Hôm nay,  

Oâng Nguyễn Thanh Giang Vẫn Bị Kềm Chế

28/07/199900:00:00(Xem: 5277)
HÀ NỘI (Reuters) - Nhân vật ly khai nổi tiếng là ông Nguyễn Thanh Giang sau khi được nhà cầm quyền Hà Nội phóng thích hai tháng trước đây, hiện vẫn bị kiềm chế đủ mọi mặt. Một nguồn tin cho biết như trên hôm thứ ba 27-7.
Vụ bắt giữ ông Nguyễn Thanh Giang trước đó đã gây ra một trận bão tố quốc tế chỉ trích chế độ Công sản Việt Nam khiến họ phải thả ông. Một nguồn tin thân cận ông Giang nói nhà bác học vật lý-địa cầu này không được rời khỏi Hà Nội, đi đâu cũng phải xin phép và phải báo cáo với Công an về hoạt động của ông mỗi tuần một lần.
Nhà cầm quyền cộng sản vẫn không giải thích tại sao đã bắt giam ông Giang ngày 4 tháng 3 và cũng không hề chính thức buộc ông Giang vào tội gì.
Các nguồn tin tước đây vẫn nói ông Giang hiện tuổi ngoài 60 đã bị bắt với những tài liệu chống Cộng. Trong thời gian bị giam giữ ông đã 6 lần tuyệt thực.
Vụ bắt giữ ông đã làm Mỹ phải lên tiếng ngay tức khắc. Bộ Ngoại giao Mỹ, các chính phủ khác và các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền khắp thế giới đã yêu cầu Hà Nội phải thả ông Giang vô điều kiện.
Người cha của ông Giang hiện còn sống mang quốc tịch Mỹ và thời trước đã từng làm nhân viên tòa Đại sứ Mỹ ở Saigon lúc còn chiến tranh Việt Nam.

Nguồn tin nói: “Ông Giang bực bội vì chuyện canh giữ ông như vậy, nhưng ông không có ý định đi khỏi nước Việt Nam. Thật sự ông cũng bất chấp, chuyện gì xẩy ra cho cá nhân của ông, ông cũng không quan tâm”.
Một số các chính phủ ngoại quốc và các tổ chức nhân quyền nói Việt Nam bỏ tù những người chỉ phát biểu một cách hòa bình những quan điểm chính trị hay tôn giáo của họ - chế độ Cộng sản Hà nội đã bác bỏ lời tố cáo này.
Dù vậy đảng Cộng sản Việt Nam cai trị cả nước vẫn không dung thứ những sự khác biệt dù nhỏ về chính trị với họ.
Trước đây Hà Nội nói ông Giang bị phạm vào điều 205a bộ luật Hình sự của họ, là khoản nói đến “sự lạm dụng quyền dân chủ” và có thể bị phạt tù tối đa dến 3 năm.
Nguồn tin thân cận với ông Giang nói ông vẫn dùng điện thoại tiếp xúc với một nhân vật ly khai khác là cựu tướng Trần Độ, coi như một cái gai thọc vào sườn chế độ Hà Nội. Nguồn tin này không chịu cho biết thêm chi tiết.
Ông Độ năm nay ngoài 70, đã bị trục xuất ra khỏi đảng Cộng sản hồi tháng 1 năm nay sau khi lên tiếng công khai bảo đảng “thay đổi hay là chết” và hãy từ bỏ chủ nghia xã hội nếu muốn đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế. Trần Độ đã là một đảng viên cao cấp trung kiên có 60 tuổi đảng.
Ông Giang đã gập chuyện rắc rối với nhà cầm quyền Hà Nội nhiều lần trong những năm gần đây vì những lời tuyên bố chống cộng của ông.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.