Hôm nay,  

Hà Nội Mời Gọi Tns Kerrey Hàn Gắn Vết Thương

27/04/200100:00:00(Xem: 3970)
HÀ NỘI (Reuters) - CSVN hôm thứ năm 16-4 nói cựu Thượng nghị sĩ Mỹ Bob Kerrey đã tỏ ra hối hận về một việc xẩy ra trong thời kỳ ông tham gia chiến tranh Việt Nam, và kêu gọi ông hãy góp phần hàn gắn vết thương chiến tranh.

Nữ phát ngôn bộ Ngoại giao Phan Thúy Thanh nói trong một bản tuyên bố: “Trong lời tuyên bố về việc xẩy ra trong quá khứ ở Việt Nam, ông Kerrey đã tỏ ra hối hận về hành động cả ông.

Chúng tôi nghĩ cách tốt nhất để ông Kerrey và những người Mỹ khác đã từng tham chiến ở Việt Nam được có sự yên ổn trong tâm hồn là phải hành động cụ thể và thiết thực đóng góp vào việc hàn gắn những vết thương chiến tranh”.

Kerry là một người được coi như có tiềm năng ra tranh cử Tổng Thống Mỹ vào năm 2004. Ông đã từng tìm cách ra ứng cử Tổng Thống năm 1992 nhưng không thành công. Kerry đã nói một cuộc hành quân nguời nhái của toán SEAL Hải quân Mỹ do ông chỉ huy trong cuộc chiến Việt Nam đưa đến vụ bắn chết hơn 20 thường dân không võ trang, phần lớn đàn bà và trẻ em.

Vụ này đã được phơi bày ra ánh sáng hôm thứ tư 25-4 sau một cuộc điều tra chung của tờ tạp chí New York Times và chương trình “60 phút II” của CBS News. Sự việc xẩy ra vào tháng Hai năm 1969 tại xã Thanh Phong trong tỉnh Bến Tre.

Kerrey đã được thưởng huy chương Sao Đồng về cuộc hành quân này. Ông đã xác nhân sự việc trong một diễn từ và một cuộc phỏng vấn trên báo và truyền hình.

Việc Kerrey can dự vào vụ này gây một sự chấn động cho những người vẫn ngưỡng mộ những nỗ lực của ông để hô hào một sự hòa giải giữa chế độ CSVN và Hoa Kỳ.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho “60 phút II” CBS sẽ được chiếu vào thứ ba tới. Ông Kerrey 57 tuổi nói “mô tả chuyện đó là tàn bạo cũng gần đúng bởi vì người ta cảm thấy như vậy và đó cũng là lý do khiến tôi cảm thấy tội lỗi và xấu hổ”.

Tuần tới thứ hai, CSVN sẽ kỷ niệm lần thứ 26 ngày Cộng sản Bắc Việt chiến thắng, chấm dứt chiến tranh Việt Nam năm 1975.

Nhân chứng VN, tên Pham Tri Lành, được đài CBS phỏng vấn, kể 2 phụ nữ đang quỳ cũng bị bắn, nhào chúi về phiá trước, rồi mọi người bị lùa ra khỏi công sự, bị buộc xếp hàng rồi tất cả bị bắn từ phiá sau.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho CNN, ông Kerrey kể "Chúng tôi có lý do để tin rằng tại đó có 1 phiên họp cấp huyện ủy của Việt Cộng. Tôi đã có bay quan sát để biết chắc rằng không có thường dân trong vùng. Người quận trưởng làm việc với chúng tôi cho biết không có ai ở đó, vì đó là vùng oanh kích tự do, nếu có ai thì chính là địch.” Sau vụ tàn sát, tiểu đội trưởng báo cáo 21 Việt Cộng bị hạ, ông Kerry được thưởng Ngôi Sao Đồng.

Đang dạy tại đại học New School for Social Research của New York, cựu Nghị Sĩ Kerry cho biết ông sẵn sàng nhận mọi hậu quả về sự thưà nhận kể trên. Nhưng vẫn theo lời ông "Mô tả vụ đó là 1 tội ác chiến tranh, theo tôi nghĩ, là sai". Ông hiểu rằng sẽ có nhiều hậu quả, kể cả sẽ có người cho rằng đây là tội ác chiến tranh, hãy điều tra, truy tố, và đưa hắn ta vào tù.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.