Hôm nay,  

Tin Úc Đại Lợi

03/03/200100:00:00(Xem: 4707)
CẢNH SÁT TẤN CÔNG BĂNG ĐẢNG THÀNH PHỐ

SYDNEY: Nhằm cảnh cáo các băng đảng lộng hành tại Sydney và khôi phục lòng tin của dân chúng trong thành phố, cảnh sát Sydney vừa qua đã thực hiện một chiến dịch lùng sục quy mô tại nhiều khu vực tình nghi trong nội thành Sydneỵ Trong cuộc hành quân này,cảnh sát đã lục soát hơn 100 thanh thiếu niên để phát hiện vũ khí và buộc hàng chục tên côn đồ gốc Châu Á phải nhanh chân rời khỏi khu vực làm ăn của chúng. Cuộc hành quân được tiến hành từ lúc 9 giờ đêm đến 5 giờ sáng với nhiều đơn vị cảnh sát phối hợp tham gia.

Một trong những nơi nghi ngờ sào huyệt của băng đảng Á Châu là quán cà phê karaoke Cash Box tại Chinatown. Nơi đây vào tháng trước từng xảy ra một cuộc loạn đả giữa hai băng đảng Á Châu là Big Circle và Sing Wạ Hai tuần trước đây cũng đã có một cuộc hành quân khác nhắm vào hai băng này nhằm chận trước một cuộc đụng độ đâm chém lẫn nhaụ Cảnh sát Sydney cho biết dù không có ai bị bắt hay vũ khí bị tịch thu, nhưng cảnh sát sẽ tiếp tục các cuộc hành quân nhắm vào các băng đảng. Cảnh sát cũng cảnh cáo bọn tội phạm rằng thành phố Sydney sẽ không để cho bọn tội phạm lộng hành.


THIẾU GIÁO VIÊN NAM TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC

SYDNEY: Tình trạng thiếu nam giáo viên trong các trường mẫu giáo và tiểu học đã làm cho giới chức giáo dục tại tiểu bang NSW lo ngạị Theo nhiều chuyên gia tâm lý thì trẻ em cần phải có những hình mẫu đẹp về người thầy giáo để noi theo, đặc biệt là đối với các trẻ em nam. Tuy nhiên nam giới thường xa lánh ngành giáo dục trẻ em này vì sợ bị dính líu vào các cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em, mất danh dự và mất luôn cả sự nghiệp. Vì thế hiện chỉ có 2% các giáo viên tiểu học là các nam giáo viên. Phần còn lại đều là nữ giáo viên.

Mặc dầu số lượng nam y tá tăng lên trong những năm gần đây, số lượng nam giáo viên tiểu học vẫn không tăng.Trong khi đó ba nam giáo viên Behrooz Arzani, David Farrell và Andrew Ludington đã nêu một tấm gương cho quý vị mày râu khi tỏ ra hết sức hạnh phúc được làm các giáo viên nhà trẻ tại trung tâm Sydney Day Nursery gần khu vực Glebẹ Theo các phụ huynh tại trung tâm này thì họ ngạc nhiên nhưng cuối cùng nhận ra các nam giáo viên cũng làm việc tốt không thua gì các nữ giáo viên và nhiều phụ huynh còn khoái chí vì tin rằng nam giáo viên là một người mẫu cho con trai của họ.


DÂN CHÚNG BIỂU TÌNH GIỮ ĐỒN CẢNH SÁT

SYDNEY: Chính sách giải tán nhiều đồn cảnh sát nhỏ để thành lập những trung tâm cảnh sát "siêu đồn" đã bị chống đối tại nhiều khu vực. Hàng trăm cư dân của thành phố Randwick đã biểu tình bên ngoài đồn cảnh sát Randwick trị giá 3 triệu đô la chỉ mới được sử dụng có bốn năm gần đâỵ Hàng ngàn cư dân khác đã ký vào kiến nghị thư đòi chính phủ không được giải tán đồn cảnh sát nói trên. Nhiều cựu sĩ quan cảnh sát cho biết các "siêu đồn" đã được thử nghiệm vào những năm 1980 nhưng đã hoàn toàn thất bại ,và không có lý do gì để quay trở lại với những chính sách đã thất bại đó.

Tháng trước tư lệnh cảnh sát NSW là Peter Ryan thông báo kế hoạch giải tán bảy đồn và hình thành ba "siêu đồn" tại Sydneỵ Các đồn dự định bị đóng cửa là Randwick, Malabar, Pađington, Broadway, Wooloomooloo, Pyrmont và Redfern. Chính phủ Bob Carr trước đó đã đồng ý đến việc thành lập các siêu đồn với điều kiện phải có thêm nhiều cảnh sát tuần tra trên đường phố. Theo các cựu sĩ quan cảnh sát về hưu thì việc thành lập các đồn cảnh sát nhỏ, gắn bó với các cộng đồng nhỏ chính là kế sách hữu hiệu nhất để duy trì tình hình an ninh trong khu vực.


