Hôm nay,  

Tàu Du Lịch Trên Vịnh Hạ Long Bị Cưỡng Bức Sơn Trắng

29/04/201200:00:00(Xem: 10562)
HANOI (VB)-- Theo tin báo TT, sau khi UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các tàu du lịch trên vịnh Hạ Long phải sơn trắng trước ngày 30-4, vào đợt kiểm tra cuối cùng (ngày 21/4), hầu như toàn bộ gần 500 chiếc tàu ở đây đã phải “thay áo mới”, vì nếu không sẽ bị dừng hoạt động.

Phải tự bỏ tiền sơn tàu dù đã tích cực phản đối quyết định và chủ trương của ngành VH-TT&DL và GTVT, một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch cho rằng họ đang bị “cưỡng bức” chứ không phải đồng thuận để thay đổi màu vỏ tàu. Ông Phạm Văn Hòa, giám đốc Công ty tàu Bài Thơ, khẳng định: “Sơn trắng có lẽ hợp với các tàu chở khách cỡ lớn vỏ thép hơn, chứ không hợp với các tàu du lịch đóng bằng gỗ đã quét sơn bóng như của chúng tôi, chẳng mấy chốc màu trắng lại xỉn đen thôi”.

vb_tau_du_lich_ha_long7_nho

Màu thống nhất của tàu du lịch trên vịnh Hạ Long hiện nay. (Photo VB)
Trên chuyên mục du lịch báo TT, hai hướng dẫn viên du lịch đã bày tỏ tâm trạng buồn và lo lắng rồi đây vịnh Hạ Long sẽ kém sức thu hút du khách. Anh Nguyễn Văn Thành (hướng dẫn viên Công ty du lịch JTB-T&T) viết: “Cảm giác đầu tiên của hướng dẫn viên chúng tôi khi nhìn thấy những con tàu này bị sơn màu trắng là buồn. Chúng tôi không biết phải giải thích với khách như thế nào khi họ thắc mắc: màu nâu cánh gián của con tàu trên vịnh Hạ Long chính là đặc trưng nổi bật, cớ sao lại sơn màu trắng?

Nhiều năm qua, chúng ta nỗ lực quảng bá ra nước ngoài hình ảnh du lịch VN có truyền thống, đặc trưng riêng. Nét đẹp đặc trưng của vịnh Hạ Long đâu chỉ là đảo đá vôi, biển xanh mà là sự kết hợp của cả những con tàu với cánh buồm nâu rong ruổi bình yên trên vịnh. Việc sơn màu trắng cho tất cả tàu du lịch ở vịnh Hạ Long có vẻ như sẽ đi ngược lại những nỗ lực quảng bá?”

Còn anh Lê Văn Công Tâm (HDV tự do) thì bày tỏ: “Tôi nghĩ việc sơn trắng các con tàu chưa thật sự phù hợp vì những tàu này gần như hoàn toàn là tàu gỗ thì nên được sơn dầu màu cánh gián. Chính màu nâu này đã làm nên nét đặc trưng riêng của những con tàu trên vịnh Hạ Long mà không ở đâu có: cánh buồm nâu, cột buồm nâu, thuyền có đầu rồng do liên quan đến truyền thuyết con rồng hạ xuống vịnh. Nhiều du khách đã chia sẻ rằng vào buổi bình minh, con tàu trở nên vô cùng đẹp và nổi bật trên biển xanh.Với con tàu sơn trắng, mùa hè trông cảm thấy ổn, nhưng mùa đông sương mù tàu sẽ chìm hẳn trong màn sương trắng. Chưa kể tàu sơn trắng chẳng lâu sau sẽ ố vàng làm tàu xấu đi.


Việc cần làm hơn để thu hút nhiều du khách đến vịnh Hạ Long bây giờ là xử lý ô nhiễm môi trường, nạn chèo kéo, bán hàng rong, chặt chém du khách... đang ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dịch vụ ở đây”.
Đặc biệt cũng về sự kiện trên, trong một bài báo dài 800 chữ đăng trên nhật báo lớn nhất nước Đức,

Sddeutsche Zeitung, ngày 15-4, tác giả Peter Mnder góp ý (theo bản dịch trên báo TT): “Theo quy định sơn trắng này, ước có khoảng 500 tàu du lịch phải thực hiện, ngốn khoảng 2.000 USD mỗi tàu, chưa kể không thể kinh doanh trong ba tháng, bị phản đối quyết liệt. Dư luận trên mạng chê cười lãnh đạo tỉnh không biết làm gì khác ngoài việc phá hỏng màu sắc truyền thống và chẳng hề nâng cao sự an toàn cho du khách đi tàu. Chưa kể tỉnh Quảng Ninh đã tăng gấp đôi giá vé tham quan vịnh Hạ Long từ tháng 12-2011”. Và bài báo khẳng định: “Trong suốt các cuộc tranh luận về nội dung sơn trắng toàn bộ tàu du lịch Hạ Long, khía cạnh an toàn không hề được đặt ra”!

Bài báo còn ghi nhận:
“Một số vụ tai nạn bi thảm đã xảy ra với những con tàu. Vào tháng 2-2011, một tàu ngủ đêm chìm trên vịnh khiến 12 du khách nước ngoài thiệt mạng trong lúc ngủ say, hơn chục người khác thoát chết, trong đó có một người Đức. Ba tháng sau, một chiếc tàu khác đang neo tại khu vực hang Sửng Sốt cách đảo Titốp khoảng 300m, bị chìm nhưng toàn bộ khách trên tàu gồm có tám khách Pháp và một số khách VN đã được cứu sống”.

Và khi nhắc lại lập luận của UBND tỉnh Quảng Ninh (trên tờ nhật báo Vietnam News) cho rằng “Khách du lịch chuộng màu trắng và màu sơn mới cũng sẽ đem lại diện mạo mới cho du lịch Hạ Long”, tác giả Peter Mnder đã đặt câu hỏi: “Một số vụ tai nạn tương tự xảy ra trước đó cho thấy có nhiều tàu du lịch đã quá hạn sử dụng, không còn hoạt động ổn định. Đây có phải là lý do cho ra đời quyết định yêu cầu các doanh nghiệp, chủ tàu sơn trắng toàn bộ tàu trước ngày 30-4-2012?”

Ý kiến bạn đọc
02/05/201202:57:09
Khách
Khi những bọn nguuuuu cầm quyền điều khiển đất nước
30/04/201212:49:06
Khách
Này, các ông có "họp riêng" với nhà bán sơn về khoản buộc tàu du lịch phải sơn trắng rồi đấy. Tha hồ "đớp" tiền sơn tiền vẽ nhé.
30/04/201219:16:35
Khách
Sơn trắng nhập khẩu và sản xuất không bán đuọc là bao, lại để tồn kho lâu ngày sắp hết hạn xử dụng thì tìm nơi tiêu thụ giúp giùm vậy mà !?
29/04/201223:05:37
Khách
các vị trong UBND tỉnh Quảng Ninh quuyết định quá cảm tính, chẳng có một nghiên cứu ró ràng, tự ngồi tự vẽ theo tầm hiểu biết hạn hẹp của mình. Dường như các vị còn quá hưng phấn sau kết quả bình chọn nên đầu óc lú lẩn cả rồi.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.