Hôm nay,  

Các Thợ Việt Từ Đảo Samoa Đang Ở Mỹ Có Thể Tự Bảo Trợ

22/06/200100:00:00(Xem: 4494)
Đồng Bào Vùng South Bay Hội Thảo Tìm Hiểu Luật Di Trú, Nhập Tịch

LOS ANGELES (VB) - Ông Nam Lộc, Giám Đốc Điều Hành Cơ Quan Thiện Nguyện Catholic Charities,Los Angeles, vào lúc 5 giờ 30 chiều Thứ Hai 18 Tháng 6, 2001 vừa qua, trong chương trình hội thảo và giải đáp thắc mắc về những vấn đề có liên quan đến luật lệ di trú và tị nạn với quý vị đồng hương, cư ngụ trong vùng South Bay và các khu vực lân cận, tại Học Khu Gardena ( Gardena Community Adult School), đã trình bày tổng quát về những chương trình tị nạn từ Việt Nam trong giai đoạn hiện tại, đồng thời cập nhật hóa các tin tức liên quan đến thời gian và tiêu chuẩn để cứu xét việc bảo trợ gia đình qua diện di dân, thẻ xanh cho diện PIP cũng như quyền lợi và trách nhiệm của người di dân và tị nạn.

Trước đông đảo học viên và đồng bào địa phương tham dự, Ông Nam Lộc dịp này phổ biến một thông báo khá quan trọng về thực trạng các công nhân Việt Nam từ đảo Samoa, hiện đang tạm dung tại HK. Đề cập đến tình trạng di trú của những người ở trong hoàn cảnh này, Ông Nam Lộc cho hay trong thời gian vừa qua, rất đông các công nhân Việt Nam từ đảo Samoa, hoặc trực tiếp, hoặc qua người bảo trợ, đã tiếp xúc với Ông để nhờ can thiệp, xin triển hạn thời gian được phép cư trú tại Mỹ, tối thiểu là cho đến khi Bộ Lao Động HK hoàn tất cuộc điều tra về vụ án Daewoosa, đồng thời tạo cơ hội cho những nạn nhân của các tổ chức chuyển người qua hình thức lao động bất hợp pháp, có thể nộp đơn tự bảo trợ (self petition) qua một loại chiếu khán mới, có tên là : "T Visas". Mặt khác, cũng trong khoảng thời gian này, Nha Định Cư cũng như Sở Di Trú Liên Bang đã chính thức loan báo cho phép triêûn hạn thời gian tạm dung đối với tất cả những công nhân Việt Nam làm việc cho công ty Daewoosa đến từ đảo Samoa. Tuy nhiên thủ tục xin gia hạn cư trú phải được thực hiện tại các Sở Di Trú địa phương.

Theo Ông Nam Lộc, đây có thể là một trở ngại lớn nếu các viên chức INS sở tại chưa hiểu rõ sự việc hoặc sợ trách nhiệm trong việc thẩm định cũng như cứu xét thủ tục cho một quy chế hoàn toàn mới nếu không có những văn kiện hướng dẫn từ cấp chỉ huy. Vì vậy Ông Nam Lộc đề nghị với quý vị ở trong hoàn cảnh trên và đang cư trú tại các vùng: Orange County, Los Angeles, Santa Barbara, Ventura, San Bernandino hay River Side v..v.., hãy liên lạc với văn phòng thiện nguyện Catholic Charities,Los Angeles để được hướng dẫn làm thủ tục trực tiếp với Sở Di Trú. Ngoài ra, còn có tin cho hay mặc dù họ chưa được phép làm việc ở Hoa Kỳ, nhưng một số những công nhân người Việt đang hưởng quy chế tạm dung nói trên hiện phục vụ tại các cơ sở thương mại trong cộng đồng Việt Nam. Trước sự việc này, theo Ông Nam Lộc thì dù vô tình hay cố ý cũng bị xem như phạm luật di trú, Và, nếu bị bắt thì hậu quả rất lớn sẽ xẩy ra cho cả chủ nhân cũng như người làm việc. Do đó Ông kêu gọi quý vị bảo trợ cố gắng mở lòng lòng từ tâm giúp đỡ họ thêm một thới gian nữa. Trường hợp nếu không đủ phương tiện cưu mang, thì hãy đưa họ đến các văn phòng xã hội địa phương để xin các cơ quan chức năng này trợ giúp về tài chánh, phiếu thực phẩm cũng như trợ cấp y tế trong thời gian chờ đợi.

