Hôm nay,  

TQ: Ấn Độ Phải Dừng Tìm Dầu Biển Đông; 2 tàu TQ xâm nhập Vịnh Nha Trang bị bắt

26/03/201200:00:00(Xem: 10721)
BIỂN ĐÔNG (VB) -- Biển Đông lại sóng gió...

Trung Quốc chính thức yêu cầu Ấn Độ ngưng thăm dò và khai thác dầu trong các lô của Việt Nam ngoàì Biển Đông, theo tin từ báo Times of India hôm Chủ Nhật 25-3-2012.

Sun Weidong, Phó Tổng Giám Đốc Châu Á Sự Vụ của Bộ Ngoại Giao TQ, nói rằng vùng biển có dầu đó là vùng tranh chấp. Do vậy chúng tôi không nghĩ là thuận lợi cho Ấn Độ thăm dò dầu nơi đó.”

Họ Sun nói chủ quyền của các đaỏ trong vùng là một vấn đề lớn, và Ấn Độ đừng nên thăm dò dầu cho tới khi có một giaả pháp cho vùng tranh chấp.

Khi được phóng viên hỏi vì sao TQ chống dự án Ấn Độ khai thác dầu ở biển VN, trong khi các công ty TQ đang làm các dự án hạ tầng trong vùng Kashmir do quân Pakistan chiếm đóng, họ Sun nói 2 vấn đề naỳ khác nhau hoàn toàn.”Trong khi đó, bản tin RFI hôm chủ nhật ghi nhận rằng Bộ đội biên phòng Khánh Hòa phát hiện hai tàu Trung Quốc neo đậu trái phép tại vùng biển Đầm Bấy, thuộc thành phố Nha Trang. Theo khai báo của các thuyền trưởng, hai tàu này đang trên đường từ Phú Quốc -Kiên Giang đi Đà Nẵng, khi qua vùng biển Khánh Hòa thì bị hỏng máy phải neo lại tại vịnh Nha Trang.

Báo chí trong nước ngày 25/03/2012 loan tin là hai tàu của Trung Quốc đã bị phát hiện hoạt động trái phép ở vịnh Nha Trang vào tối ngày 23/03/2012.

Bộ đội biên phòng Khánh Hòa phát hiện hai tàu Trung Quốc neo đậu trái phép tại vùng biển Đầm Bấy, thuộc thành phố Nha Trang. Theo khai báo của các thuyền trưởng, hai tàu này đang trên đường từ Phú Quốc (Kiên Giang) đi Đà Nẵng, khi qua vùng biển Khánh Hòa thì bị hỏng máy phải neo lại tại vịnh Nha Trang. Nhưng họ không có giấy tờ nào chứng minh hoạt động của tàu. Các thuyền viên và thuyền trưởng đều có visa nhập cảnh vào Việt Nam bằng đường bộ. Vụ này đã được báo lên Uỷ ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa và Sở Ngoại vụ tỉnh này, nhưng chưa biết là hai chiếc tàu nói trên sẽ bị xử lý ra sao.


Theo một nguồn tin từ trong nước, thật ra, trong những năm gần đây, rất nhiều lần các tàu Trung Quốc xâm nhập hải phận Việt Nam, nhưng hiếm khi nào báo chí trong nước loan tin.

RFI cũng nhắc:

“Vụ tàu Trung Quốc bị phát hiện xâm nhập trái phép vịnh Nha Trang xảy ra vào lúc quan hệ Việt Trung lại gặp sóng gió do việc Trung Quốc bắt giữ hai tàu cá và 21 ngư dân Việt Nam ngày 03/03/2012 và đòi tiền chuộc tổng cộng 11 ngàn đô la . Bộ Ngoại giao Việt Nam đã yêu cầu Trung Quốc trả 21 ngư dân nói trên về nước. Nhưng Bắc Kinh lại đòi Việt Nam phải chấm dứt những hành động gọi là «đánh bắt cá trái phép» trong khu vực.

Trong thời gian qua, nhiều tàu đánh cá của ngư dân Lý Sơn thường xuyên bị phía Trung Quốc bắt giữ, tịch thu tài sản, đòi tiền chuộc, khi họ đang hành nghề trên vùng biển Hoàng Sa.”

Trong khi đó, báo Đất Việt loan tin:

“Tàu Trung Quốc đậu trái phép tại vịnh Nha Trang...

Đại tá Hồ Văn Truyền, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Khánh Hòa cho biết, tối 23/3, trên đường tuần tra khu vực biển Đầm Bấy (vịnh Nha Trang), tổ công tác Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa phát hiện 2 tàu chuyên dụng nạo vét, hút bùn (thuyền bộ 9 người, quốc tịch Trung Quốc) đang neo đậu trái phép.

Sáng 24/3, cơ quan chức năng Biên phòng Khánh Hòa tiến hành kiểm tra hành chính, bước đầu xác định 2 tàu trên gồm Cha Le 01 và Cha Le 58, do các ông Zhang Jiang Ming (54 tuổi) và Zeng Wang Yuan (53 tuổi) làm thuyền trưởng. Các thuyền viên đều có visa nhập cảnh Việt Nam theo đường bộ, qua các của khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) và Mộc Bài (Tây Ninh).”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.