Hôm nay,  

Nhiều Công Ty Dầu Quốc Tế Rủ Nhau Bỏ Chạy Khỏi Vn

28/05/199900:00:00(Xem: 7089)
HÁ NỘI (Reuter).- Hồi tháng 7 năm rồi khi thủ tướng CSVN Phan văn Khải tuyên bố rằng Việt nam sẽ tạo một bầu không khí mới cho việc đầu tư vào ngành dầu khí thì các các đại diện các công ty dầu khí ngoại quốc trong phòng họp như thở phào nhẹ nhỏm. Họ tràn đầy hy vọng.
Nhưng từ đó cho đến nay, người ta thấy các công ty dầu khí ngoại quốc lần lượt ra đi.
Trước hết là cách đây mấy năm, Công ty The Broken Hill Proprietary Co Ltd của Anh và công ty Texaxo Co. đã bỏ cuộc. Vừa rồi công ty Mã lai Malaysia's Petrolian Nasional Bhd (Petronas) phải rời khỏi việc khai thác giếng dầu Đại Hùng. Exxon sẽ từ bỏ các hoạt động của họ vào tháng 8 tới.

Một nhà điều hành của một công ty dầu cho biết rằng từ năm 1988 tới năm 1992, nhiều giấy phép được cấp ra, và từ đó đã giảm xuống. Việc khai thác hiện nay là thấp nhứt trong những năm gần đây. Trong thập niên trước công ty Petrovietnam dã ký khoảng 34 giao kèo khai thác dầu với ngoại quốc, nhưng hiện nay chỉ còn có dưới 15.
Một nhà phân tích tình hình của ngành dầu khí ở Việt nam, ông Wood Mackenzie cho rằng Việt nam phải thả lỏng bớt chế độ thuế khóa của họ. Ông nói hiện nay không ai biết giá dầu sẽ đi về hướng nào, vì thế mà không có nhiều công ty muốn đầu tư ở Việt nam. Nhưng một nhân vật khác thì cho rằng việc ra đi của nhiều công ty sẽ mở ra cho những công ty còn lại những cơ hội mới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.