Hôm nay,  

Dân Oan Về Hà Nội Khiếu Kiện

22/02/201200:00:00(Xem: 6390)

Dân Oan Về Hà Nội Khiếu Kiện

Bản tin RFI ghi theo hãng tin AFP và các nguồn tin khác từ Việt Nam cbo biết, hôm Thứ Ba 21/02/2012, khoảng 100 nông dân từ tỉnh Hưng Yên đã kéo đến Hà Nội, tập hợp trước trụ sở Ban Dân Nguyện Quốc hộì Việt Nam, số 35 Ngô Quyền, với các khẩu hiệu phản đối chính quyền địa phương cưỡng chế thu hồi đất để xây khu đô thị EcoPark.

Khu đô thị mới này đang được công ty tư nhân Việt Hưng xây dựng với số vốn đầu tư 250 triệu đôla. Theo những người biểu tình, chính quyền địa phương đã giao cho công ty này 500 hectare đất. Công ty Việt Hưng đã dự định khởi công xây dựng khu đô thị nói trên từ năm 2004, nhưng sau các cuộc biểu tình năm 2006, dự án đã bị đình chỉ trong một thời gian ngắn, rồi lại được tiếp tục thực hiện.

Trả lời hãng tin AFP, bà Vũ Thị Thu, giải thích rằng «Họ đã trưng thu 2.100 mét vuông đất để xây một con đường. Chúng tôi không chấp nhận mức đền bù mà họ đề nghị. Chúng tôi không muốn bị mất đất vào dự án này». Bà cho biết: «Chúng tôi đến đây để yêu cầu chính phủ can thiệp. Chúng tôi muốn lấy lại đất canh tác cho con cháu chúng tôi.»

Ngoài những nông dân từ Hưng Yên, khoảng 200 người từ Dương Nội, Văn Giang, Đắk Nông hôm nay cũng đã tập trung trước Ban Dân nguyện Quốc hội để trình bày khiếu kiện của họ về việc bị cưỡng chế đất đai tại địa phương, qua nhiều năm vẫn chưa được giải quyết. Họ dự tính sẽ đi tuần hành quanh bờ hồ Hoàn Kiếm, nhưng công an đã ngăn chận.

RFI ghi nhận, những cuộc biểu tình của dân khiếu kiện đất đai Hưng Yên và Đắk Nông diễn ra vài ngày sau khi, dưới áp lực của dư luận, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã can thiệp vào vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng - Hải Phòng, nhìn nhận là chính quyền địa phương đã làm trái pháp luật. Hôm Thứ Hai, theo thông báo của Uỷ ban Nhân dân Hải Phòng, huyện Tiên Lãng đã rút lại các quyết định thu hồi và cưỡng chế thu hồi khu đầm của ông Đoàn Văn Vươn.

Trước đó, Tòa án Nhân dân tối cao Việt Nam đã hủy quyết định của TAND TP Hải Phòng và bản án sơ thẩm của TAND huyện Tiên Lãng về vụ án cưỡng chế đất đai của ông Đoàn Văn Vươn, yêu cầu xét xử lại vụ này.

RFI viết, “Nhưng trong khi đó, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành trong cuộc nói chuyện ngày 17/2 tại Câu lạc bộ Bạch Đằng ( tập hợp các cán bộ trung cao cấp nghỉ hưu ) lại có những phát biểu ngược lại với kết luận của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, tức là ông vẫn khẳng định rằng ông Đoàn Văn Vươn đã làm sai, chứ không phải là huyện Tiên Lãng. Ngay sau đó, ba đảng viên lão thành ở Hải Phòng đã gởi thư lên các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội để phản đối phát biểu của Bí thư Thành uỷ Hải Phòng.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.