Hôm nay,  

Đòi Quản Lý Tiền Công Đức Ở Đền Chùa, Di Tích Tín Ngưỡng

01/04/201200:00:00(Xem: 10700)
SAIGON (VB) -- Ở ba miền VN hiện nay, , ngoài những chùa, đền, miếu nổi tiếng, còn có rất nhiều di tích, dam lam thắng cảnh khác, hằng năm thu hút tổng cộng cả hàng triệu triệu khách thập phương, từ chùa Hương, đền Hùng, chùa Một Cột, chùa Ngũ Hành Sơn, cho đến miếu Bà Thiên Hậu Chợ Lớn, chùa Bà Bình Dương, miếu Bà chúa Xứ An Giang, v.v… Rồi tùy theo sự phối hợp quản lý giữa chính quyền địa phương (ngành văn hóa – thông tin hay Mặt Trận TQ) với hội người cao tuổi, ban trị sự (tư nhân) tại chỗ, mô hình quản lý tiền công đức mỗi nơi mỗi khác.

Tiền công đức do thập phương bá tánh đến tiến cúng với mục đích cầu phước và để đóng góp xây dựng, trùng tu chùa, bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh. Đứng về mặt “đời”, tiền công đức là một loại công quỹ cần được công khai số thu và cách chi dùng rõ ràng. Nếu công quỹ này bị lạm dụng, mất mát, những vị có chức sắc trong công tác quản lý phải gánh trách nhiệm. Đứng về mặt “đạo”, tiền công đức, cúng dường vào các đền chùa phải được dùng vào việc ích lợi chung cho nhà chùa và xã hội, như tu bổ, sửa chữa đền điện, tăng phòng và tham gia từ thiện xã hội, giúp đỡ người nghèo khổ neo đơn, bệnh tật...

Thế nhưng, nhiều trường hợp những đồng tiền này bị thất thoát hoặc bị đánh cắp, bị sử dụng không đúng mục đích. Có trường hợp tiền công đức từ hàng trăm nghìn, hàng trăm triệu đến cả tỉ đồng đã bị mất cắp, như ở chùa Hàm Long mất tới 4 tỉ đồng hay một cán bộ xã ở Hải Dương đã biển thủ 300 triệu đồng tiền công đức ở khu di tích An Phụ...

vb_chua_ba_thien_hau_cho_lon_medium

Quầy thu tiền cúng cầu an ở chùa Tàu (còn gọi là miếu Bà Thiên Hậu, ở quận 5 Sài Gòn). (Photo VB)
Vừa qua, nhân sự kiện Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch giao Viện Nghiên cứu văn hóa nghệ thuật VN làm đề án nghiên cứu việc quản lý tiền công đức trong các di tích, đền chùa, nơi thờ tự, v.v…, PGS.TS Lương Hồng Quang (phó viện trưởng viện này) đã trao đổi với báo giới như sau:

“Hiện nay ai cũng biết số lượng tiền công đức rất lớn nhưng không ai nắm được, nên cũng không biết việc chia sẻ lợi ích được thực hiện như thế nào. Cũng từ đó mà xảy ra hiện tượng lợi dụng công đức để tư lợi, xuất hiện rất nhiều đền phủ tư nhân hay các “công ty” tôn giáo tâm linh. Hệ thống đền phủ tư nhân không ai đăng ký, không bị quản lý. Ai cũng biết nó có tồn tại nhưng không ai kiểm soát được nó cả.


Như miếu Bà chúa Xứ An Giang, thu tiền công đức mỗi năm hàng chục tỉ đồng, nhưng cơ chế quản lý của họ rất rõ. Trong khi đó, một số nơi ở phía Bắc, chính quyền địa phương nảy ra cơ chế khoán, tức là đặt ra định mức mỗi ngày thu được bao nhiêu, tháng thu về bao nhiêu theo kiểu “lời ăn lỗ chịu” của làm ăn kinh tế.

vb_chua_dau_sau_bac_lieu_medium

Hố nhận tiền bá tánh cúng dường để trùng tu chánh điện chùa Đầu Sấu (huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu). (Photo VB)
Nhà nước đang đứng vào một tình thế tiến thoái lưỡng nan. Bởi vì về nguyên tắc phải được công nhận một đơn vị sản xuất kinh doanh hay đứng trong một danh mục nghề nghiệp mới có thể thu thuế. Nếu công nhận nó là một nghề thì vô hình trung đã khuếch trương nó lên. Đây thực chất là một nghề phi chính thức. Trong khi đó về nguyên tắc, những nơi có nguồn thu thì phải đóng thuế.

Cũng chính việc thu thuế lại đẻ ra rắc rối mới là mâu thuẫn giữa các đối tượng sở hữu. Do chúng ta có quá nhiều chủ thể quản lý nên nếu áp dụng một hình thức đánh thuế thì ai sẽ là người đóng thuế, ai sẽ là pháp nhân đóng thuế, các vị trụ trì cơ sở tôn giáo tín ngưỡng, ban quản lý di tích hay chính quyền địa phương? Nhưng từ những hiện tượng này có thể thấy tiền công đức là cái máy đẻ ra tiền. Tuy nhiên nó cũng là nguyên nhân của sự xung đột lợi ích. Không ít người nhận ra việc kinh doanh tôn giáo tín ngưỡng mang đến nguồn lợi cực kỳ lớn.

Cái khó hiện nay là quan điểm xử lý vấn đề và sự vào cuộc của các bên liên quan. Công đức là vấn đề nhạy cảm và chưa hề được xử lý ở bình diện quản lý nhà nước. Dù ở mức độ thu thuế hay ở mức độ minh bạch hóa các nguồn tiền công đức thì cũng cần phải xác định rõ bản chất câu chuyện quản lý ở đây là không làm khó dân mà tạo hành lang pháp lý cho mọi tổ chức, cá nhân khi công đức, hay các cơ sở nhận công đức đều rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình, góp phần bảo tồn di tích và tổ chức lễ hội trên một tinh thần minh bạch, hiệu quả, cân bằng lợi ích của các bên liên quan”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.