Hôm nay,  

Thái, Việt Mời Hoa Lục Góp Gạo Xuất Cảng Cùng Giá

26/04/200100:00:00(Xem: 4220)
BANGKOK (PlanetRice) - Thaí Lan hy vọng sớm thực hiện hiệp ước với VN để “góp gạo bán chung” nhằm kết thúc màn phá giá gạo xuất cảng, theo lời Ngoại Trưởng Surakiart Sathirathai hôm 24.4.

Thái Lan là nước xuất cảng gạo nhiều nhất, VN đứng thứ nhì.

Theo bản hiệp ước ký tháng 9 qua, cả 2 nước sẽ góp 100,000 tấn gạo loại 25% tấm để xuất cảng cùng giá, ngăn cản việc phá giá giữa hai nước. Xuất cảng gạo chung sẽ làm lợi cả cho Thái và VN, vì 2 nước sẽ bán gạo giá khá hơn trên thị trường gạo.

“Tới giờ việc xuất cảng chung chưa thực hiện,” theo lời Surakiart. Ông hy vọng VN sẽ sớm thực hiện việc này.

Surakiart cũng nói ông sẽ mời Trung Quốc và Pakistan tham dự màn góp gạo xuất cảng chung, theo tờ Business Day. Sáng kiến đó cũng không mới mẽ gì, vì hồi tháng 8, tờ PlanetRice đã loan tin là Thaí và VN đã mời Trung Quốc - nước xuất cảng gạo nhiều thứ ba thế giới - tham dự góp gạo bán chung để xuất cảng cùng giá.

Nhiều công ty xuất nhập cảng quốc tế ngờ vực là hiệp ước mậu dịch kiểu OPEC như thế có thể áp dụng được với gạo. (OPEC là khối các nước xuất cảng dầu hỏa.) Một doanh gia VN nói, “Nếu bạn muốn bán gạo Thái và Việt cùng giá, thì sẽ không xong, vì gạo Thái thì đắt hơn.”

Theo tờ PlanetRice, VN sẽ tăng giá, và Thái sẽ hạ thấp giá để góp gạo bán chung. Nhưng phức tạp sẽ là cả lịch sử cạnh tranh gay gắt giữa các nước xuất cảng này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.