hư, Sụp ổ Gà...; Vinaconex, nơi con ông Tô Huy Rứa làm Chủ Tịch HĐQT, chuyên đội giá

04/05/201200:00:00(Xem: 11969)
SAIGON (VB) -- “Bí ẩn tiền làm đường” là nhan đề một bài viết trên báo Tuổi Trẻ của chuyên gia kinh tế Võ Minh ghi nhận rằng xây xa lộ cao tốc tại VN tốn kém gấp 3 lần xây xa lộ cao tốc tại Hoa Kỳ.

Vậy mà, xây xa lộ xong, đường xá tại VN lại mau chóng hư, lún sụp, sinh ra ổ gà...

Trong khi đó, thông tấn Vinacorp nói rằng có một chiêu đội giá đường cao tốc, trong đó có Vinaconex, một công ty xây dựng hiện nay có chủ tịch Hội Đồng Quản Trị là con gái của trưởng ban Tổ Chức Trung Ương Đảng CSVN Tô Huy Rứa.

Chuyên gia Võ Minh viết trên báo Tuổi Trẻ:

“Đầu tư xây dựng đường cao tốc với chi phí quá đắt đỏ đã được nói tới rất nhiều, nhưng đến nay điều này vẫn còn là một bí ẩn. Quả thực là phí làm đường ở VN lúc nào cũng cao hơn so với các nước, kể cả những quốc gia có tiềm lực về kinh tế như Trung Quốc, Mỹ, Đức...”

Cụ thể, bài báo dẫn ra một số tốn kém xây xa lộ.

Thí dụ, như xây đường cao tốc TP.SG - Trung Lương có chi phí 9,9 triệu USD/km cho bốn làn xe cơ giới.

Tương tự, đường cao tốc TP.SG - Long Thành - Dầu Giây đang được xây dựng dự kiến chi phí lên tới 18,3 triệu USD/km.

Hay như đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có chi phí xây dựng dự kiến tới 28,2 triệu USD/km.

Vậy mà, theo bài báo:

“Trong khi đó, tại Trung Quốc chỉ khoảng 6 triệu USD/km, tại Mỹ chỉ khoảng 8 triệu USD/km. Ngay cả ở nước Đức, 1km đường cao tốc cũng chỉ tiêu tốn 6,7 triệu euro, tương đương 160 tỉ đồng.

Nếu như đường cao tốc ở VN to, đẹp, bền bỉ... hơn so với đường cao tốc của các nước thì tiền đầu tư cao hơn cũng là lẽ đương nhiên. Đằng này, đem chất lượng các tuyến đường cao tốc ở VN so với các nước nói trên thì đường sá của VN không hề trội hơn, nếu không muốn nói là tệ hại, khổ ải khi phải duy tu bảo dưỡng hằng năm với khoản kinh phí bỏ ra toàn... tiền tỉ.”


Đó là chưa kể tới chất lượng xây đường. Theo báo này, cụ thể là khi nhìn vào đường cao tốc TP.SG - Trung Lương, “tuyến giao thông được coi là đường cao tốc đúng chuẩn đầu tiên của VN với tổng chi phí đầu tư gần 10.000 tỉ đồng, cũng đủ biết, khi mà con đường này mang rất nhiều tai tiếng về chất lượng (đường sụt lún, hư hỏng, xuống cấp thường xuyên, tai nạn liên tục). Ngay cả tuyến quốc lộ 1A, người và phương tiện lưu thông trên đường lâu nay cũng than phiền vì nhiều nỗi: chi chít những ổ gà, ổ voi, cầu cống xập xệ, thường xuyên gây tai nạn...”

Thông tấn vinacorp.vn trước đây đã từng có bài viết nhan đề “Chiêu đội giá đường cao tốc,” trong đó nói về công ty Vinaconex, một công ty xây dựng hiện nay có chủ tịch Hội Đồng Quản Trị là con gái của trưởng ban Tổ Chức Trung Ương Đảng CSVN Tô Huy Rứa, cũng đội giá để moi tiền chính phủ.

Bản tin kể:

“...Một thực tế ở Việt Nam, gần như 100% công trình xây dựng, đều chậm tiến độ. Điều lạ là, càng công trình trọng điểm quốc gia, thì càng chậm tiến độ. Như đường cao tốc Láng-Hoà Lạc (nay là Đại lộ Thăng Long), do Vinaconex làm chủ đầu tư, thời gian thi công chỉ 30 tháng, cho hơn 30 km đường cao tốc, nhưng chậm tiến độ tới 3 năm.

Khởi công từ tháng 7-2003, nhưng đến tháng 10-2010, đúng dịp 1.000 năm Thăng Long, mới khánh thành tạm, vì đến nay tuyến đường cao tốc này vẫn đang hoàn thiện hệ thống thoát nước, nhiều chỗ phải thảm lại mặt đường. Cũng vì chậm tiến độ, mà dự án này đội vốn từ 3.700 tỷ đồng lên hơn gấp đôi, 7.500 tỷ đồng.”

Tại sao đường cao tốc làm ở VN lại đắt gấp 3 làm đường ở Mỹ? Và tại sao 100% các công ty xây dựng đều phaả đội giá? Vậy thì, tiền thặng dư chạy vào túi ai?

Ý kiến bạn đọc
04/05/201206:08:25
Khách
con gái ông tô huy rứa ,kinh nghiệm chưa có mà cho làm giám đốc ,tôi dám chắc cho một công nhân đứng
trộn xi măng rồi kêu bà giám đốc miệng còn đồi bú sữa mẹ này nhìn anh công nhân đang trộn xi măng có trộn đúng hay kg .tôi dám chắc là bà dám đốc trả biết là xi măng phải trộn với cát là bao nhiêu mới đủ tiêu chuẩn một đất nước chính quyền lúc nào cũng nói là vì dân cho dân .

tôi nghĩ vì đảng, cho đảng thì đúng hơn ,nước việt nam hiện nay với sự lảnh đạo của một tập đoàn bán nước
ngu dốt như thế thì thêm một ngàn năm nữa cũng không tiến bộ nổi ,một chính sách theo thời phong kiến thì
làm sao mà văn minh được .đa số những người làm chính trị đều muốn sách sử sẽ ghi công lao của mình cho
thế hệ may sao biết .

còn bọn việt cộng thì chẳn cần tiếng tâm sao này ,họ cứ bốc lột chính đồng bào của mình ,và cho trung quốc
tha hồ mà xâm chiếm đất nước .một chính quyền như thế làm sao mà có thể lảnh đạo đất nước được ,cái gốc
rể của đảng cộng sản việt nam được thành lập từ một bọn thảo khấu .cho dù có có cố rắng thay đổi cở nào đi
nữa thì cái cốt của nó vẩn không thay đổi được .

người dân việt nam nếu muốn thế hệ con cháo của mình tốt ,thì nên đứng lên lật đổ cái đám ,hắc ám của loài
quỉ dử đang cai trị nước việt nam hiện nay .thì tương lai của cả dân tộc vn sẽ thoát khổi bóng tối lui dần ,tiếng chim vui hát vang .còn nếu kg thì tương lai nước việt nam sẽ bị trung quốc xoá xổ một ngày kg xa nữa ?
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.