Hôm nay,  

Nông Dân Miền Tây Thê Thảm

07/03/201200:00:00(Xem: 9218)

Nông dân Miền Tây khổ hơn, theo báo động của báo Người Lao Động qua bản tin Đồng bằng sông Cửu Long: Chất lượng sống sụt giảm hôm Thứ Hai 5-3-3012.

Học vấn trung bình thấp hơn vùng khác, và các quan chức lấy đất để làm dự án, đặc biệt là Khu Công Nghiệp (KCN)... là những lý do làm dân nghèo.

Bản tin viết rằng, tỉ lệ dân số chưa tốt nghiệp tiểu học của ĐBSCL là 32,8%, cao nhất so với các vùng. Nhiều KCN “ăn” đất của nông dân khiến họ mất đất trồng lúa, đã nghèo lại hoàn nghèo

Không chỉ thế, nhiều KCN chỉ là bãi đất trống, trong khi dân không có ruộng.

Báo NHLD viết: “Tại TP Cần Thơ, từ năm 2006-2010 đã giảm 6.000 ha đất lúa. Trong kỳ họp HĐND mới đây, TP này cũng đã thông qua việc giảm tiếp 1.800 ha đất nông nghiệp, trong đó có 1.100 ha đất lúa. Nhiều vùng lúa đang cho năng suất cao đã bị biến thành KCN. Tại ĐBSCL, tỉnh nào cũng có KCN nhưng không ít nơi hiện vẫn chỉ là bãi đất trống. Theo một khảo sát mới đây của VCCI Cần Thơ, ĐBSCL hiện có 20 KCN với tổng diện tích 3.645 ha nhưng mới chỉ cho thuê được hơn 810 ha (tỉ lệ hơn 22%). ... Đáng chú ý là hàng ngàn hecta đất cặp sông Tiền, sông Hậu từ thượng nguồn đến hạ nguồn vốn được giới khoa học đánh giá rất tốt, cần được bảo vệ để phục vụ sản xuất nông nghiệp nhưng cũng lại được quy hoạch làm KCN. Nhiều khu đất bị bỏ hoang, trong khi nông dân mất đất trồng lúa, phải vất vả chuyển đổi nghề hoặc bỏ xứ đi làm thuê kiếm sống.”

Ý kiến bạn đọc
07/03/201220:57:42
Khách
Xin bà con nông dân "thông CÃM " với nhà cầm...c...cho lũ chệt. Chỉ tại bọn chệt chưa kịp đưa cái đám địa chủ ác bá cường hào qua nước Việt ta mà thôi. Đất đã bán- tiền vào tay vc rồi,còn gì cho bà con sống chứ hả ???
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.