MÁY THU HÌNH BẮT NGƯỜI ĐỔ RÁC TRÁI PHÉP

SYDNEY: Những máy thu hình dùng tia hồng ngoại ngụy trang trong các lon nước ngọt sẽ được dùng lần đầu tiên tại Sydney, để tóm cổ những người đổ rác trái phép phá hoại môi trường. Những máy thu hình này cũng được ngụy trang tại nhiều nơi khác, dưới nhiều hình thức khác nhaụ Hiện nay việc đổ rác bất hợp pháp như nói trên có thể bị phạt vạ đến 250 ngàn đô lạ Việc phát hiện 800 tấn ngói vỡ bị vứt trên đường Heathcote vào năm 1999 đã khiến hội đồng thành phố Sutherland quyết định gắn các máy thu hình hồng ngoại nói trên. Khu vực này hiện được coi là bãi rác bất hợp pháp lớn nhất tại Úc.

Những hình ảnh thu được từ các máy thu hình sẽ được chuyển trực tiếp đến các máy điện toán của các nhân viên hội đồng thành phố Sutherland. Nhiều bảng cảnh cáo cũng đã được dựng lên và những bằng chứng thu hình sẽ được công nhận khi sự vụ được đưa ra tòa án. Tổ chức "Làm sạch nước Úc" cho biết trong năm ngoái họ đã thu dọn 1100 tấn rác bất hợp pháp tại khu vực này bao gồm 250 chiếc xe hết sử dụng. Hiện nay đã có trên 500 tấn rác công nghiệp được mang đến vứt tại bãi rác nàỵ Một phần đất thuộc quyền sở hữu của thổ dân và họ muốn rào lại nhưng không được cung cấp ngân quỹ từ phía chính phủ.


XÂY NHÀ THỜ, LƯƠNG MỖI THÁNG 45 ĐÔ LA

SYDNEY: Tám công nhân mang quốc tịch Ấn độ đã làm việc bảy ngày một tuần trên một công trường xây dựng một đền thờ đạo Hindu tại Helensburgh, nhưng chỉ được phát lương 45 đô la mỗi tháng. Những công nhân này đã làm việc tại đây trong hơn ba năm qua và sống trong các căn phòng ổ chuột ngay tại địa điểm xây dựng. Khi các thanh tra của công đoàn đến quan sát nơi ở của các công nhân này, họ đã phải thừa nhận rằng trong vòng 20 năm qua chưa từng thấy ai sống tồi tệ như các công nhân nói trên.

Những công ty tuyển mộ lao động đã trả cho các công nhân nói trên chỉ 15% số tiền lương mà một công nhân Úc tương đương được trả. Các viên chức công đoàn cho biết trách nhiệm là của bộ di trú khi cấp các visa làm việc ,phải bảo đảm rằng các công nhân nước ngoài không bị các công ty tại Úc bóc lột tận xương tủỵ Tuy nhiên các công nhân nói trên không làm công việc gì đặc biệt mà họ chỉ làm những việc mà thường những công nhân Úc thất nghiệp chấp nhận làm để kiếm tiền. Hiện công đoàn CPMEU đang thảo luận với các công nhân nói trên về khả năng truy tố công ty xây dựng đã tuyển dụng họ.


ONE NATION SẼ TUNG HẾT LỰC LƯỢNG

NSW: Theo bà Pauline Hanson lãnh tụ của đảng One Nation thì trong cuộc bầu cử liên bang sắp đến đảng One Nation sẽ đưa ứng cử viên ra tranh cử tại tất cả các đơn vị bầu cử của tiểu bang NSW. Sau cuộc họp đảng vừa qua tại Lithgow đại diện đảng One Nation tại NSW cho biết đảng One Nation đã xem xét lại toàn bộ các sách lược tranh cử kể từ cuộc bầu cử năm 1998. Lãnh tụ đảng One Nation tại NSW là ông Jim Millar cho biết đảng One Nation đã thực sự hồi sinh sau hai cuộc bầu cử tại tiểu bang Tây Úc và Queensland. Ông Millar cũng cho biết đảng One Nation cũng dành được nhiều ủng hộ trong cuộc bầu cử bổ túc vừa qua tại Campbelltown.

