Hôm nay,  

Đắc Lắc: 5 Vụ Đầu Độc; 200 Hs, Giáo Viên Vô Bệnh Viện

07/04/200100:00:00(Xem: 3686)
SAIGON (KL) – Tin của AFP – Khoảng gần 200 học sinh và các giáo chức đãï bị hóa chất làm nhiễm trong 5 cuộc tấn công rời rạc vào các trường học tại vùng cao nguyên Trung phần, theo như giới truyền thông nhà nước đã loan tin ngày thứ sáu.

Các nạn nhân bị nhiễm độc nặng đều nằm trong hai buôn làng của vùng này đã được gấp rút chở vào bệnh viện, theo như báo Lao động của công đoàn đã cho lên một hàng tít lớn ngay trang đầu.

Tờ báo đã cho biết, một chất hoá học lạ, nặng mùiï nào đó đã được một số kẻ lạ mặt mang vào trong lớp học. Tờ báo Thanh Niên tại thành phố Saigon đã cho biết có năm vụ tấn công loại hoá chất độc này đã làm cho gần 200 học sinh và các giáo chức bị nhiễm độc khoảng trong ngày thứ ba và trong ngày thứ năm tại buôn Ea Kar và buôn Krong Bong của tỉnh Dak Lak.

Nhưng tờ báo Lao động lại loan tin một lớp học tại một trường học khác đã bị tấn công bằng hóa chất độc ngày thứ hai làm cho 40 người bị nhiễm độc nặng.

Không có một tờ báo nào chỉ rõ các nạn nhân là người của các sắc tộc hoặc đề cập xa hơn nữa để giải thích ai đã là kẻ đang đứng sau cho thả hơi độc ngay trong lớp học.

Nhưng các trường học này là tụ điểm của đợt náo loạn đã tạt ngay vào các người của sắc tộc thiểu số theo đạo Tin Lành trên vùng cao nguyên, sắc tộc thiểu số của tỉnh Dak Lak, từ tháng mười năm ngoái.

Bọn ly gián chuyên khuấy rối đã dẫn đầu các sắc tộc người thiểu số để tẩy chay các trường học trong vùng cũng như các sản phẩm do người kinh làm ra, theo như giới truyền thông nhà nước đã loan tin trong tháng vừa qua.

Giáo dục trong vùng vẫn còn dùng ngôn ngữ Việt Nam nhiều hơn là bốn ngôn ngữ chính của người sác tộc thiểu số trong vùng, vì thế đang nẩy vang tiếng gồng của nhóm nhân quyền lưu vong để tố cáo về việc diệt trừ văn hóa của các sắc dân này tại Việt Nam.

Nhà cầm quyền của tỉnh này không ngớt cho biết, cuộc náo loạn chỉ xẩy ra nội trong hai buôn Ea Sup và Ea Hleo nằm xa ở phía bắc và tây bắc của tỉnh này, mặc dầu người ta được biết cũng có vụ lộn xộn tại một buôn khác, Buon Don ở phía tây.

Buôn Ea Kar nằm ngay phía đông của tỉnh Ban Mê Thuột trên xa lộ dẫn vào thị xã Nha Trang của vùng duyên hải.

Khi các báo chí nước ngoài được đưa đi thăm các vùng cao nguyên dưới một sự hộ tống chặt chẽ trong tháng vừa qua, nhà cầm quyền Việt Nam đã khước từ tất cả các lời yêu cầu để được đi từ Nha Trang lên Ban Mê Thuột và cho đi một lộ trình dài được phát xuất từ thành phố Saigon.

Công an tỉnh và công an buôn đã từ chối nói về các cuộc tấn công bằng hóa chất độc này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.