Buổi hội thảo được tiếp nối với phần trả lời những thắc mắc của đồng bào quanh các vấn đề di trú, nhập tịch và bảo lãnh thân nhân đoàn tụ gia đình. Với kinh nghiệm nhiều năm phục vụ trong ngành này, Ông Nam Lộc đã giải đáp thỏa đáng mọi câu hỏi được nêu lên, kể cả một vài trường đặc biệt, có tính cách "riêng tư", cũng được Ông Nam Lộc tế nhị hướng dẫn phương thức giải quyết hữu hiệu nhất, dựa trên luật lệ quy định cho từng cá nhân, mục đích không ngoài việc giúp đồng bào vừa tiết kiệm được thời gian và tiền bạc để làm những việc vô ích, vưà tránh được những hậu quả nghiêm trọng có thể xẩy ra do việc làm "tình ngay lý gian" điển hình như trường hợp các công nhân Việt Nam từ đảo Samoa, hiện đang tạm dung tại HK nếu bị phát hiện đang làm việc tại cơ sở nào đó, thì cho dù người công nhân này muốn chứng tỏ tinh thần tự lập, không sống nhờ vào sư trợ giúp của người khác, nhưng trên phương diện luật pháp thì hiện nay họ chưa hợp lệ để đi làm. Trường hợp thông thường khác, có nhiều đồng bào cho đến nay vẫn quan niệm rằng người đàn bà chỉ được xã hội công nhận là có con cái sau khi đã chính thức lấy chồng và có hôn thú. Do đó, ngoại trừ trường hợp người chồng chính thức chết hoặc ly dị, còn bất cứ hoàn cảnh nào khác đều khiến người trong cuộc lúng túng, nên khi lập giấy tờ xin nhập cư vào Hoa Kỳ (hay các nước khác) thông thường đã "cố tình"khai sai chi tiết về tên tuổi của các con cho phù hợp với ngày có hôn thú. Kết quả là đã có nhiều trường hợp đơn bảo lãnh ưu tiên thân nhân trực hệ lại bị bác bỏ vì khi cứu xét hồ sơ, nhân viên hữu trách phát hiện ra ngày sinh của hai anh chị em trong gia đình cách nhau chỉ có 2 - 3 tháng, hoặc lời khai một nơi mà giấy tờ hộ tịch một nẻo...

Được biết buổi hội thảo và giải đáp thắc mắc về những vấn đề có liên quan đến luật lệ di trú và tị nạn nói trên nằm trong chương trình học Anh Văn và luyện thi nhập quốc tịch Hoa Kỳ, do Giáo Sư Kevin Khoa, Học Khu Gardena (Gardena Community Adult School) và Ông Nam Lộc Giám Đốc Điều Hành Cơ Quan Thiện Nguyện Catholic Charities,Los Angeles cùng phối hợp thực hiện mỗi tháng một lần; Buổi hội thảo kế tiếp dự trù vào ngày thứ Tư 25/7 tới đây. Đồng bào bất cứ lúc nào cũng có thể liên lạc trực tiếp với Ông Nam Lộc qua địa chỉ dưới đây để đặt câu hỏi hoặc yêu cầu cung cấp các dữ kiện, mẫu đơn cần tiết:

Mr. NAM LỘC NGUYỄN
1530 James M. Wood Blvd.
P.O. Box 15095.
Los Angeles, CA 90015-0095
Tel (213) 251- 3460

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.