Hôm nay,  

Dệt May VN Gặp Nguy Lớn: Đơn Hàng, Xuất Cảng Suy Yếu

05/03/201200:00:00(Xem: 8134)
Theo thông tấn chuyên về kinh doanh Cafef, ngành dệt may VN đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong năm nay.
Bản tin còn đưa ra lời tiên đoán rằng, thời gian tới khi cạnh tranh trên thị trường thế giới đối với hàng dệt may căng thẳng hơn và xu hướng cắt giảm chi tiêu của các thị trường nhập khẩu lớn trên thế giới sẽ tác động đáng kể tới ngành dệt may.
Kể từ ngày 11/1/2007, khi Việt Nam chính thức trở thành thành viên thứ 150 của tổ chức Thương mại thế giới (WTO), bây giờ thì “Xét về mặt tăng trưởng xuất khẩu, sau 5 năm, Việt Nam đã vươn lên đứng trong nhóm 10 quốc gia có kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may hàng đầu thế giới. Kim ngạch xuất khẩu năm 2011 đạt 15,8 tỷ USD, duy trì mức tăng trưởng ấn tượng 25% so với năm 2010.”
Thông tấn CafeF còn cho biết, riêng với thị trường Mỹ, Việt Nam đứng thứ 2 trong các nước xuất khẩu dệt may vào thị trường khổng lồ này (khoảng 6,87 tỷ USD trong năm 2011, tăng trưởng 12% so với cùng kỳ năm 2010). Tại thị trường nhập khẩu dệt may lớn thứ 2 thế giới là EU, ngành dệt may cũng đạt kim ngạch xuất 2,5 tỷ USD trong năm 2011, tăng 33% so với cùng kỳ. Con số này là 1,86 tỷ USD, tăng trưởng 45% tương ứng đối với thị trường Nhật Bản.
Hiện nay, hàng dệt may xuất khẩu đã có mặt tại khoảng 180 thị trường trên thế giới. Các thị trường trọng điểm được cơ quan thông tấn này kể tới là Mỹ, EU, Nhật Bản, Canada, Hàn Quốc và Austrailia.

Lý do được giải thích là, sau khi gia nhập WTO, Việt Nam có điều kiện hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển kinh tế, đẩy mạnh sản xuất do các rào cản thương mại như hạn ngạch dệt may vào Mỹ và các nước đã được dỡ bỏ, môi trường kinh doanh được cải thiện, cơ hội tiếp cận công nghệ, thông tin, dịch vụ đã được tốt hơn và các tranh chấp thương mại cũng được giải quyết công bằng hơn.
Tuy nhiên, CafeF ghi nhận:
“Nhưng đổi lại, Việt Nam phải cam kết mở rộng thị trường, giảm thuế và các hàng rào bảo hộ khác (riêng thuế nhập khẩu hàng dệt may đã giảm khoảng 2/3, cụ thể hàng may mặc từ 50% xuống 20%, vải từ 40% xuống còn 12%, sợi xuống còn 5%).
Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, 2012 và những năm tiếp theo sẽ là giai đoạn cực kỳ khó khăn. Tại các thị trường nhập khẩu dệt may lớn trên thế giới, xu hướng cắt giảm chi tiêu trong đó có dệt may sẽ là điều tất yếu. Dự báo này hoàn toàn có cơ sở khi mà những tháng cuối năm 2011, xuất khẩu dệt may của Việt Nam suy giảm về cả kim ngạch và đơn hàng (tháng 12 tăng trưởng chỉ đạt 5,49% so với cùng kỳ.”
Tình hình hiện nay được ghi nhận là nhiều doanh nghiệp (đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa) thông báo tại thời điểm quý 1 đầu năm họ vẫn đang phải loay hoay tìm kiếm đơn hàng cho kế hoạch sản xuất quý 3, quý 4 trong khi bằng giờ này năm ngoái, các đơn hàng gần như đã kín cho kế hoạch cả năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.