Hôm nay,  

1 Nữ Tín Đồ Pghh Tự Thiêu, Công An Chối Biến

20/03/200100:00:00(Xem: 3838)
Reuters: Công an áp giải cụ Lê Quang Liêm về nhà sau 30 giờ giam giữ

Saigon (Reuters) - Theo nguồn tin đáng tin cậy, cụ Lê Quang Liêm, Hội trưởng Phật Giáo Hòa Hảo, nói cụ đã bị giam và đánh đập trong 30 giờ đồng hồ cuối tuần qua, nhưng đã được trở về nhà dưới sự áp giải của Công an.

Trong khi đó, nhà cầm quyền tỉnh Đồng Tháp chối cãi tin của PGHH Hải ngoại nói một tín đồ PGHH đã tưới xăng tự thiêu sáng thứ hai 19-3 để phản đối chính quyền CSVN vi phạm tự do tôn giáo.

Nguồn tin không tiết lộ danh tính nói cụ Lê Quang Liêm, 82 tuổi, đã nói qua điện thoại với ông rằng cụ đã bị Công an bắt sáng thứ bẩy và bị đánh vào mặt và vào bụng. Cụ Liêm cho biết bà con gái của cụ cũng bị đánh đập sau khi đến trụ sở Công an ở Saigon để đòi Công an phải phóng thích cụ.

Công an không chịu nói gì, còn nữ phát ngôn Phan Thúy Thanh của bộ Ngoại giao nói bà ta không có tin tức gì. Tự do tôn giáo là đề tài chế độ CSVN đang bị tố cáo nặng cùng với các quyền tự do khác. Tình trạng này có thể làm Hà Nội mất hy vọng bản thương ước được Mỹ phê chuẩn.

Theo bản tin của ông Nguyễn Văn Cội, Hội trưởng PGHH Hải ngoại, cụ bà Nguyễn Thị Thu, 75 tuổi đã chết vì tự thiêu ở xã Tân Hội. Một quan chức của Ủy ban Nhân dân Đồng Tháp nói không có chuyện đó và bảo tin đó sai.

Bản tin của PGHH Hải ngoại cho biết Công an đã cướp xác cụ Thu sau khi dùng gậy đánh những tín đồ PGHH muốn ngăn cản họ. Bản tin nói trước khi chết, lời nói cuối cùng của cụ Thu là “Tự do tôn giáo cho Việt Nam” và “Tự do Tôn giáo cho Phật Giáo Hòa Hảo”. Vụ này xẩy ra vào dịp kỷ niệm lần thứ 54 ngày Giáo chủ Huỳnh Phú Sổ mất tích sau khi Ngài bị Việt Minh Cộng sản bắt cóc năm 1947.

Một nhà ngoại giao nước ngoài thuật lại những nguồn tin từ An Giang, tỉnh lân cận với Đồng Tháp và có nhiều tín đồ PGHH nhất, cho biết hàng trăm tín đồ đã làm lễ kỷ niệm này trong hòa bình ở xã Phú Mỹ, nay được gọi là làng Hòa Hảo.

Nguồn tin cho biết cụ Liêm nói cụ đã được trở về nhà ở Saigon tối chủ nhật, nhưng quanh nhà cụ vẫn có 20 Công an bao vây. Cụ Liêm nói trong lúc bị giam, cụ đã không chịu ký vào một bản thỏa thuận cho phép Công an giam lỏng cụ tại gia trong 2 năm. Nhưng tình trạng của cụ hiện nay vẫn chưa rõ rệt vì có Công an canh gác bên ngoài. Người ta cũng chưa rõ tình trạng của hơn một chục tín đồ PGHH theo cụ mà bản tin của PGHH Hải ngoại cho biết cũng bị bắt giam với cụ Liêm vào sáng thứ bẩy. Trong số này có ông Nguyễn Văn Điền, Phó Hội trưởng.

Các nhà ngoại giao nói các vụ bắt giữ này có vẻ để ngăn chặn một cuộc biểu tình lớn nhân ngày kỷ niệm Huỳnh Giáo chủ mất tích.

Một bản tuyên bố của PGHH tuần qua cho biết cụ Liêm có ý định tổ chức một cuộc biểu tình lớn ngày thứ bẩy để ủng hộ Linh Mục Nguyễn Văn Lý đã bị bắt trong tháng này sau LM yêu cầu Quốc hội Mỹ không phê chuẩn thương ước với Việt Nam, vì chế độ CSVN chà đạp nhân quyền.

Phê chuẩn thương ước thêm phức tạp vì nhân quyền. Hoa Kỳ đang theo dõi rất sát tình hình Việt Nam vì có vấn đề thương ước. Các giới chức Mỹ đã cảnh cáo việc phê chuẩn thương ước có thể rất khó khăn vì những vấn đề nhân quyền.

Tháng trước cụ Liêm đã hợp tác với LM Lý thành lập Hội đồng Liên tôn tranh đấu cho tự do tôn giáo ở Việt Nam. Tin bắt giữ cụ Liêm đã được loan ra ngay sau khi các ký giả ngoại quốc được phép viếng thăm lần đầu tiên hai tỉnh Cao nguyên nơi đã xẩy ra các cuộc biểu tình phản kháng của đồng bào Thượng đầu tháng trước. Chính quyền Cộng sản đã nỗ lực giải thích không có vấn đề tôn giáo trong vụ này.

PGHH cho biết có khoảng 4 triệu tín đồ ở Việt Nam và đã từ lâu tố cáo sự đàn áp của Cộng sản vì họ đã từng cầm súng chống chủ nghĩa cộng sản trong cuộc chiến ở Việt Nam.

Hà Nội chối cãi đàn áp tôn giáo, nhưng bản tường trình mới nhất của bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉ trích những vi phạm của Hà Nội về mặt này và nói các nhóm tôn giáo như PGHH đã bị phiền hà và hạn chế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.