Hôm nay,  

Nhân Quyền HRW Đòi Úc Áp Lực VN

26/04/201200:00:00(Xem: 5979)
Tổ chức quan sát nhân quyền Human Rights Watch (HRW) hôm Thứ Tư 25-4-2012 đã kêu gọi Úc tăng áp lực nhân quyền với VN trong khóa họp Đối thoại song phương thường niên Úc-Việt về nhân quyền sẽ mở ra tại Hà Nội vào ngày 26 và 27/04/2012.

Bản tin RFI ghi rằng HRW kêu gọi Úc yêu cầu Việt Nam trả tự do cho các tù nhân chính trị và chấm dứt việc cản trở tự do ngôn luận, hội họp ôn hòa, tín ngưỡng và tôn giáo.

RFI ghi rằng, trong bản khuyến nghị HRW dài 18 trang với tựa đề đơn giản Đối thoại Nhân quyền Úc-Việt, Human Rights Watch trước hết nêu bật một loạt những vụ “vi phạm nhân quyền” xảy ra tại Việt Nam trong năm 2011 và quý 1 năm 2012 này:

«Chính phủ Việt Nam đã loại trừ một cách có hệ thống các quyền tự do ngôn luận, lập hội và hội họp hòa bình. Giới cầm bút độc lập, blogger, và giới hoạt động nhân quyền dám đặt nghi vấn về chính sách của chính phủ, vạch trần nạn tham nhũng nơi quan chức Nhà nước, hoặc kêu gọi thay đổi theo chiều hướng dân chủ thể chế độc đảng, đều thường xuyên bị công an sách nhiễu và theo dõi sát sao, bị biệt giam trong một thời gian dài mà không được tiếp xúc với các cố vấn pháp lý, và bị những án tù ngày càng dài vì tội vi phạm các luật lệ mơ hồ về an ninh quốc gia ».


Trong bản thông cáo báo chí, Human Rights Watch nêu bật: “Chỉ tính riêng trong quý đầu năm 2012, Việt Nam đã tống giam ít nhất 12 người chỉ vì họ thực thi các quyền nói trên một cách ôn hòa. Trước đó, trong năm 2011, ít nhất 33 nhà đấu tranh cho nhân quyền và viết blog trên internet đã bị kết án tù chỉ vì họ đã bày tỏ đức tin tôn giáo và niềm tin chính trị».

HRW cũng kêu gọi Úc ưu tiên yêu cầu Việt Nam trả tự do ngay lập tức các tù nhân chính trị đang có vấn đề trầm trọng về sức khỏe để họ được chăm sóc y tế thích hợp. Đó là trường hợp của các ông Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Hữu Cầu, Nguyễn Văn Lía, Nguyễn Xuân Nghĩa và bà Mai Thị Dung... cũng như việc áp dụng hình thức quản chế hành chính để giam giữ bà Bùi Thị Minh Hằng trong hai năm tại trại cải tạo mà không thông qua xét xử vì đã tham gia các cuộc biểu tình ôn hòa ở Hà Nội và Thành phố Sài Gòn từ tháng Sáu đến tháng Tám năm 2011. RFI viết, theo Human Rights Watch, bà Minh Hằng cũng cần phải được trả tự do ngay tức khắc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.