Hôm nay,  

Nhạc Sĩ Hoàng Công Luận Đàn Cho Bé Nghèo Đi Học

30/03/201200:00:00(Xem: 22285)
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn suy nghĩ thế nào về Thiền trong âm nhạc của ông? Và ca khúc nào được nhạc sĩ tự xem có thể gọi là nhạc Thiền?

Nhạc sĩ Hoàng Công Luận kể lại, rằng trong một buổi chiều nói chuyện với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, “Đã được nghe anh Trịnh Công Sơn nói rằng ca khúc Đóa Hoa Vô Thường gần với nhạc Thiền nhất.”

Lúc đó nhạc sĩ Hoàng Công Luận vẫn còn ở quê nhà, và vẫn chưa có cơ hội như hiện nay: đi nhiều nơi và nghe nhiều dòng nhạc trên thế giới, và đã học xong Cao Học Nhạc Phim tại UCLA, nơi Hoàng Công Luận có cơ duyên học viết nhạc phim và trở thành học trò xuất sắc của hai nhà soạn nhạc phim và truyền hình nổi tiếng của Mỹ Robert Drasnin và Craig Stuart Garfinkle.

Hoàng Công Luận kể rằng anh không chỉ có cơ duyên với nhạc từ thơ ấu -- được cha dạy đàn mandolin từ 6 tuổi, học violin từ 7 tuổi, rồi trốn bố để học guitar... đã tốt nghiệp Cao Học Violin ở VN, rồi Cao Học Nhạc Phim ở UCLA – mà còn có cơ duyên với sinh hoạt từ thiện Phật Giáo: từ khi sang Mỹ du học năm 2006, anh đã hàng năm ngồi đàn piano giúp gây quỹ từ thiện cho Tăng Thân Xóm Dừa, và buổi gây quỹ vào Thứ Sáu 4-5-2012 sẽ là năm thứ 6 anh đàn như thế.

Khi được hỏi về một kỷ niệm về âm nhạc thời còn ở VN, nhạc sĩ Hoàng Công Luận trầm ngâm, rằng có nhiều lắm. Trong đó, anh nhớ nhất là một lần tới thăm nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khoảng 2 hay 3 năm trước khi họ Trịnh từ trần, được nghe Trịnh Công Sơn hát một bài đang soạn, có tên là Muôn Trùng Biển Khơi, hình như bây giờ vẫn chưa ra công chúng. Luận kể rằng, “Anh Sơn lúc đó không có đàn guitar, chỉ mới có tứ về nhạc, nên ghi chép xuống mặt trong bao thuốc lá... Luận so với âm điệu do anh Sơn hát, thấy có nốt nhạc sai, có nói với anh Sơn, và đã giúp viết ký âm bản này cho anh Sơn...”

Nhưng Hoàng Công Luận cũng nói thêm rằng, việc viết đúng ký âm chỉ là việc của thư ký, chứ còn sáng tác quan trọng nhất chính là ý, là tứ, là tư duy, là điệu nhạc... thì nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nhất định là độc đáo, riêng biệt.

Hoàng Công Luận kể rằng khi học viết nhạc phim ở UCLA, có một kỷ niệm rằng thầy bảo phải học đủ thứ nhạc như jazz, rock, vân vân... Và rồi thầy tắt hết nhạc, yêu cầu sinh viên nhắm mắt lại... bấy giờ mới thấy rằng tai vẫn nghe những tiếng động chung quanh, tiếng sột soạt chạy của con chuột, con dán... lúc đó tác động hơn là những gì mình nhìn qua mắt.

hoang_cong_luan_nhac_si__2__medium

Nhạc sĩ Hoàng Công Luận (phải) và nhà văn Nhã Ca.

Hoàng Công Luận tự nhìn nhận rằng có 2 nhạc sĩ ảnh hưởng tới tâm hồn của anh: nhạc sĩ Lê Cao Phan, tác giả ca khúc Phật Giáo Việt Nam, là ông của Luận; và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, người mà Luận có nhiều cơ duyên thân cận.

Theo chương trình được phổ biến, vào Thứ Sáu, 4 tháng 5,2012, lúc 7 giờ tối, tăng thân Xóm Dừa sẽ tổ chức buổi Nhạc thính phòng, tại trung tâm Sangha, số 7641 Talbert Ave., Huntington Beach, CA 92648. Tăng thân Xóm Dừa sẽ sửa soạn và mời quý khách ăn bữa chiều nhẹ (finger foods) từ 6.00pm tới 6.30pm.

Hai ca sĩ nổi danh Trần Thu Hà và Thu Phương sẽ trình bày rất nhiều ca khúc của các nhạc sĩ tiền chiến và đương thời như Phạm Duy, Cung Tiến, Trịnh Công Sơn, Từ Công Phụng, Trần Quang Lộc, Trần Tiến, v.v…

Đây là buổi Văn nghệ gây quỹ hàng năm mà tăng thân Xóm Dừa vẫn thường tổ chức để góp vào quỹ điều hành các lớp vườn trẻ, mẫu giáo tại vùng quê tỉnh Khánh Hòa; cấp phát học bổng cho trẻ nghèo hiếu học, từ bậc tiểu, trung tới đại học tại Lâm Đồng và Saigon. Các tăng thân và thân hữu của Xóm Dừa tại Việt Nam đảm trách việc điều hành các quỹ này, thường xuyên vẫn gửi tin tức và hình ảnh của các học snh qua cho tăng thân Xóm Dừa, và một số bạn từ Mỹ cũng lâu lâu về thăm các trường lớp do Xóm Dừa bảo trợ.

