Hôm nay,  

Hệ Thống Chiếu Khán Vận Hành Ra Sao"

25/11/201100:00:00(Xem: 4897)
Hệ Thống Chiếu Khán Vận Hành Ra Sao"

Mục di trú và bảo lãnh do Văn Phòng tham vấn di trú Robert Mullins International đảm trách hằng tuần, nhằm mục đích thông báo các tin tức thời sự liên quan đến vấn đề đoàn tụ gia đình, rất hữu ích cho quý vị nào quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân.
Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ có trách nhiệm quyết định số chiếu khán (visa) được cấp trong mỗi tháng, cho mỗi diện bảo lãnh, và cho từng quốc gia.
Chiếu khán dành cho những diện bảo lãnh trực hệ không có tiêu chuẩn giới hạn. Những diện này bao gồm diện bảo lãnh vợ/chồng, các con dưới tuổi vị thành niên và cha mẹ của các công dân Hoa Kỳ. Những đơn bảo lãnh gia đình còn lại được xếp theo "Hạng mục theo thứ tự ưu tiên" và có số lượng chiếu khán theo tiêu chuẩn. Vào đầu mỗi tháng, Văn Phòng Chiếu Khán nhận được một bản báo cáo của từng văn phòng lãnh sự, liệt kê tổng số những đương đơn xin chiếu khán di dân hội đủ tiêu chuẩn trong các hạng mục có số chiếu khán theo tiêu chuẩn.
Văn Phòng Chiếu Khán sẽ so sánh số đương đơn đủ tiêu chuẩn với số chiếu khán có sẵn trong tháng. Việc quyết định có bao nhiêu chiếu khán cần dựa trên một số thay đổi, bao gồm:
- Số chiếu khán đã cấp trong thời gian qua;
- phỏng đoán số chiếu khán sẽ được cấp trong tương lai và tỷ lệ chiếu khán trả về, và
- phỏng đoán nhu cầu của sở di trú, dựa trên sự di chuyển của những ngày đáo hạn.
Phương cách để có được những ngày đáo hạn đòi hỏi sự phỏng định và một số ước đoán. Không có một công thức chính xác nào có thể biết được ngày đáo hạn. Không có cách nào để Bộ Ngoại Giao hay bất cứ ai có thể tiên đoán chính xác những ngày đáo hạn sẽ ra sao trong tương lai.
Đối với các đương đơn xin chiếu khán, thông tin quan trọng nhất là ngày các cơ quan di trú nhận được đơn bảo lãnh của họ. Đây là "Ngày Ưu Tiên" của họ. Họ cần theo dõi thường xuyên những ngày đáo hạn được Bô Ngoại Giao phổ biến mỗi tháng để xem khi nào đơn bảo lãnh họ đến ngày "đáo hạn". Ngày "đáo hạn" có nghĩa là đơn bảo lãnh được hợp lệ để chuẩn bị những thủ tục cuối cùng trước khi được phỏng vấn ở Việt Nam, hoặc được phỏng vấn để xin Chuyển Diện Thường Trú Nhân ở Hoa Kỳ.
Những đơn bảo lãnh đã nộp tại sở di trú trước ngày không còn chờ đợi được xem là "đáo hạn". Điều này có nghĩa là đơn bảo lãnh đã hợp lệ để chuẩn bị được phỏng vấn cấp chiếu khán. Thí dụ, trong tháng 12 năm nay, ngày đáo hạn của diện F-1 là ngày 1 tháng 9 năm 2004. Những đơn bảo lãnh nào nộp sau ngày này đều phải đợi thêm một thời gian.
Những đương đơn trong diện Bảo Vệ Tuổi Trẻ Em (tức diện CSPA) cần biết về những ngày đáo hạn ngay khi đơn bảo lãnh họ đến ngày đáo hạn, vì họ chỉ còn một năm để nộp đơn xin chiếu khán hoặc xin chuyển diện Thường trú nhân.

