Hôm nay,  

VN Lại Cúm Gia Cầm: 2 Người Chết/Tháng

02/02/201200:00:00(Xem: 4934)
VN Lại Cúm Gia Cầm: 2 Người Chết/Tháng; Úc cúm gia cầm, hủy diệt 24,000 con vịt; Nhật cấm nhập thịt gia cầm từ Úc, Hồng Kông...

HANOI/SAIGON -- Cúm gia cầm lại bùng phát tại nhiều tỉnh ở Việt Nam, và chỉ trong vòng vài tuần lễ đã có 2 người chết ở Miền Tây VN.
Không chỉ riêng tại Việt Nam, nhiều quốc gia Châu Á và Châu Đạị Dương cũng gặp nạn cúm gia cầm bùng phát, và nhiều đàn gà, vịt đã bị hủy diệt để ngăn cản, trong khi một số quốc gia ra lệnh cấm nhập cảng gia cầm và thịt gia cầm từ một số quốc gia phát dịch.
Bản tin hôm 1-2-2012 từ thông tấn VnExpress cho biết đã có người Thứ Hai chết vì cúm gia cầm.
Đó là một bệnh nhân nữ 26 tuổi, ở huyện Thanh Trị, tỉnh Sóc Trăng. Như vậy chỉ trong một tháng đầu năm cả 2 ca nhiễm cúm gia cầm đều tử vong.
VnExpress nói, thử nghiệm ở bệnh nhân này cho kết quả dương tính với virus cúm H5N1.
Cũng nên nhắc rằng hồi giữa tháng 1-2012, đã có một thiếu niên chăn vịt tử vong vì cúm A/H5N1.
Bản tin nói, đó là cậu “Trao đổi với VnExpress.net chiều ngày 18/1, ông Lê Hoàng Anh - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang - cho biết một nam thiếu niên ngụ xã Thạnh Hưng, huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) vừa tử vong do nhiễm virus H5N1. Đó là Danh Ni, đã rời địa phương hơn nửa năm để sang Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ, chăn vịt.”
Trong khi đó, báo Tiền Phong hôm 1-2-2012 cho biết cúm gia cầm đã tái xuất ở Thanh Hóa.
Báo TP ghi nhận:
“Ngày 1-2, ông Đào Hữu Cơ, Phó chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn, cho biết: Cúm gia cầm vừa xuất hiện trở lại tại xã Dân Lực.
Sau khi bệnh xuất hiện tại 2 hộ dân ở thôn Đô Xá, xã Dân Lực từ ngày 20-1 (tức 27 Tết), chính quyền địa phương và lực lượng chức năng tổ chức tiêu hủy 179 con gia cầm. Đến ngày 1-2, bệnh xuất hiện lây nhiều hộ dân khác ở các thôn Đô Xá, Phúc Hải. Đến ngày 1-2, xã tiêu hủy gần 1.000 con gia cầm ở 9 hộ dân.”
Cũng hôm 1-2-2012, báo Tin Tức cho biết lại bắt đầu bùng phát dịch cúm gia cầm H5N1 tại Quảng Trị.

Báo Tin Tức viết:
“Ngày 1/2, Trạm thú y huyện Hải Lăng (Quảng Trị) cho biết, dịch cúm gia cầm H5N1 đã bùng phát tại hai đàn vịt trên địa bàn.
Cụ thể, dịch bệnh đã xuất hiện tại đàn vịt 756 con của hộ gia đình ông Phan Thông và đàn vịt 354 con của hộ ông Phan Văn Mơ ở thôn 1, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng. Cả hai đàn vịt này sau khi gửi mẫu xét nghiệm tại Trạm Chẩn đoán - Xét nghiệm thuộc Cơ quan Thú y vùng III đều cho kết quả dương tính với H5N1.”
Cũng hôm 1-2-2012, bản tin trên Đài Á Châu Tự Do RFA cho biết đang báo động cúm gia cầm tại Úc và Sri Lanka.
Bản tin nói, tại Australia nhà chức trách đã tiêu huỷ 24,000 con vịt vào sáng hôm Thứ Tư vì những dấu hiệu cho thấy nước này đang có khả năng bị cúm gia cầm thâm nhập.
Hiệp Hội Thịt Gà Australia cho biết vi khuẩn cúm gia cầm đã xuất hiện trên hai trại chăn nuôi vịt tại phía Nam của tiểu bang Victoria. Nhật Bản cũng đã cấm nhập khẩu gia cầm từ Australia và Hongkong sau khi những thử nghiệm cho thấy hai nuớc đang phát tán vi rút nguy hiểm này.
Trong khi đó ông Andreas Dubs, chủ tịch Hiệp Hội Thịt Gà Australia cho rằng Nhật đã phản ứng quá mức cần thiết vì Australia còn những cơ sở sản xuất thịt gia cầm khác vẫn an toàn.
Cùng một động thái với Australia, Sri Lanka ra quyết định tiêu huỷ hàng ngàn con gà trước mối lo vi rút cúm gia cầm lan tràn trên đất nước này.
RFA ghi nhận rằng Sri Lanka đã điều động 30 viên chức thú y đến các trại chăn nuôi gia cầm tại Bingiya cách thủ đô Colombo 80 cây số để tiêu hủy 6,000 gia cầm của các trại này.
Tuy nhiên giới chức y tế nước này xác nhận cho tới nay chưa có một ca lây nhiễm cúm gia cầm nào ở người trong đợt này.
RFA cũng nhắc rằng, đã có 330 người trên toàn thế giới đã tử vong do cúm gia cầm gây ra. Các nhà khoa học rất lo ngại về khả năng lây nhiễm từ người sang người đối với loại vi rút độc hại này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.