Tại NSW sẽ có 50 đơn vị bầu cử liên bang và đảng One Nation sẽ đưa ra 50 ứng cử viên cho tất cả các đơn vị nói trên. Đảng One Nation cho biết họ sẽ dành được một ghế tại thượng viện và có thể từ một đến hai ghế tại hạ viện. Tuy nhiên đảng One Nation NSW không chịu công bố chi tiết các chính sách của họ. Ông Millar cũng cảnh cáo rằng những quan điểm của hai đảng lớn về đảng One Nation là hoàn toàn sai lầm và các chính khách của hai đảng này sẽ phải trả giá đắt cho sự sai lầm của họ. Đảng One Nation cũng sẵn sàng thảo luận về thứ tự ưu tiên với đảng Quốc gia.


ÁP LỰC NỘI BỘ ĐÒI TT HOWARD GIẢM THUẾ XĂNG DẦU

CANBERRA: Các dân biểu thuộc hàng ghế sau hiện đang tiếp tục gây áp lực đòi thủ tướng John Howard phải đồng ý cắt giảm thuế xăng dầụ Cách đây hai tuần các dân biểu này cũng đã thành công trong việc áp lực chính phủ phải đơn giản hóa việc khai thuế GST. Hiện có những đề nghị cắt giảm thuế xăng dầu và không tăng thuế xăng dầu vào tháng tám năm nay như dự định của chính phủ liên bang. Trong khi đó các dân biểu đảng Quốc gia đã thảo luận về những bài học trong hai cuộc bầu cử Tây Úc và Queensland và phó thủ tướng John Anderson cho biết ông sẽ tiếp tục nói chuyện về thuế xăng dầu với thủ tướng John Howard.

Nhiều dân biểu đảng Quốc gia đã cho thủ tướng John Howard biết tình hình dân chúng nông thôn rất bất mãn với thuế xăng dầu của chính phủ,và đó chỉ là một trong những lời than phiền. Trong khi đó đảng Lao động đối lập đã lợi dụng tối đa vấn đề này để chia rẽ nội bộ của chính phủ liên đảng thêm trầm trọng. Theo lãnh tụ đối lập Kim Beazley thì chính phủ liên bang sẽ phải đáp ứng những lời đòi hỏi giảm thuế xăng dầu trong vài tuần đến và buộc phải thực hiện chính sách thuế xăng dầu của đảng Lao động. Hiện vẫn chưa rõ liệu thủ tướng John Howard sẽ đáp ứng như thế nao.


CÁC ĐẢNG LỚN TIẾP TỤC BỊ CỬ TRI BỎ RƠI

CANBERRA: Các đảng chính trị lớn trên phạm vi toàn liên bang tiếp tục bị mất sự tín nhiệm của cử trị Càng ngày càng có nhiều cử tri xoay sang bỏ phiếu cho các đảng nhỏ như đảng One Nation và đảng Xanh, vốn đã bắt đầu thấy rõ trong hai cuộc bầu cử tại Tây Úc và Queensland. Trong thời gian hai tuần diễn ra bầu cử tại hai tiểu bang nói trên, ông John Howard đã mô tả đó là thời gian hai tuần kinh khủng nhất trong đời làm chính trị của ông. Đảng Lao động hiện nay vẫn được xem là đảng sẽ thắng cử trong kỳ bầu cử liên bang sắp đến. Mức độ ưa chuộng ông Howard cũng giảm xuống trong khi mức độ ủng hộ ông Kim Beazley đã tăng lên.

Trên căn bản hai đảng là Liên đảng và Lao động, cử tri có thể sẽ chọn Lao động nhưng một số cử tri của Lao động cũng đã chuyển sang bầu cho các đảng nhỏ hơn với 1/5 các cử tri không chịu bầu cho các đảng lớn. Mức ủng hộ đảng One Nation tăng từ 3 đến 5% và mức độ ủng hộ đảng Xanh tăng từ 3 đến 5%. Mức độ ủng hộ của đảng Dân Chủ không thay đổi với 3%. Khi được hỏi ai có thể là vị thủ tướng tốt hơn cho nước Úc, mức độ ủng hộ ông Howard từ 40% giảm xuống còn 38% và mức độ ủng hộ ông Kim Beazley tương đối ổn định ở mức 36%.


