Hôm nay,  

Cổ Phiếu HNX Sụt 83% Từ 2007, Giới Đầu Tư VN Bệnh Thê Thảm

19/12/201100:00:00(Xem: 6439)
Cổ Phiếu HNX Sụt 83% Từ 2007, Giới Đầu Tư VN Bệnh Thê Thảm; Quỹ Đầu Tư Dragon Capital Mất 100 Triệu Đô Trong 11 Tháng Đầu 2011

HANOI (VB) -- Kinh tế Việt Nam đang lộ dấu hiệu khủng hoảng lớn: thông tấn Vietstock gọi đó là “Trầm cảm chứng khoán!” vì chỉ số chứng khoán ở Hà Nội (HNX) đã sụt giá 83% so với đỉnh thiết lập vào tháng 3/2007, trong khi từ cuối năm 2010 tới giờ đã có nhiều “đại gia” kể như “chết trên sàn giao dịch.”
Giới đầu tư chứng khoán, theo Virtstock trong năm 2011 thì “Đến tháng 8, tỷ lệ lỗ bình quân đã lên đến 70-80%.”
Nhiều nhà đầu tư đã tự tử, Vietstock kể lại: “Nhưng tâm lý chỉ thật sự hoảng loạn khi toàn bộ danh mục của nhà đầu tư bị công ty chứng khoán giải chấp không thương tiếc. Toàn bộ vốn liếng, tài sản của nhà đầu tư đã hóa thành tro bụi. Những cái chết theo đúng nghĩa đen đã xảy ra. Người thì uống thuốc ngủ, người rơi vào hội chứng nhảy lầu, những người khác tìm đến một dòng sông…”
Do quá thua lỗ, đa số các nhà giao dịch chứng khoán rơi vào bệnh trầm cảm.
Vietstock mô tả trong bài “Trầm cảm chứng khoán!” hôm 16-12-2011 rằng:
“...Trầm cảm cũng đến từ đó. Không chỉ là triệu chứng, mà một căn bệnh mới xuất hiện trong giới y học Việt Nam: trầm cảm chứng khoán. Có thể xem đó là biểu hiện của trạng thái stress, bắt nguồn từ những căng thẳng liên tục, có hệ thống, tạo sức ép không ngừng lên não bộ của nhà đầu tư.
Dù sao vẫn còn may mắn cho những nhà đầu tư chỉ xem chứng khoán là nghề tay trái, hoặc ít ra họ cũng có những công việc khác đủ để chiếm phần lớn thời gian trong ngày. Còn với những nhà đầu tư “chuyên nghiệp” cả ngày phải dán mắt vào bảng điện, đó thật sự là một sự hành hạ. Cả ngày, trong đầu họ lúc nào cũng chỉ hiện những chữ cái viết hoa, những con số, những sắc màu…

Họ trở nên thờ ơ với những điều quen thuộc xung quanh. Ngay cả những thói quen sinh hoạt như ăn uống, ngủ nghỉ cũng bị bê trễ và bị đảo lộn. Ngược lại, những giấc mơ không an lành, hoặc ác mộng, thường xảy đến nhiều hơn. Tâm thế bất an bám lấy nhà đầu tư vào mọi lúc, kể cả trong quan hệ vợ chồng.
Và hoảng sợ vô lý cũng là một biểu hiện của trạng thái trầm cảm chứng khoán. Hoảng sợ vì một tương lai đen tối của giá cổ phiếu trong những ngày tới, điều mà họ không thể, hoàn toàn không có khả năng định hướng và càng không thể định hình được.”
Như thế, đầu tư vào Việt Nam không dễ tí nào. Đó cũng là trường hợp của các quỹ đầu tư của Dragon Capital.
Thông tấn TTVN/Dragon Capital trong bản tin ngày 14-12-2011 nói ngay trên tựa đề bản tin, trích như sau:
“Các quỹ Dragon Capital mất hơn 100 triệu USD trong 11 tháng đầu năm.
Riêng trong tháng 11, sự suy giảm của thị trường đã làm các quỹ này mất 33 triệu USD.
Hiện Dragon Capital đang quản lý 5 quỹ là VEIL, VGF, VDeF và VPF và VRI. Trong đó, 2 quỹ lớn nhất chuyên đầu tư cổ phiếu là VEIL và VGF; VDeF đầu tư trái phiếu, VPF đầu tư bất động sản và VRI chuyên về đầu tư tài nguyên khoáng sản.
Tổng giá trị tài sản ròng (NAV) của 4 quỹ VEIL, VGF và VDeF, VPF tính đến cuối tháng 11 đạt 645 triệu USD.
So với cuối năm 2010, NAV của các quỹ này đã mất hơn 100 triệu USD, trong đó, riêng trong tháng 11 mất 33 triệu USD...”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.