Mỗi năm, có 226.000 chiếu khán di dân hoặc thẻ xanh được cấp cho những người được bảo lãnh trong các hạng mục bảo lãnh theo thứ tự ưu tiên. Mỗi hạng mục bảo lãnh và mỗi quốc gia có số lượng chiếu khán giới hạn. Diện bảo lãnh con trưởng thành, độc thân, trên 21 tuổi của công dân Mỹ (diện F-1) có tối đa 1.640 chiếu khán ở mỗi quốc gia. Diện bảo lãnh vợ/chồng và các con dưới vị thành niên của Thường trú nhân (diện F2A) có 6.150 chiếu khán và diện bảo lãnh con trưởng thành, độc thân, trên 21 tuổi của các Thường trú nhận (diện F2B) có 1.840 chiếu khán. Có 1.640 chiếu khán mỗi năm dành cho diện bảo lãnh con đã lập gia đình (diện F-3), và 4.555 chiếu khán dành cho diện bảo lãnh anh chị em (diện F-4).
Thưa qúy vị, mùa Lễ Tạ Ơn đang nhộn nhịp đến với mọi gia đình trên đất Mỹ. Nhân dịp này, ban Giám đốc và ban điều hành Robert Mullins Internation xin cảm ơn sự tin tưởng và ủng hộ mạnh mẽ của qúy vị trong suốt 25 năm qua. Xin cầu chúc qúy vị một mùa Lễ Tạ Ơn an bình, hạnh phúc và mau chóng đoàn tụ với người thân ở Việt Nam. Trân trọng.
Hỏi Đáp Di Trú
- Hỏi: Điều này có nghĩa gì khi chúng tôi nói rằng các đương đơn diện Bảo Vệ Tuổi Trẻ Em (tức diện CSPA) chỉ có một năm để nộp đơn xin chiếu khán hoặc xin thẻ xanh"
- Đáp: Điều này có nghĩa là khi đơn bảo lãnh họ đến ngày đáo hạn, họ chỉ có một năm để nộp đơn xin chiếu khán DS-230 cho Tòa Lãnh sự, hoặc nếu họ đang ở Hoa Kỳ, họ chỉ có một năm để nộp đơn I-485 xin chuyển diện Thường trú nhân cho sở di trú. Nếu nộp dơn trễ. họ sẽ mất quyền lợi của đạo luật Bảo Vệ Tuổi Trẻ Em.
- Hỏi: Tôi có thể xin Tòa Lãnh sự Hoa Kỳ phỏng vấn gia đình em tôi nhanh hơn, vì cháu của tôi sắp lên 21 tuổi không"
- Đáp: Tòa Lãnh sự không thể cấp chiếu khán trước khi đơn bảo lãnh được hợp lệ cấp chiếu khán, dựa theo những ngày đáo hạn. Qúy vị nên xem lại nếu cháu của qúy vị sẽ hợp lệ xin chiếu khán theo Đạo Luật Bảo Vệ Tuổi Trẻ Em (CSPA).
- Hỏi: Tôi đã nhận được thư của Trung Tâm Chiếu Khán Quốc Gia (tức NVC). Họ ghi Ngày Ưu Tiên (tức ngày nộp đơn) không chính xác cho đơn bảo lãnh con trai của tôi. Vì sai ngày ưu tiên, họ nói rằng con tôi chưa thể có ngày phỏng vấn. Tôi nên làm gì"
- Đáp: Đây là vấn đề nhập thông tin sai lạc và qúy vị nên nói cho NVC biết sự sai lầm này. Người bảo lãnh nên xem thư từ của NVC cẩn thận để bảo đảm tất cả thông tin đều chính xác, và liên lạc với NVC ngay lập tức để điều chỉnh những sai lầm này. Qúy vị có thể gửi email đến NVC qua địa chỉ NVCInquiry@state.gov.
Quý độc giả muốn có thêm tin tức cập nhật, xin theo dõi qua báo chí hay đón nghe chương trình phát thanh của chúng tôi vào mỗi tối thứ Tư từ 7PM và sáng Chủ Nhật từ 11:00AM, trên các làn sóng 1430AM, 1500AM, và 106.3FM. Hoặc liên lạc với một văn phòng Robert Mullins International gần nhất: Westminster: Văn Phòng mới trong khu Hanoi Plaza, trên đường Bolsa (714) 890-9933 , San Jose (408) 294-3888 (779 Story Road, phía trước Wal Mart ), Sacramento (916) 393-3388 hay Email: info@rmiodp.com.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.