Hôm nay,  

10 Nước Đông Nam Aù Ngán Sa Bẫy “vùng Mậu Dịch Tự Do”

27/10/200200:00:00(Xem: 4169)
Trong khi Trung Quốc nỗ lực tuyên truyền vận động bằng chánh trị, ngoại giao cho kế hoạch thành lập Vùng Mậu Dịch Tự do (FTA ) với các nước trong Hiệp Hội Các Đông Nam Á gọi tắt là ASEAN, rằng với FTA hai bên đều có lợi, rằng số đầu tư, số thương vu, sản lượngï sẽ tăng lên. Vì rằng Trung Quốc là xưởng sản xuất của cả thế giới, các nước Đông Nam Á có lợi để làm ăn chung với tình hữu nghị với FTA. Các quốc gia ĐNA vừa nghe vừa rung, thắc mắc phát triển, bùng nổ kinh tế, đồng ý là tốt, nhưng tốt cho ai; hay là cá lớn sẽ nuốt cá bé, cả vú lấp sẽ miệng em.
Thắc mắc của 10 nước trong Hiệp hội được bày tỏ song phương giữa các chuyên viên và những nhà kinh doanh qua kế hoạch dự trù thành lập FTA, sắp được bàn thảo giữa đại diện các chánh phủ trong 2 ngày 4 và 5 tháng 11 tại Nam Vang tới đây.
Tiêu biểu là ý kiến của Thái lan, Ô. Sarasin Virapol. Phó Tổng Giám đốc một công ty làm ăn nhiều với Trung Quốc, " Các nước ASEAN phải đối phó với hàng hoá Trung Quốc tràn ngập vào như nước vở bờ.” Xuất cảng của các nước ASEAN ra thị trường thế giới sẽ giảm đi, nhứt là các mặt hàng kỹ thuật cao như nhu liệu và máy điện toán, các nước trong hiệp hôi còn lâu mới chạy theo kịp Trung Quốc. Kể cả mặt hàng không cần kỹ thuật cao, vật rẻ tiền mau hỏng, đồ chơi trẻ em, Trung Quốc cũng ăn đứt vì nhân công rẻ.

Cố vấn cao cấp của Viện Brookings Mỹ lo ngại hàng hoá rẻ tiền vì nhân công rẻ của Trung Quốc sẽ tràn ngập thị trường trong khi đó Trung Quốc vẫn hạn chế nhập cảng hàng nước ngoài vào bằng quota vì ly ùdo chánh trị, các nước trong vùng khó mà kháng biện nổi với Trung Quốc.
Theo Ô. Sarasin (Thái Lan) về mặt quốc tế, kế họach Vùng Tự do mậu dịch với ASEAN sẽ giúp cho Trung Quốc cơ hội duy nhứt vươn lên trong tổ chức Tự do Mậu dịch Thế giới vừa mới được gia nhập. Và kế họach này cũng giúp cho Trung Quốc mở đầu giai đoạn mới xâm nhập sâu sát vào kinh tế Đông Nam Á.
Trên đây là những ưu tư của các chuyên viên của các nước Đông Nam Á, được bày tỏ công khai hay chánh thức với nhau trong phiên họp sơ bộ ở Nam Vang vừa qua. Tuy nhiên Trung Quốc đang nỗ lực “đả thông tư tưởng và trao đổi sâu rộng”với chánh quyền các nước Đông Nam Á; 10 nước thì đã 6 nước cả nể Trung Quốc vì lý do ý thức hệ hay vì lý do địa lý chánh trị và sự hiện diện đông đảo người Hoa kiều tại cac nước ấy. Phiên họp sắt tới sẽ diễn ra vào ngày 4 và 5 tháng 11 ở Nam vang để cấp lãnh đạo quyết định gia nhập hay không Vùng Mậu dịch Tư do ở Đông Nam Á.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.