Hôm nay,  

Sài Gòn: Tưng Bừng Chợ Hoa, Hà Nội: Lặng Lẽ Các Phố Hoa

17/01/201200:00:00(Xem: 9619)

Sài Gòn: Tưng Bừng Chợ Hoa, Hà Nội: Lặng Lẽ Các Phố Hoa

hoa_tet_saigon_chi_lien__2_-large-contentHoa hè phố Sài Gòn. (Photo: Lien Doan, VB)

Trong khi nhiều chợ hoa tưng bừng ở một số thành phố lớn, trong đó có Sài Gòn, không phải người nông dân trồng hoa nào cũng thành công được.

Theo lịch trình, Sài Gòn đã khai mạc nhiều chợ hoa tết sáng 16/1 (tức 23 tháng Chạp, cũng là ngày truyền thó6áng Cúng Ông Táo về trời.

Bản tin báo Thanh Niên ghi theo các chủ kinh doanh hoa, nói rằng hoa tết năm nay có thể đắt hơn năm trước từ 10-30%.

Năm nay có 3 chợ hoa tết cấp thành phố được tổ chức tại Công viên 23/9; Công viên Gia Định và Công viên Lê Văn Tám.

Báo Thanh Niên còn ghi nhận là tại Sài Gòn, còn có 45 chợ hoa tết lớn nhỏ do các quận, huyện tổ chức.

Trong khi hoa Sài Gòn tăng giá, báo Tiền Phong cho biết, hoa Tết cũng tăng giá tại thành phố Đà Nẵng.

Báo Tiền Phong viết, “Ở TP Đà Nẵng, giá hoa, cây cảnh Tết đang tăng 10 - 20% so với Tết 2011, phần lớn do nguồn hàng hạn chế, chi phí vận chuyển tăng, theo nhiều người bán và khách hàng.”

Trong bài cũng có hình một gốc mai được rao giá bán 30 triệu đồng tại chợ hoa Đà Nẵng.

Con số 30 triệu đồng là tương đương 1,440 đôla Mỹ, một số tiền khổng lồ với hầu hết dân VN.

Báo này ghi rằng, tại Quảng trường 2-9 (quận Hải Châu) và trên nhiều tuyến phố chính của Đà Nẵng, các cửa hàng hoa, cảnh Tết tấp nập.

Theo bà Nguyễn Thị Chung (42 tuổi, quê ở Quảng Nam), chủ cửa hàng mai khu vực Quảng trường, giá mai năm nay trung bình 4-5 triệu đồng. Các loại cây mai to, đẹp, thế tốt có giá trên 10 triệu đồng. Tại gian hàng mai bà Chung, gốc mai đắt nhất lên đến 30 triệu đồng.

Nhận xét chung, báo Tiền Phong cho biết:

“So với năm trước, thị trường hoa, cảnh Tết Đà Nẵng năm nay khá sôi động với nhiều loại cây mới. Anh Hòa (chủ hàng hoa cảnh Tết đường 2 - 9) cho biết, các gốc bưởi ghép cam lần đầu tiên được nhập từ ngoài Bắc vào Đà Nẵng đang được người mua chú ý, sức mua tăng cao.

Cây độc đáo bởi khả năng ghép, sinh trưởng, ra quả bình thường giữa cam và bưởi trên cùng một gốc bưởi. Giá là 10 triệu đồng/gốc.

Nhiều hộ kinh doanh tại chợ hoa lý giải, giá cảnh Tết tăng cao do giá tại vườn biến động vì nguồn hàng khan hiếm, chi phí chăm sóc, vận chuyển cũng tăng, đặc biệt phí thuê mặt bằng chợ hoa năm nay tăng đột biến.”

Tuy nhiên, Hà Nội lại mất vui, theo báo Pháp Luật VN.

Báo này viết bản tin nhan đề “Lặng lẽ “phố quất, đào“ Tết Hà Nội” ghi nhận tình hình chợ hoa ở nhiều khu phố bỗng nhiên lặng lẽ:

“Chỉ còn dăm ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, thế nhưng thị trường cây cảnh Thủ đô vẫn chưa thấy nhộn nhịp "dáng Xuân".

Dạo qua các tuyến phố vốn mọi năm sầm uất kẻ mua người bán như Hoàng Hoa Thám, Hoàng Quốc Việt, Lạc Long Quân..., chỉ thấy dòng người hối hả ngược xuôi và bên đường mới chỉ lác đác vài hộ buôn bán nhỏ trưng bày đào, quất. Khách hàng dường như vẫn còn chưa mấy quan tâm tới việc sắm Tết như mọi năm.”

Tuy nhiên, có một lý do giải thích tại sao chợ hoa Hà Nội thiếu sôi động: dân thủ đô bỗng nhiên yêu chuộng thuê hoa... để tiết kiệm.

Báo Pháp Luật VN ghi lời “Chủ một vườn đào tại Nhật Tân (Hà Nội), chị Nguyễn Thị Bích Liên cho biết, sở dĩ thị trường chưa sôi động còn nguyên nhân khác là người tiêu dùng đang dần chuyển hướng nhu cầu mua đào, quất sang thuê cây để trưng bày trong dịp Tết. Việc thuê cây thường được người chơi chuẩn bị từ đầu năm trước hoặc trước Tết vài tháng. Khi đó, chỉ chờ đến dịp nghỉ Tết, có nhiều thời gian thì khách hàng mới mang cây từ vườn về nhà.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.