Hôm nay,  

Agifish Ngưng Bán Cá Qua Mỹ; Dân Miền Tây Sợ Ứ Đọng Cá

12/02/200300:00:00(Xem: 3785)
HÀ NỘI - Công ty ngư nghiệp lớn nhất trên bảng chứng khoán VN tuyên bố hôm thứ ba là hãng cho ngưng việc xuất cảng phi-lê cá da trơn (basa và tra) sang Hoa Kỳ, và chuyển sang các thị trường khác sau khi có hiểm họa bị Mỹ ra thuế phạt chống phá giá.
“Chúng tôi đã [tạm thời] ngưng xuất cảng phi-lê cá da trơn sang Mỹ, và chuyển xuất cảng sang các nước Á Châu như Hồng Kông, Singapore, Âu Châu cũng như Úc Châu,” theo lời 1 viên chức Agifish (Xuất Nhập Cảng Cá An Giang) nói với Reuters.
Agifish cùng với 3 công ty khác kiểm soát khoảng 60% số cá xuất cảng của VN, và Mỹ là thị trường lớn nhất, chiếm tới 38% tổng trị giá xuất cảng.
Chứng khoán của Agifish đã sụt gần 14% kể từ khi Bộ Thương Mại Mỹ ra quyết định sơ khởi cuối tháng trước rằng các hãng VN đã đưa cá da trơn vào Mỹ bán kiểu phá giá, và nói có thể ra thuế phạt tới 64%.

Mặt khác, để trấn an nông dân đang nuôi cá, trong khi vụ kiện cá tra và cá basa bán phá giá tại Hoa Kỳ chưa xong, 11 doanh nghiệp hàng đầu về chế biến thủy sản xuất cảng đã cam kết tiếp tục mua cá catfish đủ tiêu chuẩn của nhà nông.
Theo tin thông tấn xã CSVN, giá sàn cá tra sẽ là 9500 đồng/kílô hoặc tùy theo giá thương lượng. Ông Ngô phước Hậu, phó chủ tịch Hội xuất cảng và chế biến thủy sản (VASEP), cho biết các doanh nghiệp kể trên thuận chịu quyền kiểm soát của văn phòng VASEP và yêu cầu nhà nông nuôi cá không thu hoạch quy mô trong thời gian từ Tháng 3 đến Tháng 6 để tránh gây biến động thị trường và khoan mở rộng quy mô vào lúc này nhằm tránh thặng dư về cung.
Ngày 27-1-2003, VASEP đã gửi thư cho Bộ thương mại Hoa Kỳ yêu cầu xe lại quyết định về việc áp dụng thuế suất khác đối với cá fillet đông lạnh của VN bị tố giác là bán dưới giá thị trường.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.