MỖI NGÀY VICTORIA TỐN 3 TRIỆU ĐÔ LA CHO MA TÚY

MELBOURNE: Với tổng số chừng 50 ngàn người nghiện ma túy tại Victoria, mỗi năm số người này khiến chính phủ tiểu bang phải chi ra 500 triệu đô la cho những chi tiêu liên quan đến vấn nạn ma túy tức là khoảng 1.3 triệu đô la mỗi ngàỵ Điều này cũng có nghĩa mỗi gia đình tại Victoria phải mất chừng 300 đô la mỗi năm liên quan đến ma túy của 50 ngàn con nghiện nói trên. Tiền chống tội phạm liên quan đến ma túy ngốn mất 130 triệu đô la, 109 triệu tiền giam giữ bọn tội phạm ma túy và 69 triệu đô cho hoạt động cảnh sát chống ma túỵ Những nỗ lực để cứu sống những người quá liều và ngăn chận ma túy làm thiệt hại ngân quỹ thêm hàng chục triệu đô la khác.

Những chương trình giáo dục, phục hồi chức năng làm chính phủ tốn hết 84 triệu đô la mỗi năm. Tổ chức từ thiện Salvation Army cho biết 50 ngàn gia đình nghiện ma túy nói trên mỗi năm khiến tổ chức này mất toi 300 triệu đô la trợ giúp thực phẩm. Trước tình hình này nhiều giới chức tại Victoria hiện đang kêu gọi chính phủ của thủ hiến Steve Bracks hãy tiến hành chương trình thử nghiệm ma túy mới trong thời gian 10 năm tại tiểu bang nàỵ Ông Bracks cho biết nếu chính phủ Lao động liên bang thắng cử thì tiểu bang Victoria có thể tiến hành thử nghiệm nói trên.


CHIẾN TRANH GIỮA XE ĐẠP VÀ NGƯỜI ĐI BỘ

SYDNEY: Một tổ chức thể thao đi xe đạp chuyên nghiệp đã lên tiếng cảnh cáo rằng cuộc chiến dành đường giữa người đi bộ và người đi xe đạp tại Úc sắp bùng nổ. Theo đại diện tổ chức này là Neil Tonkin thì trong khi có quyết định hình thành tuyến đường dài 17 cây số từ Parramatta đến Liverpool dành cho người đi xe đạp,thì những quy định xử dụng lại không rõ ràng. Hiện tại NSW có chừng 100 cây số dành riêng cho người đi bộ, trượt ván và xe đạp dùng và ông Tonkin kêu gọi cần phải có một quy định rõ ràng cho tất cả những người sử dụng đường giao thông đặc biệt nàỵ

Theo luật hiện hành thì những người đi xe đạp trên 12 tuổi bắt buộc phải đạp xe bên trái và dành được ưu tiên cho người đi bộ. Người đi xe đạp phải có chuông báo cho khách bộ hành biết khi xe đến gần và người đi bộ cũng không được nghênh ngang choáng cả lối đi dành cho xe đạp. Đã có rất nhiều tranh chấp và kiện tụng, cũng như tai nạn xảy ra trên các lối đi dành cho người đi xe đạp và khách bộ hành. Cả những người chơi skateboard hay roller cũng dùng lối đi này và người sử dụng đã đụng độ dữ dội vì tranh chấp quyền được dùng các lối đi nói trên.


PHỤ NỮ SINH ĐÔI NGÀY CÀNG NHIỀU

CANBERRA: Theo một nghiên cứu mới nhất về tình hình sản phụ thì số phụ nữ sinh đôi, sinh bạ.. đã lên đến cao điểm trong thời gian quạ Theo các nhà nghiên cứu cho biết thì khuynh hướng này sẽ tiếp tục tăng lên chứ không giảm. Trong năm 1998 có 3645 trường hợp sinh đôi, 104 trường hợp sinh ba trên tổng số 255 ngàn trường hợp sinh nở. Cùng với mức gia tăng sinh nhiều con một lần này thì số trẻ con ra đời có cân nặng thấp cũng tăng lên với hơn 16 ngàn trẻ em khi sinh ra chỉ nặng không quá 2500 gram. Trẻ sơ sinh thổ dân thường nhẹ cân hơn trẻ con các sắc tộc khác tại Úc.

Trẻ con thổ dân sinh ra có cân nặng thấp nhiều gấp hai lần mức độ trung bình của trẻ em Úc và vì thế các em này thường có khuynh hướng bị nhiều loại bệnh tật khác nhau trong quá trình phát triển. Thêm vào đó số ngày người mẹ nằm trong bệnh viện sau khi sinh cũng giảm xuống với 10% nằm chưa đến hai ngàỵ Số thiếu nữ vị thành niên dưới 17 tuổi mang thai cũng tăng lên với 4088 bà mẹ dưới 17 tuổi được ghi nhận. Mức độ sinh mổ cũng tăng lên tại cả bệnh viện công lẫn bệnh viên tư với tỷ lệ sinh mổ là 39.2% cho các phụ nữ từ 35 đến 39 tuoi.


