Hôm nay,  

Miền Bắc Sắp Lụt Lớn, Đê Sơng Hồng Lại Nứt

10/08/199900:00:00(Xem: 5144)
HÀ NỘI (Reuters).- Hôm thứ hai, tờ nhựt báo “Nhân Dân” có loan báo rằng Việt nam đang chờ đợi bị lụt lớn ở miền Bắc, nhứt là trong vùng đồng bằng sông Hồng trong vòng vài ba tuần lễ tới.
Tờ báo đã căn cứ theo tin của trung tâm Thủy Văn quốc gia cho biết rằng mực nước của nhiều sông ngòi ở miền Bắc đã lên quá mức báo động 3, tức là mức báo động những điều kiện thật là nguy hiểm về nạn lụt.
Tờ báo cũng tiếp thêm rằng các tỉnh miền biển của đồng bằng sông Hồng, vựa lúa của miền Bắc, có thể bị lụt vào tháng 9 hay tháng 10 tới.
Những vụ lụt nhỏ đã bắt đầu được trông thấy ở đồng bằng sông Hồng. Nhưng cũng có những lời tuyên bố trái ngược về mức độ của nạn lụt của năm nay ở miền Bắc, theo đó có nhiều người tiên đoán là có lụt lớn.
Theo một nguồn tin khác, báo Thanh niên, căn cứ theo lời tuyên bố của một nhà thiên văn ở miền Nam thì với mực nước hiện nay, nạn lụt của sông Cửu long không làm tổn hại tới việc sản xuất của nông nghiệp.

Thường trong các tháng 9 và 10, miền Nam có nhiều trận mưa lớn, nhưng cho tới nay chưa có một trận mưa lớn nào xảy ra.
Đối với một số nhà nông ở đồng bằng sông Cửu long, nạn lụt cũng có cái lợi của nó vì lụt sẽ giết côn trùng và chuột gây thiệt hại cho mùa màng.
Trong khi đó, theo báo trong nước, có 21 vết nứt trên đê hữu sông Hồng thuộc địa phận xã Hòa Hậu (Lý Nhân - Hà Nam) vừa được phát hiện. Các vết nứt này chéo với trục đê khoảng 40 - 50 độ, chạy từ mép vai xuống mặt cơ đê, chỗ rộng nhất khoảng 6cm, hẹp nhất khoảng 2cm và có vết nứt dài 53cm.
Khu vực này đã từng có bãi sủi và đã được xử lý từ những năm 1986 - 1987. Nguyên nhân của hiện tượng nứt trên được xác định do cấu tạo địa chất nền đê yếu. Cùng với việc khẩn trương thi công khắc phục các vết nứt, huyện Lý Nhân đã xây dựng 4 tình huống để bảo vệ đê trong mùa lũ 1999.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.