Quý vị có thể gọi điện thoại giữ chỗ để lấy vé tại các số: (714) 891-8579 (Kim Dung) - (714) 975-6864 (Quyên Đỗ) – (714) 583-8160 (Phương Mai) và (714) 374-7230 (Ngọc Tần). Ba loại vé có số ghế từ 50$ tới 100$ đã bán gần hết, xin mời quý vị gọi ngay để lấy vé, không bị lỡ đêm nhạc đặc biệt năm nay

Đặc biệt đệm nhạc dương cầm sẽ do nhạc sĩ Hoàng Công Luận, người nổi tiếng trong giới nghệ thuật với vai trò nhà soạn nhạc, nhạc sĩ vĩ cầm, nhạc sĩ dương cầm, nhạc trưởng.

hoang_cong_luan_nhac_si_medium

Hoàng Công Luận trong vị trí nhạc trưởng.
Sinh trưởng trong một gia đình âm nhạc mà thân phụ là nhạc sĩ Hoàng Song Nhy ở Việt Nam, có anh là nhạc sĩ Hoàng Việt Khanh ở Hoa Kỳ.Hoàng Công Luận bắt đầu học nhạc và violin lúc mới 6 tuổi và bắt đầu trình tấu lúc lên 8.Do có năng khiếu rất đặc biệt về âm nhạc,nhất là khả năng nghe được các âm chuẩn (perfect pitch), Hoàng Công Luận được nhận vào học ở nhạc viện Sài Gòn về vĩ cầm.Trong lúc còn đi học,với vai trò trưởng ban và là nhạc sĩ hòa âm phối khí,Hoàng Công Luận đã thành lập ban nhạc riêng chuyên chơi nhạc Pop và Rock ở Sài Gòn.Anh cũng tham gia vào dàn nhạc giao hưởng Saigon City Symphony Orchestra trong gần 10 năm theo học tại nhạc viện.Hoàng Công Luận tốt nghiệp cao học hạng ưu môn vĩ cầm.

Sau một thời gian làm việc tại studio thu âm riêng của mình ở Sài Gòn, với lòng đam mê sáng tác nhạc cho phim ảnh và các dàn nhạc lớn, được sự giúp đỡ của gia đình, Hoàng Công Luận đã sang Hoa Kỳ để học viết nhạc phim vào năm 2006 tại trường đại học University of California, Los Angeles (UCLA). Anh đã trở thành học trò xuất sắc của hai nhà soạn nhạc phim và truyền hình nổi tiếng của Mỹ: Robert Drasnin và Craig Stuart Garfinkle. Có thể nói, Hoàng Công Luận là một trong một số ít nhạc sĩ Việt Nam được đào tạo về viết nhạc phim một cách bài bản.

Hoàng Công Luận đã sáng tác một số ca khúc và tác phẩm khí nhạc cho dàn nhạc lớn. Anh cũng đã đi trình diễn ở nhiều nơi trong nước và tại Hoa Kỳ. Hoàng Công Luận cũng từng xuất hiện trên các sân khấu âm nhạc lớn và nhỏ của hải ngoại như Paris by Night, Hát cho Tình Yêu của Ritz Entertainment, Tình Ca Muôn Thưở của VOV (Houston), và cả sân khấu nhỏ như Hát Cho Bé Nghèo của Tăng thân Xóm Dừa, hay Olivia Bistro ở Fullerton.

Cùng với việc sáng tác và trình diễn, Hoàng Công Luận vẫn tiếp tục công việc hòa âm phối khí nhiều ca khúc cho một số nhạc sĩ và các ca sĩ nổi tiếng Việt Nam như Tuấn Ngọc, Khánh Hà, Khánh Ly, Trần Thu Hà, Thu Phương, Quang Dũng, Ý Lan, và Ngọc Anh, v.v...

Hiện Hoàng Công Luận còn là người quản lý nhà hàng Olivia Bistro (www.phoolivia.com) tại thành phố Fullerton thuộc quận Cam. Ở đó, thỉnh thoảng vào mỗi cuối tuần, anh tham gia trình diễn với một số nhạc sĩ Mỹ.

Muốn biết thêm về Hoàng Công Luận và một số tác phẩm của anh, quí độc giả có thể viếng trang nhà :www.lacnam.com

Nguyên Giác

Ý kiến bạn đọc
31/03/201213:05:04
Khách
Tôi nghĩ là có 1 sai lầm nào đó trong bài viết khi nói về nhạc sĩ TCS "không có đàn guitar". Làm sao mà nhạc sĩ TCS lại không có được cây đàn guitar vào thời điểm "hai hay ba năm trước khi họ Trịnh từ trần" được? Cách viết làm người đọc nghĩ rằng ns TCS không có được cây đàn guitar và phải ghi nhạc bằng mặt trong bao thuốc lá?!
Và nhạc phẩm "Muôn Trùng Biển Ơi" đã được thu âm và phát hành qua giọng hát của Trịnh Vĩnh Trinh cách đây cũng khoảng 10 năm rồi.
Xin chúc mừng sự thành công của nhạc sĩ Hoàng Công Luận trong sự nghiệp của anh!
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.