Hôm nay,  

Chủ Tịch Thành Phố Vinh Làm Dự Án Ma Nuốt Bạc Tỷ

10/10/199900:00:00(Xem: 5404)
Chủ tịch UBND và trưởng ban kế hoạch thành phố Vinh cùng đồng bọn lập dự án ma trị giá bạc tỷ, lừa tiền nhà nước nhiều năm, bị tố cáo đã 4 năm, vẫn chưa một “vị” can phạm nào bị xử lý, trong khi những người tố cáo đang nơm nớp lo sợ.
Nội vụ được báo trong nước tường thuật tóm lược như sau:
Ngày 15.12.1992, ông Nguyễn Văn Thuật - Chủ tịch UBND TP.Vinh - ký Tờ trình số 375 xin UBND tỉnh và các ngành chức năng phê duyệt Dự án “Khai thác bãi bồi mặn lợ Hưng Hòa”. Tác giả Dự án là ông Nguyễn Công Khoái (lúc bây giờ là Trưởng ban Kế hoạch thành phố).
Tờ trình và bản thuyết minh Dự án rất hấp dẫn bởi tính khả thi cao. Dự án nhằm khai thác 65ha đất bãi bồi mặn lợ để nuôi tôm xuất khẩu cùng với thâm canh 95ha chuyên canh trồng cói. Vốn đầu tư cho Dự án 1,2 tỉ đồng, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ 851 triệu đồng, vay tín dụng 222 triệu và vốn tự có 240 triệu.
Tờ trình và Dự án được Phó Chủ tịch UBND tỉnh lúc ấy là ông Hồ Xuân Hùng chuẩn y bằng Quyết định số 1753/QĐ-UB ngày 23.8.1993, tổng vốn đầu tư 1,2 tỉ đồng, trong đó có vốn hỗ trợ của Chương trình 327/CT. Thời gian khởi công và hoàn thành trong 3 năm (1993 - 1995) do HTX Hưng Hoà II làm chủ đầu tư, chủ nhiệm Lê Văn Thương (nay là chủ tịch xã) làm chủ dự án.
Kỳ quặc là đến nay không một người dân nào ở Hưng Hoà biết có 65ha bãi bồi nuôi tôm ở đâu...
Trong 2 năm (1993 - 1994), tỉnh rót về ngót 300 triệu (Chương trình 327 và vay tín dụng), còn vốn tự có thì chưa lo được đồng nào. Ông Chủ tịch thành phố và Trưởng ban Dự án Nguyễn Công Khoái cùng chủ nhiệm Lê Văn Thương khéo xoay xở che đậy nên qua 3 bản báo cáo của 3 đoàn thanh tra không có một câu chữ nào để lôi cái xác “Dự án ma” ấy lên. Đoàn thanh tra của ông Trần Thúc Hiểu nói lấp lửng “Bãi bồi cao gồm cả trong và ngoài đê” trong khi chính ông chẳng biết nó ở đâu, mặc dù đoàn ông về nằm ở xã này suốt 4 tháng.

Một dự án lớn như thế mà ông Chủ tịch xã Lê Châu hồi đó không hề biết. Khi có đơn tố cáo, ông Chủ tịch xã cho tiến hành thanh tra thì bị họ chống lại rồi hạ bệ liền sau đó.
Trước lúc Dự án được chính thức phê duyệt, tỉnh rót về 60 triệu đồng (40 triệu đồng từ Chương trình 327), chủ Dự án Lê Văn Thương và một số quan chức xã dùng tiền xây dựng 2 ao nuôi tôm 5ha. Lê Văn Thương cùng Lê Thảo, Bí thư Đoàn thanh niên xã, bày trò ký hợp đồng thi công và biên bản nghiệm thu giả. Lê Văn Thương đứng ra tổ chức thuê người làm, thế mà đoàn thanh tra thứ ba (vào năm 1998) lại thừa nhận là “hợp lý” và “đã phấn đấu hạ giá thành”(!). Qua năm 1994, để sử dụng vốn tỉnh rót về, Lê Văn Thương lại ký hợp đồng thi công với Đặng Đình Khôn - Giám đốc Xí nghiệp thuỷ lợi Vinh. Xí nghiệp này cũng không hề thi công nhưng giám đốc Khôn vẫn ký biên bản nghiệm thu với Thương để nhận 5.600.000 đồng. Lê Văn Thương trả cho giám đốc Khôn công làm thủ tục giả. Đoàn thanh tra của ông Trần Thúc Hiểu thừa nhận: “Việc làm này là cố tình để xin thêm vốn Nhà nước” (trích biên bản làm việc ngày 31 tháng 10 năm 1997). Trạm bơm điện được cấp vốn từ Chương trình 327 cho “Dự án nuôi tôm” với số tiền 100 triệu đồng, trong đó ghi tiền mua 2 máy bơm là 34 triệu đồng. Nhưng trong cái trạm mới xây ấy chỉ có 1 máy bơm cũ chuyển sang. Người ta tiêu hơn 60 triệu đồng để xây một trạm bơm chỉ cách trạm cũ 1 mét khi vỏ trạm bơm cũ đang còn tốt để làm gì"
Thiệt là khó hiểu bao nhiêu là chuyện quê nhà.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.