Hôm nay,  

Lm Chân Tín: Đảng Csvn Độc Quyền Làm Từ Thiện

24/09/199900:00:00(Xem: 5409)
SAIGON (Tin Nhà) - Linh mục Chân Tín, người đã có nhiều hiểu biết và kinh nghiệm đắng cay dưới chế độ Cộng Sản, mới đây nhận định rằng Đảng không những giữ độc quyền chính trị mà còn “độc quyền làm việc xã hội”.
Theo lời linh mục Chân Tín, “Nhà cầm quyền Cộng Sản nhận thấy nhu cầu xã hội rất lớn và họ không thể làm nổi nên phải kêu gọi đến Giáo Hội, đến tư nhân, nhưng chỉ nhằm được viện trợ tiền cho Nhà Nước trực tiếp làm công tác xã hội”. Và mục tiêu của Nhà Nước khi làm công tác xã hội là “để giúp những người [thuộc diện] chính sách, tức là những người có công đi đánh giặc cho đảng Cộng Sản Việt Nam; còn dân nghèo gọi là dân ngụy thì chẳng được gì”.
Linh mục đã bày tỏ và giải thích những điều này với một nhà ngoại giao nước ngoài đến gặp ông để hỏi rằng “có phải Nhà Nước CSVN muốn Giáo Hội Công Giáo đứng ra làm công tác xã hội hay không"” Thắc mắc này được đưa ra vào thời gian đầu năm nay trước khi đặc sứ Liên Hiệp Quốc Amor đến Việt Nam điều tra tình trạng vi phạm nhân quyền.
Trong một lá thư gởi ra nước ngoài được đăng trên số báo 40 của tờ Tin Nhà phát hành tháng 9 tại Paris, linh mục Chân Tín đã mô tả lại những vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền Cộng Sản mà chính cá nhân ông là một trong những người đã trực tiếp phải chịu đựng. Đồng thời ông nêu lên một số những vụ điển hình, dẫn chứng cho nhận định “Đảng độc quyền làm công tác xã hội”.
Người ta còn nhớ, sau 3 bài giảng với chủ đề “sám hối” tại nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế tại Sài Gòn vào tuần thánh năm 1990, trong đó đề cập đến những vi phạm nhân quyền ở Việt Nam, linh mục Chân Tín đã bị nhà cầm quyền Cộng Sản đày ông và linh mục Nguyễn Ngọc Lan ra Cần Giờ. Hai người bị quản chế 3 năm ở đây, lột hết mọi quyền công dân và cấm thi hành chức vụ linh mục mà Cộng Sản gọi là “nghề tôn giáo”.
Theo ông, đến nay sau 9 năm, tình trạng vẫn như vậy và những đòi hỏi do linh mục Chân Tín nêu ra về nhu cầu “sám hối” của đảng Cộng Sản vẫn còn nguyên vẹn. Linh mục cho biết đã được mời tham dự một khóa hội thảo ở Berlin hồi đầu năm, nhưng ông tin rằng “một là họ không tôn trọng quyền xuất ngoại của tôi, hai là bất đắc dĩ họ để tôi xuất ngoại nhưng sẽ không tôn trọng quyền trở về Việt Nam”, vì thế đã không có ý tìm cách ra đị

Linh mục Chân Tín thuật lại sự kiện vào dịp Giáng Sinh năm ngoái, giáo dân đã được kêu gọi đóng góp tiền bạc để xây “200 nhà tình thương”. Các Hạt trưởng [Giáo hội Công giáo] đã lập danh sách những người nghèo, không phân biệt theo đạo hay không theo đạo, xin giáo phận cấp 5 triệu [khoảng 420 dollars] cho mỗi gia đình để xây nhà. Nhưng cuối cùng Mặt Trận Tổ Quốc, cơ quan ngoại vi của Đảng CSVN đánh hơi thấy, nên đưa lên Uỷ ban Nhân dân Thành phố một danh sách gồm đa số người thuộc diện chính sách còn người nghèo chẳng có bao nhiêu, và ép tòa Tổng Giám Mục chấp nhận danh sách ấỵ Những gia đình chính sách mà Đảng và Nhà Nước quan tâm trên nguyên tắc đã được giúp xây “nhà tình nghĩa” với chi phí khoảng chừng 15 triệu đồng bạc.
Tại Tây Nguyên, vì chính quyền không cho phép công khai cứu đói, tòa Giám mục Kontum đã âm thầm biếu gạo cho những đồng bào Thượng đến xin trợ giúp. Trả ơn lại, nhiều người trong số này đã tự nguyện làm công việc tạp dịch hay tặng lại cho tòa Giám mục một bó củi nhỏ tượng trưng. Khi công tác xã hội này phát triển rộng, Nhà Nước phái người đến tòa Giám mục yêu cầu làm biên bản phạt tiền về tội khuyến khích phá rừng.
Còn nhiều chuyện khác mà Linh mục Chân Tín đã thuật lại như khi một linh mục đến phát thuốc cho một họ đạo nghèo ở nông thôn thì chính quyền địa phương can thiệp bắt phải phát theo danh sách mà họ đưa rạ Một vị linh mục tại Pleiku vận động xin được một số ống dẫn nước cho một làng dân tộc, nhưng ông chủ tịch huyện Mang Yang đã ra lệnh tháo gỡ “những ống nước của Vatican dùng để đầu độc”. Tại huyện Ayunpa [Cheo Reo] tỉnh Gia Lai, khi đồng bào thượng được một vài tổ chức từ thiện ở Sai Gòn phát quần áo cũ, chính quyền cho bố trí người trên đường về làng chặn lại yêu cầu lột quần áo và đốt bỏ tại chỗ.
Lá thư của linh mục Chân Tín kết luận rằng “Căn bản mà nói, bao lâu còn độc đảng, độc tôn, độc đoán, độc quyền trên mọi địa hạt thì bấy lâu các Giáo Hội chỉ bị khai thác cho công tác xã hội của Đảng và Nhà Nước. Nhưng dù vậy, người Công Giáo vẫn tìm cách âm thầm giúp dân nghèo”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.