TRANH CHẤP TRƯỜNG CÔNG TRƯỜNG TƯ

SYDNEY: Các trường tư sẽ nhận được ngân sách trợ giúp 35 triệu đô la của chính phủ trong năm nay, trong khi đó các công trình xây dựng khẩn thiết của các trường công lại phải bị xếp trong danh sách chờ đợị Số tiền nói trên là một phần trong ngân sách 443 triệu đô la mà chính phủ đã thông qua cho các trường không thuộc hệ thống trường công của chính phủ. Hội phụ huynh học sinh và giáo viên đã tức giận cho rằng chính sách trợ giúp nói trên gây ra tình trạng phân biệt công tư, giàu nghèo trong hệ thống giáo dục của tiểu bang. Nhiều trường đang đợi kinh phí xây cất các trang thiết bị cần gấp lại không được chính phủ lưu tâm.

Trong khi trường Hunters Hill High chờ ngân sách xây lại một trung tâm thể dục đã bị cháy rụi từ năm trước, thì trường tư St Joseph gần đó lại được cấp 500 ngàn đô la cho các công trình xây dựng. Trường này đã có sẳn một câu lạc bộ chèo thuyền, một sân tennis và một trung tâm thể dục hiện đạị Theo lời chính phủ giải thích thì các công trình xây dựng tại các trường công không nằm trong ngân sách trợ giúp này, vốn chỉ dành cho các trường tư. Bộ trưởng giáo dục tiểu bang là John Aquilina cho biết tiền trợ cấp nói trên dành cho các công trình xây dựng tại các trường tư nhỏ, và chính phủ không bao giờ phân biệt trường công hay tư trong chính sách giáo dục của mình.


LÃNH TỤ THỔ DÂN NÓI LÁO

CANBERRA: Vừa qua nữ lãnh tụ thổ dân là Lowitja ÓDonoghue đã lên tiếng thú nhận rằng bà ta không hề bị bắt cóc ra khỏi gia đình mà chỉ được di chuyển vào một trại nuôi trẻ em với sự đồng ý của cha bà trước đâỵ Lời thú nhận này đã làm nổi bật lên một vấn đề là từ trước đến nay bà Lowitja đã nhiều lần tuyên bố bà thuộc thế hệ các trẻ em bị bắt cóc, và vận động đòi chính phủ liên bang phải xin lỗi và bồi thường. Sự thú nhận của bà khiến cho nhiều người thổ dân bàng hoàng và hiện đang có những áp lực kêu gọi bà Lowitja phải từ chức vì nói láo và hướng dẫn sai lạc công chúng.

Thủ tướng John Howard nhân cơ hội này đã kêu gọi nên bãi bỏ danh từ bị bắt cóc và thay vào đó danh từ bị di chuyển để nói về các trẻ em thổ dân bị các chính phủ Úc tiền nhiệm bắt khỏi gia đình. Tuy nhiên một số chính khách khác của Úc đã lên tiếng cho rằng trẻ em thổ dân bị di chuyển hay bị bắt cóc gì thì cũng ở trong hoàn cảnh tương tự, và chính phủ Úc không thể chối cãi được đã có lúc có những chính sách vô nhân đạo đối với thổ dân. Nhiều nguồn dư luận dự đoán rằng nếu đảng Lao động nắm được chính quyền lần này, ông Kim Beazley có thể sẽ chính thức xin lỗi cộng đồng thổ dân Úc về những chính sách bất nhân của các chính phủ Úc năm xưa.


TỘI PHẠM KẾT NẠP HỌC SINH MIỀN TÂY

SYDNEY: Theo một viên chức cảnh sát cao cấp tại Sydney thì các băng đảng ở miền Tây Sydney đã tìm cách quyến rũ và kết nạp các học sinh trung học vào các băng đảng. Khi gia nhập các học sinh được hứa hẹn sẽ có nhiều tiền, được thỏa mãn tình dục, được chơi ma túy và có thế lực trong cộng đồng. Theo thám tử Tim Priest báo cáo trước thượng viện tiểu bang thì tình trạng băng đảng tại Cabramatta sẽ làn tràn khắp Sydney nếu chính phủ không có biện pháp đối phó kịp thờị Bọn băng đảng cũng thuê nhiều học sinh trong sáu tháng qua để thực hiện các tội phạm như bán lẻ ma túy và chuyển giao hàng ăn cắp.

Một sĩ quan cảnh sát về hưu cho biết nhiều chỉ huy cảnh sát khu vực hành xử như các sứ quân Tàu và không cần đếm xỉa gì đến ý kiến của thuộc cấp. Nghị viên Ngô Đức Thắng cho biết cư dân Cabramatta than phiền về sự bất lực của cảnh sát trước các hoạt động tội phạm trong khu vực và càng ngày càng mất tin tưởng vào lực lượng cảnh sát. Các bậc phụ huynh tại miền Tây cũng cần phải cảnh giác trước âm mưu lôi kéo và kết nạp học sinh vào băng đảng của bọn tội phạm và kịp thời ngăn chận sự sa ngã của các con em của mình. Theo báo cáo trước quốc hội thì tội ác tại Cabramatta không hề giảm bớt chút nàọ


THUẾ XĂNG DẦU CÓ THỂ ĐƯỢC CẮT GIẢM

CANBERRA: Thủ tướng John Howard vừa qua đã cho thấy chính phủ liên bang có thể cắt giảm thuế xăng dầu, tuy nhiên việc cắt giảm này chưa thể thực hiện được trong giai đoạn hiện tạị Theo thủ tướng Howard thì ông muốn làm giảm bớt gánh nặng cho những người lái xe nhưng sợ ngân sách sẽ bị thâm thủng nặng. Thủ tướng Úc cũng khẳng định rằng chính phủ liên bang tiếp tục xem xét giá xăng dầu và việc cắt giảm thuế. Ông Howard cho rằng ông chưa bao giờ nói rằng không có thể cắt giảm thuế xăng dầu như hiện ông đang gặp khó khăn liên quan về việc cân đối ngân sách.

Trong khi đó nguồn tin từ phía đảng Lao động đối lập cho biết nếu phe Lao động lên nắm chính quyền sau cuộc bầu cử liên bang sắp đến, thì ông Kim Beazley có thể sẽ tiến hành việc cắt giảm thuế xăng dầụ Phe Lao động cho rằng hiện giữa ông Howard và ông Peter Costello đang có những mâu thuẫn về thuế xăng dầu và chính phủ liên đảng thật ra chỉ chơi trò "nước mắt cá sấu" trước dư luận để làm giảm bớt sự phẫn nộ của dân chúng về giá xăng dầu quá cao mà thôị Được biết trong cuộc bầu cử liên bang sắp đến, giá xăng dầu sẽ là một vấn đề sinh tử quyết định số phận của chính phủ liên đảng.


NỨT SỌ VẪN ĐƯỢC BÁC SĨ CHO XUẤT VIỆN

SYDNEY: Một bác sĩ tại Sydney vừa bị đưa ra trước hội đồng y khoa tiểu bang sau khi sơ suất nghiêm trọng trong chẩn đoán và điều trị cho một bệnh nhân. Bác sĩ Thiam Look Yong thú nhận rằng ông ta đã không phát hiện được một vết nứt trên xương sọ và xương má trên phim X-ray của một bệnh nhân. Một vị bác sĩ khác cho biết may mắn thay đã không có gì nguy biến xảy ra cho bệnh nhân nói trên. Một bệnh nhân lớn tuổi bị bón bảy ngày và giảm 10 kg trong vòng một năm đã được bác sĩ Yong chẩn đoán là bón kinh niên. Một bác sĩ khác kiểm tra lại và kết luận cần phải mổ để giải quyết những trở ngại đường tiêu hóa của bệnh nhân.

Sáu năm sau bác sĩ Yong bị mời ra trước hội đồng y khoa với cáo buộc rằng ông ta thiếu trình độ và khả năng chuyên môn để hành nghề tại NSW. Ông bác sĩ này còn trói tay một bệnh nhân trong khi điều trị, lấy máu bệnh nhân đang trần truồng, toan chích một bệnh nhân với một loại thuốc giảm đau không thích hợp, không dùng thuốc giảm đau đủ liều khi đưa ống thông vào bàng quang một bệnh nhân, không tuân thủ đúng các biện pháp vệ sinh an toàn. Vụ mới nhất là không nhìn thấy được vết nứt trên xương sọ và xương má của một bệnh nhân tại bệnh viện Mt. Druit.


ĂN CÁ NHIỀU SINH CON THÔNG MINH

SYDNEY: Theo một nghiên cứu mới nhất thì những phụ nữ khi có thai nếu ăn cá nhiều thì khi sinh con ra, con sẽ học hành thông minh hơn các trẻ khác. Úc là một trong các quốc gia ăn cá ít nhất khiến trong cơ thể người Úc có ít chất DHA và EPA là những chất có trong cá, giúp chống lại bệnh tim và phát triển não bộ. Những chất nói trên có nhiều trong các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá sardine và các loại tôm, sò ốc hến, thịt bít tết và trứng. Phụ nữ Úc có ít các chất nói trên trong sữa vì thế không cung cấp đủ cho con trẻ.

Công trình nghiên cứu của bác sĩ Norman Salem của học viên sức khỏe quốc gia Hoa kỳ cho biết con trẻ cần các chất nêu trên từ nguồn sữa mẹ hay từ các thức ăn có cá. Thiếu chất DHA trẻ con học chậm tiến, kém trí nhớ. Những chất này còn giúp chống lại bệnh tim và tai biến mạch máu nãọ Nhiều chuyên gia y tế Úc cho biết các chất trên là mỡ cá và nhiều người Úc nhầm lẫn không biết loại mỡ nào là có lợi cho cơ thể. Khác với mỡ của động vật, mỡ của các loại hải sản nói trên lại có ích cho cơ thể của con ngườị Hiện các nhà dinh dưỡng Úc đang có kế hoạch khuyến khích dân Úc ăn thêm các loại mỡ cá nói trên.


ANH HÙNG CẢNH SÁT CỦA CABRAMATTA

SYDNEY: Thám tử cảnh sát Tim Priest, người vừa tuyên bố trước một ủy ban điều tra của thượng viện rằng nhiều sĩ quan cảnh sát cao cấp nhắm mắt làm ngơ trước tội ác tại Cabramatta,đã được nhiều cư dân của thị trấn này ca ngợi là một anh hùng. Nghị viên Maria Heggie cho rằng lời phát biểu thẳng thắn của thám tử Priest là một hành động can đảm đáng ca ngợị Theo lời phát biểu của viên thám tử này thì nhiều sĩ quan cảnh sát khu vực cao cấp đã cố tình làm ngơ trước các dấu hiệu về một cuộc chiến băng đảng vào tháng 11.1999.

Theo ông Ross Treyvaud chủ tịch phòng thương mại Cabramatta (CCC) thì thám tử Priest là người can đảm nhất mà ông từng gặp và tin rằng có những người dám nói như ông Priest thì nhất định sẽ có sự thay đổị Theo thám tử Priest thì chính cả viên trợ lý tư lệnh cảnh sát khu vực là Clive Small đã cố tình làm ngơ trước những dấu hiệu rất rõ ràng. Trong tháng vừa qua Cabramatta đã đứng đầu kỷ lục tội phạm tiểu bang với 50 vụ cướp. Ngay trước nhà của nghị viên Heggie đã xảy ra một vụ nổ súng, nhưng cảnh sát không tìm ra được bất cứ nhân chứng nào chỉ vì "không có nạn nhân nào bị giết" cả. Cảnh sát thậm chí cũng không biết được vụ nổ súng này cho đến khi nghe cư dân báo cáọ


HIỆP ƯỚC AN SINH XÃ HỘI MỚI VỚI TÂN TÂY LAN

CANBERRA: Trong chuyến đi thăm Tân Tây Lan vừa qua, thủ tướng John Howard đã ký một hiệp định mới về an sinh xã hội với chính phủ Tân Tây Lan.Căn cứ trên hiệp định mới này thì chính phủ Úc từ nay sẽ tiết kiệm được mỗi năm một tỷ đô la tiền an sinh xã hội cho các công dân Tân Tây Lan đến sống tại Úc. Tuy nhiên hiệp định này không ảnh hưởng đến những công dân Tân Tây Lan đã sống tại Úc từ trước đến naỵ Cả hai bên Úc và Tân Tây Lan đều tỏ ra hài lòng vì hiệp định mới về chính sách an sinh xã hội của Úc dành cho di dân từ Tân Tây Lan nàỵ

Theo tin từ chính phủ thì người có quốc tịch Tân Tây Lan chỉ có thể nhận tiền an sinh xã hội nếu là thường trú nhân tại Úc. Và thay vì có tư cách thường trú nhân tự động sau hai năm sống tại Úc, di dân Tân Tây Lan từ nay cũng phải tuân theo các quy định như các di dân khác đến Úc. Hiện có trên 400 ngàn người Tân Tây Lan sống tại Úc và có 55 ngàn người Úc sống tại Tân Tây Lan. Tuy nhiên nội dung chi tiết của hiệp định này chưa được công bố và có thể chính phủ New Zealand sẽ phải đóng một phần sòng phẳng trong số tiền trợ cấp an sinh xã hội trả cho các công dân của họ.


KẾ HỌACH TĂNG SỐ LƯỢNG GIÁO VIÊN

SYDNEY: Để đối phó lại với tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng, chính phủ tiểu bang NSW hiện đang xem xét một chính sách mới để làm tăng thêm số lượng giáo viên. Qua đó những công nhân, những thương gia làm việc trong các ngành công nghiệp, thương mãi, khách sạn, dệt sợi, du lịch có kinh nghiệm lâu năm sẽ được theo học một chương trình cử nhân sư phạm 18 tháng trước khi trở thành giáo viên thực thụ. Việc này cũng có thể áp dụng với những người có kinh nghiệm chuyên môn nhưng không có chứng chỉ HSC. Những công nhân có tay nghề cao cũng được mời làm giảng viên tại trường TAPE

Bộ trưởng giáo dục John Aquilina cho biết nếu không chiêu dụ thêm giáo viên thì tiểu bang sẽ thiếu giáo viên trầm trọng. Ông Aquilina cũng cho biết với kinh nghiệm 10 hay 15 năm, nhiều người có thể hành nghề giáo viên dễ dàng sau khi học 18 tháng sư phạm. Đã có 18 trong số 30 cựu công nhân của hãng BHP tốt nghiệp sư phạm hạng khá hay giỏịCàng ngày học sinh càng muốn học những chương trình học hướng nghiệp vì thế việc có các giáo viên có kinh nghiệm chuyên môn nghề nghiệp vô cùng thích hợp và quan trọng. Kế hoạch tuyển mộ giáo viên mới này hiện đang được bộ giáo dục tiểu bang tiến hành.


TIỀN HƯU TRÍ SẼ GIẢM 9 ĐÔ MỖI TUẦN

CANBERRA: Kể từ ngày 20.3 năm nay những người đang lãnh tiền trợ cấp hưu trí sẽ bị mất 9 đô mỗi tuần tiền bù trừ thuế GST.Thay vì tăng 4% tiền hưu trí do tình trạng lạm phát, tiền trợ cấp hưu trí nay chỉ được tăng có 2%. Phe đối lập tiểu bang và Hội người hưu trí đã yêu cầu chính phủ liên bang trả lời vì sao tình trạng nói trên lại xảy rạ Theo đại diện hội này là Norah McGuire thì những người lãnh lương hưu đã bị mất 6 đô la mỗi tuần cho việc hàng hóa tăng giá sau thuế GST, nay có thể mất thêm 3.75 đô la mỗi tuần nữạ Theo ông này thì việc cắt giảm nói trên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thực phẩm của người về hưụ

Phát ngôn viên đối lập về dịch vụ cộng đồng là Wayne Swan cho biết thủ tướng John Howard đã có kế hoạch cắt giảm này từ nhiều tháng qua, và thời gian tới những người về hưu sẽ bị ảnh hưởng trong số tiền trợ cấp thuê nhà và điện thoạị Trước đây chính phủ liên bang có hứa rằng tiền trợ cấp hưu trí sẽ tăng theo mức độ lạm phát. Wayne Swan cho biết việc cắt giảm này tiết kiệm cho chính phủ được 500 triệu đô lạViệc chuẩn bị cắt giảm trợ cấp của người già này đã gây ra nhiều lo ngại trong cộng đồng những người về hưu đang ăn trợ cấp.


CỬ TRI BỎ RƠI ĐẢNG QUỐC GIA

CANBERRA: Một cuộc thăm dò cử tri vừa qua cho thấy mức độ cử tri ủng hộ đảng Quốc gia đã giảm sút một cách trầm trọng. Chính đương kim phó thủ tướng Úc là John Anderson có thể bị mất chiếc ghế đại biểu tại đơn vị Gwydir của ông. Mức ủng hộ cho ông Anderson từ 46.1% cách đây ba năm chỉ còn 29% trong cuộc thăm dò vừa quạ Mức độ ủng hộ đảng Lao động tăng từ 26% lên 33% và mức ủng hộ One Nation tăng đến 27%. Cuộc thăm dò này cho thấy đơn vị Gwydir có thể rơi vào tay của đảng Lao động sau 52 năm liền nằm trong tay của đảng Quốc Giạ

Cho đến hiện nay phó thủ tướng John Anderson vẫn cho biết ông giữ lập trường đặt đảng One Nation trên thứ tự ưu tiên chót trong kỳ bầu cử liên bang sắp đến. Hơn một phần ba cử tri tại Gwydir cho biết đảng Quốc gia nên có một thỏa thuận về vị trí ưu tiên trên phiếu bầu với đảng One Nation. Tuy nhiên cử tri cũng cho rằng đảng Quốc gia hoàn toàn không nắm được nguyện vọng của cử tri nông thôn. Đơn vị Gwydir của ông John Anderson cũng có thể rơi vào tay của ứng cử viên độc lập là Tony Windsor nếu ông này ra tranh cử ghế dân biểu liên bang.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.